Học xong bài này, HS biết:
- Trương Định là một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp.
- Với lòng yêu nước, Trương Định đã không tuân theo lệnh vua, kiên quyết ở lại cùng nhân dân chống quân Pháp xâm lược.
35 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1603 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài dạy 1 “bình tây đại nguyên soái” Trương Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Việt Bắc thu – đông 1947.
* GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
8’
12’
9’
3’
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Ta quyết định mở chiến dịch biên giới thu – đông 1950.
Mục tiêu: HS biết: Tại sao ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu – đông 1950. Ýù nghĩa của chiến thắng Biên giới thu – đông 1950.
Tiến hành:
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu vì sao địch âm mưu khoá chặt biên giới Việt - Trung.
- Nếu để Pháp tiếp tục khoá chặt biên giới Việt Trung, sẽ ảnh hưởng gì đến căn cứ địa Việt Bắc và kháng chiến của ta?
+ Vậy nhiệm vụ của kháng chiến lúc này là gì?
- Gọi HS phát biểu.
KL: GV nhận xét, chốt lại kết luận đúng.
Hoạt động 2: Diễn biến, kết quả, ý nghĩa của chiến dịch biên giới Thu – Đông 1950.
Mục tiêu: Ýù nghĩa của chiến thắng Biên giới thu – đông 1950.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS tìm hiểu về chiến dịch biên giới thu – đông 1950 với các câu hỏi SGV/44.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
KL: GV rút ra ghi nhớ SGK/35.
- Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ.
Hoạt động 3: Bác Hồ trong chiến dịch biên giới thu – đông 1950, gương chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu.
Mục tiêu: Nêu được sự khác biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu – đông 1947 và chiến thắng biên giới thu - đông 1950.
Tiến hành:
- GV chia lớp thành 4 nhóm tổ chức thảo luận như các câu hỏi trong SGV/44.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
KL: GV nhận xét, rút ra kết luận.
3. Củng cố, dặn dò:
- Cảm nghĩ về gương chiến đấu dũng cảm của anh La Văn Cầu?
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ.
- HS nhắc lại đề.
- HS đọc các thông tin trong SGK/32.
- HS trả lời.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
- 2 HS đọc lại phần ghi nhớ.
- HS làm việc theo nhóm tổ.
- Các nhóm trình bày kết quả làm việc.
- HS trả lời.
IV. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 16 Môn: Lịch sử Tiết: 16 Ngày dạy: 20/11/2006
Bài dạy:
HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết:
- Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến.
- Vai trò của hậu phương đối với cuốc kháng chiến chống thực dân Pháp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Aûnh các anh hùng tại Đại hội CSTĐ và cán bộ gương mẫu toàn quốc (5- 1952).
- Aûnh tư liệu về hậu phương ta sau chiến thắng biên giới.
- Phiếu học tập của HS.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Kiểm tra 2 HS.
- Tại sao ta mở chiến dịch biên giới thu – đông 1950?
- Thuật lại trận Đông Khê trong chiến dịch biên giới thu – đông 1950?
- Nêu ý nghĩa của chiến thắng biên giới thu – đông 1950?
- GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
15’
16’
3’
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng (2 – 1951).
Mục tiêu: HS biết: Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến.
Tiến hành:
- GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS làm việc như SGV/47.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung
KL: GV nhận xét, rút ra kết luận.
Hoạt động 2: Sự lớn mạnh của hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới.
Mục tiêu: Vai trò của hậu phương đối với cuốc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Tiến hành:
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ, yêu cầu HS thảo luận để tìm hiểu các vấn đề sau:
+Sự lớn mạnh của hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới trên các mặt : kinh tế, văn hoá – giáo dục thể hiện như thế nào?
+Theo em vì sao hậu phương có thể phát triển vững mạnh như vậy?
- Gọi HS trình bày kết qủa làm việc, HS khác nhận xét.
KL: GV rút ra ghi nhớ SGK/37.
- Gọi 2 HS đọc lại phần ghi nhớ.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ.
- HS nhắc lại đề.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết qảu thảo luận.
- Các nhóm nhận xét bổ sung.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- HS trình bày kết quả làm việc.
- 2 HS đọc lại phần ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 17 Môn: Lịch sử Tiết: 17 Ngày dạy:27/12/2006
Bài dạy:
CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết:
- Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Sơ lược diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Nêu ý nghĩa của chiến thắng liạh sử Điện Biên Phủ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ hành chính Việt Nam (để chỉ địa danh Điện Biên Phủ).
- Lược đồ phóng to (để thuật lại chiến dịch Điện Biên Phủ).
- Tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ (ảnh, truyện kể).
- Phiếu học tập của học sinh.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Kiểm tra 2 HS.
- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng đã đề ra nhiệm vụ gì cho CM Việt Nam?
- Kể về 1 trong 7 anh hùng được bầu chọn trong Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc.
* GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
14’
18’
3’
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và âm mưu của giặc Pháp.
Mục tiêu: HS biết: Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc SGK/37.
- GV giải thích hai khái niệm Tập đoàn cứ điểm, pháo đài.
- GV treo bản đồ Hành chính Việt Nam, yêu cầu HS lên bảng chỉ vị trí của Điện Biên Phủ.
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm như SGV/49.
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết qủa làm việc.
- Yêu cầu các nhóm khác bổ sung.
KL: GV nhận xét, rút ra kết luận.
Hoạt động 2: Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Mục tiêu: Sơ lược diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nêu ý nghĩa của chiến thắng liạh sử Điện Biên Phủ.
Tiến hành:
- GV chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm thảo luận một nhiệm vụ của bài học như SGV/50.
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
KL: GV nhận xét, rút ra ghi nhớ SGK/39.
- Gọi 2 HS đọc lại phần ghi nhớ.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ.
- Ôn tập chuẩn bị thi học kỳ I.
- HS nhắc lại đề.
- HS đọc SGK.
- HS lắng nghe.
- HS chỉ vị trí của của Điện Biên Phủ trên bản đồ.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- 2 HS đọc phần ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- lich su 2x.doc