Bài giảng Bài 9 - Tiết: 54 - Tuần dạy 28: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

MỤC TIÊU

1.1.Kiến thức: Biết một số dạng biểu đồ. Biết các thao tác vẽ đồ thị. Biết cách chỉnh sửa biều đồ.

1.2.Kĩ năng: HS có kĩ năng tạo biểu đồ.

1.3.Thái độ: Rèn cho HS có tính thẫm mĩ, cẩn thận.

2. . NỘI DUNG HỌC TẬP:

Biết một số dạng biểu đồ, tạo biểu đồ.

3. CHUẨN BỊ

 

doc6 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 9 - Tiết: 54 - Tuần dạy 28: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 9 Tiết: 54 TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ Tuần dạy 28 Ngày dạy: 10/03/2014 1. MỤC TIÊU 1.1.Kiến thức: Biết một số dạng biểu đồ. Biết các thao tác vẽ đồ thị. Biết cách chỉnh sửa biều đồ. 1.2.Kĩ năng: HS có kĩ năng tạo biểu đồ. 1.3.Thái độ: Rèn cho HS có tính thẫm mĩ, cẩn thận. 2. . NỘI DUNG HỌC TẬP: Biết một số dạng biểu đồ, tạo biểu đồ. 3. CHUẨN BỊ 3.1. Giáo viên: Bài tập ghi bảng phụ 3.2. Học sinh: Xem trước bài, nghiên cứu sgk 4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP : 4.1. Ổn định, tổ chức và kiểm diện: GV: kiểm diện sĩ số học sinh HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 4.2. Kiểm tra miệng: (10 phút) GV đặt câu hỏi và HS trả lời 1) Em hãy liệt kê các thành phần trên màn hình giao diện của phần mềm Toolkitmath (9đ) 2) Em hãy cho biết tác dụng của các lệnh sau: (9đ) Simplify; Plot; Expand; Make; Clear; Pencolor; Penwidth. Và khi sử dụng các lệnh trên em sẽ gõ như thế nào, Đáp án 1) Trên màn hình giao diện của phần mềm Toolkitmath có 4 thành phần: Thanh bảng chọn, Cửa sổ làm việc chính, cửa sổ vẽ đồ thị, cửa sổdòng lệnh 2) Tác dụng của các lệnh : Clear: Lệnh xóa đồ thị Simplify: lệnh tính biểu thức Pencolor:lệnh đổi màu sắc nét vẽ Plot: lệnh vẽ đồ thị Penwidth: lệnh đặt độ dày nét vẽ Expand : Lệnh tính đa thức Make: lệnh định nghĩa đa thức thành đồ thị hàm số 4.3. Tiến trình bài học: HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu minh họa số liệu bằng biểu đồ (5 phút) (1)Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết Minh họa số liệu bằng biểu đồ - Kĩ năng: Biết thực hiện (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, thực hành theo nhĩm (3) Các bước của họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: yêu cầu hs quan sát dữ liệu, biểu đồ cho biết ích lợi của việc vẽ biểu đồ? HS: trả lời GV: nhận xét, chuyển sang phần 2 1) Minh họa số liệu bằng biểu đồ SGK/79 HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu một số dạng biểu đồ (10 phút) (1)Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết Một số dạng biểu đồ - Kĩ năng: Biết nhận dạng (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, thực hành theo nhĩm (3) Các bước của họat động: GV: Y/C HS xem hình 98 sách cho biết có các dạng biệu đồ nào, ích lợi của từng biểu đồ. HS: trả lời GV: yêu cầu HS nhận xét HS: Nhận xét GV: Nhận xét và kết luận HS: ø ghi bài. 2) Một số dạng biểu đồ + Biểu đồ cột: + Biểu đồ đường gấp khúc + Biểu đồ hình tròn HỌAT ĐỘNG 3: Tìm hiểu cách tạo biểu đồ (15 phút) (1)Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết tạo biểu đồ - Kĩ năng: Biết thực hiện (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, thực hành theo nhĩm (3) Các bước của họat động: GV: YCHS đọc sách cho biết tạo biểu đồ em thao tác như thế nào? HS: đọc SGK, Trả lời GV:Hướng dẫn lại trên bảng, rút ra kết luận HS: ghi bài GV: YCHS đọc sách tìm hiểu chi tiết từng thành phần để vẽ biểu đồ 3) Tạo biểu đồ 1.Chọn một ô trong miền có dữ liệu cần vẽ biểu đồ 2.Nháy nút ChartWizard trên thanh công cụ. 3. Nháy liên tiếp nút next trên các hộp thoại và nháy nút Finish trên hôp thoại cuối cùng. a) Chọn dạng biểu đồ 1. Chọn nhóm biểu đồ 2. Chọn dạng biểu đồ trong nhóm vẽ 3. Nháy nút Next để sang bước 2 b)Xác định miền dữ liệu Sang hộp thoại tiếp theo 1.Kiểm tra miền dữ liệu và sửa đổi, nếu cần 2.Chọn dãy dữ liệu cần minh họa theo hàng hay cột 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (5 phút) 5.1 Tổng kết: GV cho dữ liệu yêu cầu HS vẽ đồ thị dạng cột, dạng gấp khúc Điều chỉnh lại dữ liệu cho đơn giản, chọn dữ liệu minh họa theo hàng, cột. 5.2 Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết học này: + Về nhà: học bài - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Xem trước bài: “Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ” - Chuẩn bị nội dung: + Các thông tin giải thích biểu đồ + Vị trí đặt biểu đồ, chỉnh sửa biểu đồ 6. PHỤ LỤC: khơng cĩ Bài 9 Tiết: 55 TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ Tuần dạy 29 Ngày dạy: 17/03/2014 1. MỤC TIÊU 1.1.Kiến thức: Biết một số dạng biểu đồ. Biết các thao tác vẽ biểu đồ. Biết cách chỉnh sửa biều đồ. 1.2.Kĩ năng: HS có kĩ năng tạo biểu đồ. 1.3.Thái độ: Rèn cho HS có tính thẫm mĩ, cẩn thận. 2.NỘI DUNG HỌC TẬP: Biết tạo biểu đồ, biết chỉnh sửa biểu đồ. 3. CHUẨN BỊ 3.1. Giáo viên: Bài tập ghi bảng phụ 3.2. Học sinh: Xem trước bài, nghiên cứu sgk 4. TIẾN TRÌNH : 4.1. Ổn định, tổ chức và kiểm diện: GV: kiểm diện sĩ số học sinh HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 4.2. Kiểm tra miệng:(Thông qua) 4.3. Tiến trình bài học: HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cách chú thích biểu đồ và vị trí đặt biểu đồ (10 phút) (1)Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết cách chú thích biểu đồ và vị trí đặt biểu đồ - Kĩ năng: Biết thực hiện (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, thực hành theo nhĩm (3) Các bước của họat động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: YCHS đọc sách tìm hiểu trang Titles (tiêu đề) HS: đọc SGK, Trả lời GV:Hướng dẫn lại trên bảng, rút ra kết luận Trang Axes: Hiển thị hay ẩn các trục Trang Gridlines: Hiển thị hay ẩn các đường lưới Trang Legend: Hiển thị hay ẩn chú thích HS: ghi bài c)Các thông tin giải thích biểu đồ 1.cho tiêu đề biểu đồ 2.cho chú giải trục ngang 3.cho chú giải trục đứng HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu Vị trí đặt biểu đồ (5 phút) (1)Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết Vị trí đặt biểu đồ - Kĩ năng: Biết thực hiện (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, thực hành theo nhĩm (3) Các bước của họat động: GV: YCHS đọc sách tìm hiểu hộp thoại xác định vị trí đặt biểu đồ HS: đọc SGK, Trả lời GV:YCHS thao tác, Hướng dẫn lại trên máy, rút ra kết luận 1. +As New Sheet: trên trang tính mới As Object in: chèn trên trang tính đó. 2.Nháy Finish để kết thúc. d) Vị trí đặt biểu đồ HỌAT ĐỘNG 3: Tìm hiểu về Chỉnh sửa biểu đồ (20 phút) (1)Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết Chỉnh sửa biểu đồ - Kĩ năng: Biết thực hiện (2)Phương pháp, phương tiện dạy học: Diễn giải, thực hành theo nhĩm (3) Các bước của họat động: GV thực hịện yêu cầu HS nhắc lại. HS lần lượt nêu thao tác HS thực hiện GV quan sát 4. Chỉnh sửa biểu đồ (SGK/ 87) a)Thay đổi vị trí của biểu đồ b)Thay đổi dạng biểu đồ c)Xóa biểu đồ d)Sao chép biểu đồ vào văn bản word 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (10 phút) 5.1 Tổng kết: 1. Nhắc lại các bước tạo một biểu đồ ngầm định? 2. Nhắc lại cách chỉnh dạng biểu đồ khi biểu đồ bị sai dạng? Đáp án: 1/ B1. Chọn 1 ô trong vùng dữ liệu cần vẽ B2. Nháy chọn nut Chart Wizand trên thanh công cụ B3. Nháy nut Next trên các hộp thoại tương ứng, nháy Finsh trên hộp thoại cuối cùng. 2/ Nháy chọn biểu đồ can chỉnh dạng. Nháy chọn mũi tên bean cạnh nut biểu đồ trên thanh công cụ Chart. Chọn dạng biểu đồ mới. 5.2 Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết học này: - Về nhà: học bài + xem SGK - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị nội dung: Xem bài thực hành 9 6. PHỤ LỤC: khơng cĩ

File đính kèm:

  • docTIET 55_56.doc