Mục tiêu:
Đọc được : ôp , ơp ,hộp sữa ,lớp học ; từ và đoạn thơ ứng dụng .
Viết được: ôp ,ơp , hộp sữa , lớp học .
Luyện núi từ 2 - 4 cõu theo chủ đề : Cỏc bạn lớp em .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ƯD phần luyện nói .
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
35 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 86 : ôp và Ơp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
b. Dạy vần
* oang
+ GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng vần : oang
- Viết bảng : hoang
- Cho HS xem tranh minh họa
- Viết bảng :
- Giới thiệu vần mới và viết lên bảng : oăng
- Nhận xét
- Cho HS so sánh vần oang với oăng
- Nêu yêu cầu
- Viết bảng : hoẵng
- Cho HS quan sát tranh và hỏi tranh vẽ gì ?
- Viết bảng : con hoẵng .
- Dạy từ và câu ứng dụng
- Viết 4 từ mới lên bảng
* oang oang liến thoắng
* óa choàng dài ngoẵng .
* Tiết 2 : Luyện tập .
a . Luyện đọc SGK
- Cho HS luyện đọc vần , từ khóa , từ ứng dụng .
b. HD viết :
- Viết mẫu trên bảng lớp oang , oăng - HD viết từ trong vở tập viết
c . Luyện nói theo chủ đề : áo choàng , áo len , áo sơ mi
- Cho HS quan sát tranh SGK
d. HD làm vở BTTV ( nếu có )
- HS hát 1 bài
-1em đọc vần và câu ƯD bài: 93
- Nhận xét .
- Đánh vần , đọc trơn , phân tích vần có :oang
- Ghộp vào bảng con: oang
- Viết thêm chữ h vào trước vần oang để tạo thành tiếng mới : hoang
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : hoang
- Quan sát
- Đọc trơn : oang , hoang, vỡ hoang
* Đánh vần cá nhân , nhóm , lớp :
vần oăng
- Viết vào bảng con :oăng
- So sánh oang với oăng
* giống nhau : kết thúc bằng ng
- Viết thêm h vào vần oăng và dấu ngã để được tiếng mới : hoẵng .
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : hoẵng .
- Quan sát tranh
- Đọc trơn : oăng , hoẵng ,con hoẵng
- Đọc thầm và phát hiện rồi gạch chân các tiếng có vần mới trên bảng .
choàng , thoắng , ngoẵng , oang
- Đọc trơn tiếng , trơn từ .
- Nêu - nhận xét
- Đọc thầm 2 câu ƯD. Tìm tiếng mới .
- Đọc trơn câu thơ ƯD
- Đọc toàn bài trong SGK
- Viết bảng con - sửa lỗi
- Viết vào vở tập viết
- Kể trước lớp về các loại áo mà em biết
- HS thực hiện ( nếu có )
4. Củng cố , dặn dò :
Thi viết tiếng có vần :
GV nhận xét giờ học .
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
………………………………………………..
Tuần 18: Ôn bài 73 : it - iêt
I. Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được:it – iêt .
- Học sinh đọc trơn được các từ ứng dụng SGK .
- Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức :
2.Ôn : it - iêt
a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK đọc bài
- Cho HS đọc thầm 1 lần .
- Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc.
- Cho HS đọc cá nhân bài đọc
- HD HS đọc tiếp sức .
b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con
- Cho HS viết vào bảng con :
it – iêt
- Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm
c. Hoạt động 3: Làm BT trong BTTV:
* Bài tập 1 : Nối
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 .
- HD HS nối với từ thích hợp .
- Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả .
* Bài tập 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV .
- Cho HS nêu kết quả - nhận xét .
* Bài tập 3:viết
- Cho HS nêu yêu cầu .
- HD 1 dòng : đông nghịt , hiểu biết
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
- HS hát 1 bài
- Đọc : it - iêt
- Mở SGK
- Đọc thầm 1 lần .
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Thi đọc cá nhân – nhận xét .
- Thi đọc tiếp sức – nhận xét .
- Viết vào bảng con :it – iêt
- Nhận xét bài của nhau .
- Nêu yêu cầu
- Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối
- Nêu kết quả : Bà mẹ Việt Nam anh hùng , cánh quạt quay tít , mùa thu tiết trời mát mẻ.
- Nêu yêu cầu
- Làm bài tập vào vở
- Nêu kết quả : bịt mắt , bàn viết , đàn vịt
- Nêu yêu cầu
- Thực hiện viết 1 dòng : đông nghịt , hiểu biết.
Toỏn ễN TẬP
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về số lượng trong phạm vi 10 .
- Biết viết các số từ 0 đến 10 và nhận biết được các hình đã học .
II. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
- Cho HS nêu lại yêu cầu bài 1 :
- cho 2 HS cùng lên bảng chữa .
* bài 2 : GV kẻ bảng cho HS
- HS lên bảng chữa bài .
* Bài 3 :
- cho HS thực hiện trên thanh cài .
- cho HS nhận xét bài của nhau
- nhận xét .
* Bài 4 : GV vẽ hình lên bảng
- cho HS lên bảng chỉ các hình tam giác
- chữa bài cho HS .
- Nêu lại kết quả : 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 ,8 , 9, 10
- Các hình em đã học là : hình vuông , hình tròn , hình tam giác .
- Nhận xét
- thực hiện – nhận xét
- thực hiện vào thanh cài .
- chữa bài - nhận xét
- Có 5 hình tam giác và có 2 hình vuông
4. Các HĐ nối tiếp :
a. Trò chơi : Thi đọc các số trong phạm vi 10 .
b . GV nhận xét giờ .
c.dặn dò : về nhà ôn lại bài .
…………………………………………..
Ôn bài 74 : uôt , ươt
I. Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được: uôt – ươt .
- Học sinh đọc trơn được các từ ứng dụng SGK
- Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
.Ôn : uôt – ươt
a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK đọc bài
- Cho HS đọc thầm 1 lần .
- Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc.
- Cho HS đọc cá nhân bài đọc
- HD HS đọc tiếp sức .
b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con
- Cho HS viết vào bảng con :
uôt – ươt
- Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm
- Nhận xét .
c. Hoạt động 3: Làm BT trongBTTV:
* Bài tập 1 : Nối
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 .
- HD HS nối với từ thích hợp .
- Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả .
* Bài tập 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV .
- Cho HS nêu kết quả - nhận xét .
* Bài tập 3:viết
- Cho HS nêu yêu cầu .
- HD 1 dòng :trắng muốt , ẩm ướt
- Đọc : uôt – ươt
- Mở SGK
- Đọc thầm 1 lần .
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Thi đọc cá nhân – nhận xét .
- Thi đọc tiếp sức – nhận xét .
- Viết vào bảng con : uôt – ươt
- Nhận xét bài của nhau .
- Nêu yêu cầu
- Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối
- Nêu kết quả : Ruộng mạ xanh mướt , vận động viên vượt chướng ngại vật, cụ già ngồi vuốt râu
- Nêu yêu cầu
- Làm bài tập vào vở
- Nêu kết quả Trượt băng , máy tuốt lúa , lần lượt
- Nêu yêu cầu
- Thực hiện viết 1 dòng : trắng muốt , ẩm ướt
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
Toán( tăng )
Luyện tập : Điểm , đoạn thẳng .
I. Mục tiêu :
- Giúp HS : nhận biết được ( điểm , đoạn thẳng )
- Biết kẻ đoạn thẳng qua 2 điểm .
- Biết đọc tên các điểm và đoạn thẳng .
II. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới :
a. HĐ1 : Giới thiệu ( điểm ,đoạn thẳng ):
- Cho HS quan sát hình trong SGK và GT điểm A , B và cách đọc
- Vẽ 2 điểm lên bảng cho HS đọc và lấy thước nối 2 điểm lại và nói : ta có đoạn thẳng AB .
b. HĐ2 : GT cách vẽ đoạn thẳng
- GT dụng cụ vẽ đoạn thẳng ( thước kẻ)- GV HD vẽ :
* Dùng bút chấm 1 điểm sau đó chấm 1 điểm nữa , đặt tên cho đoạn thẳng .
- Đặt mép thước qua điểm Avà điểm B rồi dùng tay trái tì lên mặt giấy tại điểm A cho đầu bút trượt từ điểm A đến điểm B.
- GV QS giúp đỡ em còn lúng túng
c. HĐ3 : Thực hành :
- Bài tập 1 , 2 (95)
- cho HS nêu yêu cầu bài toán
- cho HS thực hành vào SGK .
- nhận xét - nêu kết quả .
- Bài tập 3: Cho HS nêu yêu cầu rồi vẽ
đoạn thẳng.
- HS hát 1 bài
- mở sự chuẩn bị của mình
- quan sát hình trong SGK
- đọc : điểm A, điểm B
- Đoạn thẳng AB
- đọc - nhận xét .
- lấy thước .
- chấm 1 điểm rồi chấm thêm 1 điểm nữa. Đặt tên cho đoạn thẳng
- nêu : đoạn thẳng AB, CD, MN…
- thực hiện trên giấy nháp
- đổi vở chữa bài – nhận xét
- nêu yêu cầu
- thực hiện đọc tên các điểm
- nối các điểm để tạo thành đoạn thẳng
- Đổi vở chữa bài cho nhau .
4. Các HĐ nối tiếp :a. GV gọi HS đứng tại chỗ đọc tên các điểm 3 đoạn thẳng .
b. GV nhận xét giờ.
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
Ôn bài 75 : Ôn tập
I. Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được các vần kết thúc bằng t .
- Học sinh đọc trơn được các từ ứng dụng SGK.
- Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt
- Giáo dục học sinh có ý thức học tập bộ môn .
II. Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi vần đã ôn
2. HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức :
2.Ôn : các vần kết thúc bằng t
a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK đọc bài
- Cho HS đọc thầm 1 lần .
- Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc.
- Cho HS đọc cá nhân bài đọc
- HD HS đọc tiếp sức .
- Nhận xét .
b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con
- Cho HS viết vào bảng con :
ut – ưt – et - êt…
- Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm
- Nhận xét .
c. Hoạt động 3: Làm BT trong BTTV:
* Bài tập 1 : Nối
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 .
- HD HS nối với từ thích hợp .
- Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả .
* Bài tập 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV .
- Cho HS nêu kết quả - nhận xét .
* Bài tập 3:viết
- Cho HS nêu yêu cầu .
- HD HS viết 1 dòng : cháu chắt , thật thà
- HS hát 1 bài
- Đọc các vần có kết thúc bằng t
- Mở SGK
- Đọc thầm 1 lần .
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Thi đọc cá nhân – nhận xét .
- Thi đọc tiếp sức – nhận xét .
- Viết vào bảng con :
et - êt , ut – it – ưt …
- Nhận xét bài của nhau .
- Nêu yêu cầu
- Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối
- Nêu kết quả : Cô bé mải miết làm bài , ngày chủ nhật mà mẹ vẫn bận rộn
- Nêu yêu cầu
- Làm bài tập vào vở
- Nêu kết quả : phất cờ , gặt lúa , máy say xát .
- Nêu yêu cầu
- Thực hiện viết 1 dòng : cháu chắt , thật thà
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Tuyên dương em có ý thức học tốt .
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
……………………………………………………
ễN: Một chục, tia số
I. Mục tiêu :
- Giúp HS : nhận biết 10 đơn vị là 1 chục .
- Nhận, đọc và ghi số trên tia số
II. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
Thực hành .
* Bài 1 , 2, 3 ( 100 ) - SGK .
- HS nêu yêu cầu bài toán .
- GV cho HS làm bài vào SGK .
Các HĐ nối tiếp :
a.Cho HS nêu : 10 còn gọi là một chục .Trên tia số có vạch và điểm gốc. 2. b.GV nhận xét
c. Dặn dò : Về nhà ôn lại bài
- Quan sát trên bảng .
- HS nêu - nhận xét
- Nhiều em nhắc lại - nhận xét .
- Nêu yêu cầu từng bài.
- Làm bài vào SGK
File đính kèm:
- GAL1 Tuan 2122 CKTKN.doc