MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Củng cố về đọc, viết, so sánh các số tròn chục
Bước đầu nhận ra << cấu tạo >> của các số tròn chục ( từ 10 đến 90 ) Chẳng hạn, số 30 gồm 3 chục và 0 đơn vị
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· T : ĐDDH, SGK, Vở BT toán .
· H : ĐDHT, vở BT toán, SGK .
8 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 93 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẠY HỌC :
T :Bảng gài, que tính .
H : Que tính, giấy nháp, vở BT toán, ĐDHT .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
10’
2’
15’
3’
* Bài cũ :
Viết thứ tự các số 80, 30, 20, 50, 70
Từ lớn đến bé
Từ bé đến lớn
GV nhận xét
*. Bài mới :
1/ Hoạt động 1 : Giới thiệu cách cộng các số trò chục ( theo cột dọc )
Bước 1 : H thao tác trên que tính
Gv làm mẫu và cho H lấy 3 bó 1 chục
Gv hỏi : 3 chục có mấy chục, mấy đơn vị ?
Gv viết 3 ở cột chục, 0 ở cột đơn vị
Gv làm mẫu và cho H lấy 2 bó 1 chục
Gv hỏi : 2 chục có mấy chục mấy đơn vị ?
Gv viết 2 ở cột chục, 0 ở cột đơn vị
Gv gạch ngang
Gv hỏi : 3 bó 1 chục gộp 2 bó 1 chục là mấy bó 1 chục
Gv vậy 2 chục + 3 chục là 5 chục
Gv viết 5 ở cột chục
Gộp lại có 0 que rời
Gv ghi 0 ở cột đơn vị
Bước 2 : Hướng dẫn kĩ thuật làm tính cộng
* Đặt tính
Viết 30 rồi viết 20 sao cho chục thẳng cột với chục, đơn vị thẳng với đơn vị
Viết dấu +
Kẻ vạch ngang
* Tính ( từ phải sang trái )
30 0 cộng với 0 bằng 0 viết 0
20 cộng với 2 bằng 5 viết 5
Gv cho H nêu lại cách cộng
Nghỉ giữa tiết
2/ Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : Tính
Gv nhắc lại cách tính
Lưu ý viết số thẳng cột
Bài 2 : Tính nhẩm
Gv nhắc lại cách tính
Gv sửa bài
Bài 3 : Thùng thứ nhất đựng 20 gói bánh, thùng thứ hai đựng 30 gói bánh.Hỏi cả hai thùng đựng bao nhiêu gói bánh?
Gv : bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ?
Gv ghi tóm tắt
Gv sửabài
* Củng cố dặn dò :
Trò chơi : Thi đặt tính và tính
GV gắn bảng phụ cho H thi làm tính dọc
H làm vào bảng con
H lấy 3 bó 1 chục
H : 3 chục và 0 đơn vị
H lấy 2 bó 1 chục
H : 2 chục và 0 đơn vị
H quan sát lắng nghe
H : là 5 bó 1 chục
H quan sát lắng nghe
H nhắc lại cách đặt tính
H nhắc lại cách tính
Tính vào bảng con
H đọc yêu cầu
H nói cách tính
H làm bài
1 H làm bảng phụ
H đổi tập sửa bài
H : đọc yêu cầu
H : nói cách làm : tính nhẩm
H làm bài
H sửa bài
H : đọc bài toán
H trả lời câu hỏi
H : giải toán
Số gói bánh cả hai thùng đựng là :
20 + 30 = 50 ( gói bánh )
Đáp số : 50 gói bánh
2 H thi đặt tính và tính
b/l, phấn
Que tính
B/l, phân
SGK/
129
Vở toán, bút
Các ghi nhận lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần 24
Ngày :
Bài 95 : Luyện tập
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Củng cố về làm tính cộng ( đặt tính, tính ) và cộng nhẩm với các số tròn chục ( trong phạm vi 100 )
Củng cố về tính chất giao hoán của phép cộng
Củng cố về giải toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- T : Tranh mô hình để lập bài toán có lời văn, tranh minh họa trong SGK, bảng phụ, phấn màu .
- H : SGK, vở BT toán, ĐDHT .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
*. Bài cũ : Tính
50 20 60
GV nhận xét
*. Bài mới : Luyện tập
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
GV nhắc lại cách làm
GV sửa bài
20 + 30 40 + 40 10 + 60
Bài 2 : Tính nhẩm
GV nói cách làm
GV sửa bài
20 + 40 =
20 + 20 =
40cm + 10cm =
50cm + 40cm =
Nghỉ giữa tiết
Bải 3 :
GV cho H đọc đề toán
GV hỏi bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ?
GV ghi tóm tắt
GV sửa bài
Bài
H làm bảng con
H đọc yêu cầu
H nói cách đặt tính, cách tính
H làm bài
H sửa đổi tập bài
H đọc yêu cầu
H nói cách làm tính nhẩm
H làm bài
H đọc bài toán
H giải toán
Số quả cam cả 2 giỏ
30 + 20
Tuần 24
Ngày:……………………………
Bài 95 : Luyện tập
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:- Giúp HS :
- Củng cố về làm tính cộng (đặt tính và tính) và cộng nhẩm các số tròn chục (trong phạm vi 100)
- Củng cố về tính chất giao hoán của phép cộng (thông qua các vị dụ cụ thể)
- Củng cố về giải toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ . Bộ đồ dùng dạy toán.
SGK, vở toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5'
* Bài cũ :
- T đọc yêu cầu :
50 20 60
10 60 30
50 + 10 =
30 + 50 =
- T nhận xét và chấm điểm
- HS làm bảng phụ
- Cả lớp làm bảng con
- Nhận xét bài của bạn và sửa bài
Bảng phụ có chép sẳn đề
5'
* Luyện tập :
Bài 1 :
- Gọi H nêu cách làm bài
- T nhận xét
- Đặt tính rồi tính
- Viết số hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng với hàng chục, tính từ phải sang trái
- 1 HS làm bảng phụ
- Cả lớp làm bài( cột 1,2 )
- HS nhận xét và sửa bài
Vở
Bảng phụ
vở toán
SGK/
130
5'
Bài 2 :
- T nêu các yêu cầu
- T lưu ý tính giáo- hoán (cột 1) và đơn vị phép tính.
Nghỉ giữa tiết
- HS nêu : Tính nhẩm
- HS làm bài : a(cột 1,2);b(cột 1)
- HS đọc kết quả
- HS sửa bài
5'
Bài 3 :
- T nêu các yêu cầu
- Nêu yêu cầu : giải toán
- Phân tích đề bài
- HS giải
- Sửa bài
Bảng con
8'
* Củng cố - dặn dò:
- Trò chơi củng cố
* Dặn dò :Các bài còn lại sẽ làm vào buổi chiều
- HS chia 2 nhóm tiếp sức làm bài 4 trên bảng
- H làm vào b/c
Vẽ sẳn bài 4 lên bảng
Các ghi nhận lưu ý:
Tuần 24
Ngày: …………………………………
Bài 96 : Trừ các số tròn chục
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Bước đầu giúp HS :
- Biết làm tính trừ hai số tròn chục trong phạm vi 100. Đặt tính và thực hiện phép tính.
- Bước đầu biết nhẩm nhanh kết quả các phép trừ các số tròn chục trong phạm vi 100.
- Củng cố về giải toán có lời văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Bộ chữ, thanh cài, bảng phụ
- HS : Que tính, SGK, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5'
* Bài cũ :
- GV đọc các phép tính
15 20 18 40
+ 10 + 10 +10 + 50
GV nhận xét
- 1 HS làm bảng phụ
- Cả lớp làm bảng con
- Nhận xét bài bạn
- Sửa bài
Bảng phụ
Bảng con
10'
* Bài mới :
1.Hoạt động1 : Giới thiệu cách trừ 2 số tròn chục.
a/ Hướng dẫn HS thao tác trên các que
- GV cài 5 bó chục
- Lấy bao nhiêu que
- Hãy tách ra 2 bó
-Em vừa tách ra bao nhiêu que?
- Còn lại bao nhiêu?
- HS lấy 5 bó chục
- HS 50 que
- HS tách : 2 bó
- HS 20 que
- còn lại 3 chục
3'
b/ Hướng dẫn HS kĩ thuật tính :
a) Đặt tính: dựa vào cách đặt tính cộng các số tròn chục, bạn nào có thể lên bảng đặt tính trừ cho cô
® GV nhận xét
b) Cách tính
Chốt:Viết các số thẳng hàng , tính từ phải sang trái
Nghỉ giữa tiết
- HS nêu cách đặt tính
- HS nêu cách tính (từ phải sang trái)
12'
2.Hoạt động2 : Thực hành
Bài 1 :
- Gọi HS nêu yêu cầu
- khi tính cần lưu ý gì
- GV nhận xét
- Nêu : tính.
- Viết thẳng cột kết quả với các số trong phép tính
- 1 HS làm bảng phụ
- Cả lớp làm bài( 4 bài đầu )
- Nhận xét bài làm của bạn
Vở toán
SGK/
131
Bài 2 :
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Nêu cách tính?
- Chú ý
- Nhận xét
- HS nêu : tính nhẩm
- Tính số chục
- 40 - 20 (4 chục - 2 chục)
- 1 HS làm bảng phụ
- HS làm bài
- Nhận xét bài bạn
- Sửa bài
Bảng phụ
Bài 3 :
- Nêu các yêu cầu
- Nhận xét
- HS đọc đề
- 2 HS phân tích đề
- 1 HS làm bảng phụ bài giải
- Cả lớp làm vào vở
- Nhận xét và sửa bài
Bảng phụ
5'
* Củng cố - dặn dò:
- GV giao cho 3 HS 3 bảng con có chép sẳn bài 4
* Dặn dò: các bài còn lại sẽ làm vào buổi chiều
- 3 HS thi đua điền dấu >,<,=
- 1 HS nêu cách làm
H làm vào b/c
3 cái bảng con
Các ghi nhận lưu ý:
File đính kèm:
- Toan 24.doc