MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím trên bàn phím.
-Hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ bàn phím bằng mười ngón.
1.2. Kĩ năng:
- Xác định được vị trí các phím trên bàn phím, phân biệt được các phím soạn thảo và các phím chức năng. Ngồi đúng tư thế và thực hiện gõ các phím trên bàn phím bằng mười ngón.
6 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 6 - Tiết 11 - Tuần 7: Học gõ mười ngón, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC GÕ MƯỜI NGÓN
Bài 6 Tiết 11
Tuần dạy: 7
Ngày dạy: 30/09/2013
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím trên bàn phím.
-Hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ bàn phím bằng mười ngón.
1.2. Kĩ năng:
Xác định được vị trí các phím trên bàn phím, phân biệt được các phím soạn thảo và các phím chức năng. Ngồi đúng tư thế và thực hiện gõ các phím trên bàn phím bằng mười ngón.
1.3. Thái độ:
Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
- Học sinh biết được vị trí của các phím trên bàn phím và thực hiện gõ các phím bằng mười ngón.
3. CHUẨN BỊ:
3.1. GV: Ghi câu hỏi vào bảng phụ
3.2. HS: học bài, xem trước bài ở nhà.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
GV: kiểm diện sĩ số học sinh.
HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
4.2. Kiểm tra miệng: (5 phút)
Câu hỏi:
Em hãy nêu các thao tác chính với chuột. Cầm chuột đúng cách là cầm như thế nào?
ĐÁP ÁN:
+ Các thao tác chính với chuột: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột. (5đ)
+ Cầm chuột đúng cách: tay phải cầm chuột, ngón trỏ đặt lên nút trái, ngón giữa đặt lên nút phải.(4đ)
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu bàn phím máy tính (20 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím trên bàn phím.
-Kỷ năng: Xác định được vị trí các phím trên bàn phím, phân biệt được các phím soạn thảo và các phím chức năng. Ngồi đúng tư thế và thực hiện gõ các phím trên bàn phím bằng mười ngón.
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Trực quan
Đặt và giải quyết vấn đề
Học tập hợp tác theo nhóm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
D GV: Yêu cầu HS quan sát bàn phím và trả lời: Khu vực chính của bàn phím bao gồm mấy hàng phím? Kể ra?
ÄHS: quan sát và trả lời
D GV: giới thiệu cho HS nhận biết 5 hàng phím và 2 phím có gai F và J ở hàng phím cơ sở
ÄHS: Quan sát và nhận biết ở bàn phím của máy mình
D GV: Hướng dẫn HS cách đặt các ngón tay và gõ phím ở hàng phím cơ sở.
ÄHS: Thực hành
D GV: Hướng dẫn HS cách đặt các ngón tay và gõ phím ở hàng phím khác.
ÄHS: Thực hành.
D GV nhấn mạnh lại một số ý và ghi bảng.
1./ Bàn phím máy tính:
- Khu vực chính của bàn phím bao gồm 5 hàng phím. Các hàng phím từ trên xuống lần lượt là: Hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới và hàng phím chứa phím cách (Spacebar)
- Trên hàng phím cơ sở 2 phím có gai là F và J. Đây là 2 phím dùng làm vị trí đặt 2 ngón tay trỏ. Tám phím chính trên hàng phím cơ sở A, S, D, F, J, K, L, ; còn được gọi là các phím xuất phát.
- Các phím điều khiển: Spacebar, Ctrl, Alt, Shift, Caps Lock, Tap, Enter, BackSpace
HOẠT ĐỘNG 2: Ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón (10 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím trên bàn phím.
-Kỷ năng: -Hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ bàn phím bằng mười ngón.
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Trực quan
Đặt và giải quyết vấn đề
Học tập hợp tác theo nhóm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
D GV: Gõ bàn phím đúng mười ngón có ích lợi gì?
ÄHS: nghiên cứu tài liệu và trả lời.
D GV thống nhất câu trả lời đúng và ghi bảng.
2./ Ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón:
Gõ bàn phím đúng mười ngón có các ích lợi sau:
+ Tốc độ gõ nhanh hơn
+ Gõ chính xác hơn
HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn HS tư thế ngồi (5 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím trên bàn phím.
-Kỷ năng: -Hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ bàn phím bằng mười ngón.
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Trực quan
Đặt và giải quyết vấn đề
Học tập hợp tác theo nhóm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
D GV: Khi ngồi trước máy tính cần ngồi với tư thếnhư thế nào?
ÄHS: trả lời
D GV nhận xét.
3./ Tư thế ngồi: SGK/28
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1. Tổng kết:
Câu 1:Khu vực chính của bàn phím bao gồm mấy hàng phím? Kể ra?
ĐÁP ÁN:
- Khu vực chính của bàn phím bao gồm 5 hàng phím. Các hàng phím từ trên xuống lần lượt là: Hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới và hàng phím chứa phím cách (Spacebar)
-Câu 2: Gõ bàn phím bằng 10 ngón có ích lợi gì?
ĐÁP ÁN:
- Gõ bàn phím đúng mười ngón có các ích lợi sau:
+ Tốc độ gõ nhanh hơn
+ Gõ chính xác hơn
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Đối với tiết học này:
Học bài kết hợp xem SGK.
Tìm hiểu thêm về các phím chức năng, các phím điều khiển, các phím soạn thảo.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Xem trước phần 4 còn lại:
Nghiên cứu: chú ý cách đặt tay và gõ phím
6. PHỤ LỤC:
HỌC GÕ MƯỜI NGÓN
Bài 6 Tiết 12
Tuần dạy: 7
Ngày dạy: 30/09/2013
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím trên bàn phím.
-Hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ bàn phím bằng mười ngón.
1.2. Kĩ năng:
Xác định được vị trí các phím trên bàn phím, phân biệt được các phím soạn thảo và các phím chức năng. Ngồi đúng tư thế và thực hiện gõ các phím trên bàn phím bằng mười ngón.
1.3. Thái độ:
Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
- Học sinh biết được vị trí của các phím trên bàn phím và thực hiện gõ các phím bằng mười ngón.
3. CHUẨN BỊ:
3.1. GV: Ghi câu hỏi vào bảng phụ
3.2. HS: học bài, xem trước bài ở nhà.
4. TIẾN TRÌNH :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- GV: kiểm diện sĩ số học sinh.
- HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
4.2. Kiểm tra miệng: (5 phút)
Câu hỏi:
Câu 1: Em hãy kể ra một số phím điều khiển mà em biết? Thực hành ngồi đúng tư thế trên máy tính.
Câu 2: Nêu cách đặt tay và gõ phím khi luyện tập gõ bàn phím bằng mười ngón.
Đáp án:
Câu 1: Một số phím điều khiển: Spacebar, Ctrl, Alt, Shift, Caps Lock, Tab, Enter, Backspace.
Câu 2: SGK/T28
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 4: Luyện tập (35 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím trên bàn phím.
-Kỷ năng: -Hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ bàn phím bằng mười ngón.
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Trực quan
Đặt và giải quyết vấn đề
Học tập hợp tác theo nhóm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
D GV: Khi luyện tập gõ bàn phím em cần chú ý gì?
ÄHS: trả lời
D GV: yêu cầu HS luyện tập gõ các phím hàng cơ sở
ÄHS: Thực hành
Tương tự HS luyện gõ lần lượt các phím hàng trên, các phím hàng dưới, gõ kết hợp các phím, gõ các phím ở hàng số, gõ kết hợp các phím kí tự trên toàn bàn phím, gõ kết hợp với phím Shift theo hướng dẫn của SGK
D GV: Theo dõi và uốn nắn, giúp đỡ HS
4./ Luyện tập:
a./ Cách đặt tay và gõ phím:
b./ Luyện tập gõ các phím hàng cơ sở
c./ Luyện gõ các phím hàng trên
d./ Luyện gõ các phím hàng dưới
e./ Luyện gõ kết hợp các phím
g./ Luyện gõ các phím ở hàng số
h./ Luyện gõ kết hợp các phím kí tự trên toàn bàn phím
i./ Luyện gõ kết hợp với phím Shift
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1. Tổng kết:
D GV yêu cầu HS tắt máy và thu dọn chỗ ngồi, đậy máy.
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Đối với tiết học này:
- Học bài và luyện gõ phím ở nhà (nếu có máy)
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo
- Xem trước bài : Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím.
Chú ý : Xem giới thiệu phần mềm Mario và cách luyện tập .
6. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- TIET 11 12 (Tin 6 2013-2014).doc