Bài giảng Bài 9 : Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ (tiết 2)

MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

- HS biết: Mục đích của việc sử dụng biểu đồ.

- HS hiểu: Các bước cần thiết để tạo một biểu đồ từ bảng dữ liệu.

1.2. Kỹ năng:

- HS thực hiện được: Một số dạng biểu đồ thông thường.

- HS thực hiện thành thạo: Thay đổi dạng biểu đồ đã tạo, xoá, sao chép biểu đồ vào văn bản Word.

 1.3. Thái độ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2085 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 9 : Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :TPPCT: Ngày dạy:.. Bài 9 : TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ (tt) 1- MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - HS biết: Mục đích của việc sử dụng biểu đồ. - HS hiểu: Các bước cần thiết để tạo một biểu đồ từ bảng dữ liệu. 1.2. Kỹ năng: - HS thực hiện được: Một số dạng biểu đồ thông thường. - HS thực hiện thành thạo: Thay đổi dạng biểu đồ đã tạo, xoá, sao chép biểu đồ vào văn bản Word. 1.3. Thái độ: - Thói quen: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học. - Tính cách: Yêu thích môn học. 2- NỘI DUNG HỌC TẬP: - Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ. - Chọn dạng biểu đồ thích hợp. - Chỉnh sửa biểu đồ. 3- CHUẨN BỊ: 3.1 Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, một số bảng tính cơ bản, phòng máy tính. 3.2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài, hăng say xây dựng bài. 4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện (2p): 4.2. Kiểm tra miệng (5p): Câu hỏi: Hãy nêu các bước sắp xếp dữ liệu? Trả lời: 1. Nháy chuột chọn một ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu Nháy nút trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc nháy nút để sắp xếp giảm dần. 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1 (15p): Tạo biểu đồ (tt) - YCHS mở hộp thoại Chart Wizard - QS hộp thoại và H102 - Gthiệu các thành phần trên hộp thoại - HS thực hiện - QS hộp thoại H105 - Gthiệu các thành phần trên hộp thoại - HS thực hiện - Qs hộp thoại H105 + Gthiệu các thành phần trên hộp thoại + HS thực hiện QS hộp thoại 109 - Qs hộp thoại H110 + Gthiệu các thành phần trên hộp thoại + HS thực hiện Hoạt động 2 (18p): Chỉnh sửa biểu đồ - Giới thiệu các thao tác chỉnh sửa biểu đồ - YCHS đọc SGK, trả lời câu hỏi, thực hiện trên máy - Các bước để thay đổi vị trí biểu đồ? - Các bước để thay đổi dạng biểu đồ? - Cách lấy TCC Chart? - Cách xoá biểu đồ? - Các bước để thay đổi sao chép biểu đồ vào văn bản Word? 3. Tạo biểu đồ (tt) 3.2 Tạo biểu đồ bằng cách thêm thông tin trong từng bước khi tạo biểu đồ a. Chọn dạng biểu đồ (bước 1) + Tại Chart Type: Chọn nhóm biểu đồ + Tại Chart sub-type: chọn dạng biểu đồ trong nhóm + Nhấn Next để sang bước 2 b. Xác định miềm dữ liệu Trên hộp thoại H105 + Tại Data range: Chọn miền dữ liệu cần vẽ biểu đồ (kéo thả chuột trên trang tính chọn miềm dl) + Nhấn Next để sang bước 3 c. Các thông tin giải thích biểu đồ Trên hộp thoại H109 + Tại Chart title: Vào tiêu đề biểu đồ + Tại Category (X) axis: Vào chú giải cho trục ngang + Tại Value (Y) axis: Vào chú giải cho trục đứng d. Vị trí đặt biểu đồ Trên hộp thoại H110 + Tại As new sheet: Đặt biểu đồ trên trang tính mới + Tại As objject in: Đặt biểu đồ trên trang tính có bảng dữ liệu. 4. Chỉnh sửa biểu đồ a. Thay đổi vị trí của biểu đồ Nháy chọn biểu đồ, kéo thả đến vị trí mới b. Thay đổi dạng biểu đồ B1. Nhấn vào mũi tên ở nút (Chart Type) trên TCC Chart B2. CHọn kiểu biểu đồ thích hợp c. Xoá biểu đồ:Chọn biểu đồ, nhấn phím Delete d. Sao chép biểu đồ vào văn bản Word. B1. Nhấn chuột vào biểu đồ, nhấn nút Copy B2. Mở văn bản word, nhấn nút Paste 4.4. Tổng kết (3p): * Củng cố: GV yêu cầu HS về nhà thực hành lại nếu có điều kiện? * Rút gọn kiến thức: - Thay đổi dạng biểu đồ? - Xóa, sao chép biểu đồ vào văn bản word 4.5. Hướng dẫn học tập (2p): * Đối với bài học tiết này: - Học bài và thực hiện lại nội dung bài học. * Đối với bài học tiếp theo: - Xem trước bài thực hành 9” Tạo biểu đồ để minh họa”

File đính kèm:

  • doctiet 55.doc