HS nhận biết được cấu tạo của vần: im, um, trong tiếng chim, trùm
- Phân biệt được sự khác nhau giữa vần im, um, để đọc viết đúng các vần các tiềng từ khoá: im, um , chim câu, trùm khăn
- Đọc đúng từ ứng dụng: con nhím, trốn tìm, tủm tỉm, mũm mĩm.
- Đọc được câu ứng dụng
26 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 64 : im và Um, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng thanh các vần vừa ghép được:
am, ăm, âm, om, ôm, um, iêm, uôm, ươm, em, êm, im.yên
- Lưỡi liềm , xâu kim , nhóm lửa
- 4 HS đọc - cả lớp đồng thanh
- HS lần lượt đọc cá nhân, đồng thanh
- HS dùng ngón trỏ viết trên không định hình chữ
- HS viết vào bảng con
- Ôn những vần kết thúc bằng m
- HS đọc : am , ăm ….
- Cả lớp đọc
- Cá nhân đọc , nhóm lớp đọc từ ứng dụng
- Tranh vẽ bà đưa tay nâng quả trong vườn .
- HS đọc;
Trong vòm lá mới chồi non
Chùm cam bà giữ vẫn còn đung đưa
Quả ngon dành tận cuối mùa
Chờ con, phần cháu bà chưa trảy vào
- HS viết vào vở tập viết
- Các nhóm thảo luận và đại diện tự kể lại câu chuyện theo từng đoạn
- Các nhóm khác bổ sung
- HS tìm và nêu
- Học sinh theo dõi chú ý lắng nghe .
-HS nêu.
Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2008
Tiết 1,2 : TV Bài 68 : ot - at
I.MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được cấu tạo của vần: ot, at , trong tiếng hót, hát
- Phân biệt được sự khác nhau giữa vần ot, at, để đọc viết đúng các vần các tiềng từ khoá: ot, at , tiếng hót, ca hát
- Đọc đúng từ ứng dụng: bánh ngọt, trái nhót, bãi cát, chẽ lạt.
- Đọc được câu ứng dụng: Ai trồng cây
Người đó có tiếng hát
Trên vòm cây
Chim hót lời mê say.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bộ đồ dùng dạy học Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ hoặc vật thật cho các từ ngữ khoá, câu ứng dụng, Phần
luyện nói.
- Bảng và bộ ghép chữ Tiếng Việt.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
(Tiết 1)
1.Kiểm tra bài cũ.
- Cho HS viết bảng con: lưỡi liềm
xâu kim
- Gọi 2 HS đọc bài 67
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Hôm nay các em tiếp 2 vần mới có kết thúc bằng âm t là:
ot - at
-GV ghi bảng : ot - at
b.Dạy vần:
* Vần ot
- Nhận diện vần :
- Cho học sinh phân tích vần ot .
- Tìm trong bộ chữ cái , ghép vần ot
- Em hãy so sánh vần ot với oi
o
ot : t
oi : i
- Cho học sinh phát âm lại .
*Đánh vần :
+ Vần :
- Gọi HS nhắc lại vần ot
- Vần ot đánh vần như thế nào ?
+ GV chỉnh sữa lỗi đánh vần .
- Cho HS hãy thêm âm h và dấu sắc, ghép vào vần ot để được tiếng hót
- GV nhận xét , ghi bảng : hót
- Em có nhận xét gì về vị trí âm h vần ot trong tiếng hót ?
-Tiếng hót được đánh vần như thếnào?
+ GV chỉnh sửa lỗi phát âm
- Cho học sinh quan sát tranh hỏi :
+ Trong tranh vẽ gì ?
+ GV rút ra từ khoá : tiếng hót
- GV ghi bảng
- Cho học sinh đánh vần , đọc trơn từ khoá
- GV đọc mẫu , điều chỉnh phát âm
* Viết
- GV viết mẫu trên khung ô ly phóng to vừa viết vừa nêu quy trình viết
ot tiếng hót
- Cho HS viết vào bảng con
* Vần at :
- Gv cho Hs nhận diện vần, đánh vần,
phân tích vần, tiếng có vần at
- So sánh 2 hai vần at và ot
t
at : a
ot : o
* viết:
at ca hát
- Gv viết mẫu và hướng dẫn qui trình viết
- GV hướng dẫn và chỉnh sửa
*Đọc từ ứng dụng:
- GV ghi bảng : bánh ngọt, trái nhót,
bãi cát, chẽ lạt .
- Gọi học sinh đọc từ ứng dụng , nêu tiếng mới có vần ot , at
- GV giải thích từ ứng dụng :
- GV đọc mẫu và gọi HS đọc
(Tiết 2)
3.Luyện tập :
* Luyện đọc :
+ Cho học sinh đọc lại bài ở tiết 1
+ Đọc lại từ ứng dụng trên bảng:
+ GV chỉnh sữa lỗi cho HS
- Đọc câu ứng dụng :
+ Cho HS quan sát tranh minh hoạ câu ứng dụng để nhận xét .
+ Tranh vẽgì ?
+ Cho HS đọc câu ứng dụng dưới tranh. Ai trồng cây
Người đó có tiếng hát
Trên vòm cây
Chim hót lời mê say.
- Khi đọc bài này , chúng ta phải lưu ý điều gì ?
- GV đọc mẫu câu ứng dụng , gọi học sinh đọc lại , GV nhận xét và chỉnh sửa
* Luyện viết ot, tiếng hót
at, ca hát
- Gv cho Hs viết vào vở tập viết :
- GV theo dõi chỉnh sửa những em viết chưa đúng.
* Luyện nói theo chủ đề :
Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát
- Gọi HS đọc câu chủ đề.
- GV gợi ý bằng câu hỏi cho Hs thi nhau luyện nói
- Trò chơi : Thi hát
+ GV hướng dẫn luật chơi
4.Cũng cố-Dặn dò :
- GV chỉ bảng , học sinh đọc lại các từ tiếng vừa học .
- Tổ chức trò chơi
- Tìm tiếng mới có vần vừa học
- Tuyên dương những em học tốt , nhắc nhở những em học chưa tốt
- Về nhà học bài, xem trước bài 65
- HS 2 dãy bàn cùng viết vào bảng con.
- 2 HS đọc bài.
+ Cả lớp chú ý
- HS nhắc lại : ot - at
- vần ot được tạo bởi âm o dứng trước và t đứng sau.
- Lớp ghép o + tờ – ot
- Giống: o
- Khác: Vần ot kết thúc bằng t, vần oi kết thúc bằng i
- HS phát âm: ot
- o – tờ – ot
- HS ghép : hót
- Âm h đứng trước, vần ot đứng sau, dấu sắc trên o,
- hờ – ót – hót sắc hót
( cá nhân , nhóm , lớp đánh vần lầøn lượt )
- Tranh vẽ chim đang hót.
- ot –tờ – ot
- hờ – ót – hot sắc hót / tiếng hót
- HS lần lượt đọc: cá nhân, tổ, lớp
- Lớp theo dõi . Viết trên không để để định hình cách viết .
+Viết trên bảng con .
+ Hs nhận xét bài viết .
- Giống: kết thúc bằng t,
- Khác: at bắt đầu bằng a, ot bắt đàu bằng o.
- Hs viết vào bảng con.
- Hs nhận xét
- Gọi 2 HS đọc và nêu tiếng có vần ot, at
- Lớp lắng nghe GV giảng nghĩa từ
- Cá nhân , nhóm , lớp đọc từ ứng dụng .
- HS đọc cá nhân nhóm.
- HS lần lượt đọc lại từ ứng dụng
- Lớp quan sát tranh minh hoạ câu ứng dụng trả lời.
- Tranh vẽ cảnh hai bạn nhỏ đang trồng và chăm sóc cây, trên cành chim đang hót.
- HS đọc Cá nhân, nhóm, lớp
- Ngắt nghỉ hơi khi hết câu
- HS đọc cá nhân, nhóm, tập thể
- HS viết vào vở.
- HS đọc chủ đề luyện nói :
Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát
- HS thi nhau luyện nói.
- HS chia ra 4 nhóm và thực hiện trò chơi
-HS lắng nghe.
Tiết 4 : Toán
Bài: Luyện tập chung
I.MỤC TIÊU:
* Giúp HS củng cố về:
- Nhận biết số lượng trong phạm vi 10.
- Đếm trong phạm vi 10. Thứ tự của các số trong dãy số từ 0 đến 10.
- Củng cố kĩ năng thực hiện các số trong phạm vi 10 .
- Củng cố thêm 1 bước các kĩ năng ban đầu của việc chuẩn bị giải toán có lời văn.
- Giáo dục tính cẩn thận trong việc làm toán và trình bày đúng, đẹp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bộ đồ dùng dạy học toán 1
- Các tranh có liên quan đến bài dạy như: hình tròn, hình tam giác.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 4 HS lên bảng thực hiện:
1+9=… 10-2= … 10-1= … 4+6= …
2.Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
Luyện tập chung
b.Hướng dẫn HS luyện tập:
* Bài 1: Viết số thích hợp theo mẫu
- GV hướng dẫn HS viết các số từ 0
đến 10 dựa vào các chấm tròn
* Bài 2: Đọc các số từ 0 đến 10 và từ 10 đến 0.
* Bài 3: Tính
- Cho HS nêu têu cầu bài toán.
* Bài 4: Số ?
- Cho HS nêu yêu cầu bài toán.
- Cho HS tự cách làm bài.
- GV cho HS nhận xét kết quả.* Bài 5: Viết phép tính thích hợp:
- GV cho HS nhìn tóm tắt nêu yêu cầu bài toán.
a. Có : 5 quả
Thêm : 3 quả
Có tất cả : …. Quả ?
- Cho HS tự nêu toàn văn của bài toán .
- Muốn biết có tất cả mấy quả cam ta thực hiện phép tính gì ? và lấy mấy cộng mấy ?
- Cho HS lên viết phép tính thích hợp.
b. GV cho HS nhìn tóm tắc nêu bài toán và trình bày cách thực hiện.
- Gọi 1 em lên viết phép tính cả lớp cùng làm vào vở.
3.củng cố– dặn dò:
- GV nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét chung tiết học .
- Về nhà làm bài tập trong vở bài tập.
- Chuẩn bị bài hôm sau: Luyện tập chung.
- 4HS lên bảng thực hiện mỗi em 1 bài
- HS dưới lớp làn vào bảng con và nhận xét kết quả.
- HS nêu: Viết các số vào ô trống
- HS theo dõi sự hướng dẫn của Gv và làm bài.
- 1 HS đọc từ 0 đến 10:
0 , 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10
- 1 HS đọc từ 10 đến 0:
10 , 9 , 8 , 7 , 6 , 5 , 4 , 3 , 2 , 1 , 0
- Tính và viết kết quả theo cột dọc.
+ HS làm bài
+
-
+
+
+
+
+
5 4 7 2 4 10 9
2 6 1 2 4 0 1
7 10 8 4 8 10 10
-
-
-
-
-
-
10 9 8 7 5 4 3
4 2 5 6 1 4 0
6 7 3 1 4 0 3
+ HS nhận xét kết quả
- Điền số thích hợp vào ô trống.
- VD: lấy 8 – 3 = 5 ta viết 5 vào chấm tròn.
-HS làm bài
a. Có 5 quả , thêm 3 quả. Có tất cả mấy quả ?
- Em có 5 quả cam, mẹ cho thêm 3 quả nữa. Hỏi có tất cả mấy quả cam ?
- Thực hiện phép cộng
- lấy 5 cộng 3
5
+
3
=
8
b. Em có 7 viên bi, em cho bớt bạn 3 viên bi. Hỏi em còn lại mấy viên bi ?
- Thực hiện phép trừ.
7
-
3
=
4
-HSlắng nghe
Tiết 2 : Tập viết :
HS viết vở LVCĐ
Quy trình như tiết TV
Tiết 3 : Sinh hoạt
I. NHẬN XÉT TÌNH HOẠT ĐỘNG TUẦN QUA.
* Học tập
- Tuần qua Hs đi học đều, đúng giờ giấc, các đã học thuộc bài ở nhà và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp .
*Nêu gương một số em học tập có tiến bộ trong tuần trước
- Nhắc nhở những em chưa tiến bộ, chưa có ý thức tự học, ít chú ý nghe giảng bài
* Vệ sinh cá nhân:
- Đa số các em đến lớp ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, đồng phụcthứ hai đầu tuần
* Ý thức kỉ luật:
- Đa số các em biết lễ phép và yêu quí bạn bè, trong lớp im lặng và giữ trật tự .Biết thực hiện nội qui lớp học
II. HƯỚNG KHẮC PHỤC TUẦN ĐẾN
- Duy trì nề nếp học tập tốt ,Cần rèn luyện chữ viết.
- Rèn luyện yÙ thức chấp hành kỉ luật tốt.
- Đồng phục vào thứ hai, thứ năm hàng tuần.
File đính kèm:
- GAM16.doc