Đọc được : ôn, ơn, con chồn, sơn ca.,từ và câu ứng dụng 
- Viết được ôn ,ơn ,con chồn ,sơn ca 
- Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề : Mai sau khôn lớn 
II, Đồ dùng dạy học 
 - Bộ ghép chữ Tiếng Việt ,bảng cài 
-Tranh minh hoạ trong SGK 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 24 trang
24 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 46: ôn - Ơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hép trừ trong phạm vi 6 
I, Mục tiêu: 
- Thuộc phép trừ ,biết làm phép trừ trong phạm vi 6
- Biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ 
- II, Đồ dùng dạy học :
 Bộ đồ dùng học toán lớp 1 
III, Các hoạt động : 
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
GV ghi lên bảng
 3 + 1 + 1 = 2 + 2 + 0 =
 4 - 1 -2 = 5 -2 - 2 = 
Gọi HS lên bảng làm 
*, Hoạt động 2: Dạy bài mới 
a. Giới thiệu bài 
b. Hình thành khái niệm về phép trừ 
GV gắn lên bảng 6 chấm tròn 
? Trên bảng có mấy chấm tròn 
? Bớt đi 1 chấm tròn còn lại mấy chấm tròn 
? Em nào có thể thay từ bớt bằng từ khác 
Gọi học sinh nêu phép tính 
GV ghi : 6 1 = 5 
Gọi vài HS nhắc lại 
Hướng dẫn HS hình thành phép trừ 
 6 -4 = 2 6 - 5 = 1
 6 - 2 = 4 6 = 3 = 3 tương tự 
Gọi HS đọc lại các công thức trên 
*, Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ 
*, Hoạt động 4 : Luyện tập 
Bài 1: Gọi HS đọc đề bài
GV hướng dẫn HS đặt tính thẳng cột , tính đúng kết quả 
Bài 2: Gọi HS đọc đề toán 
Hướng dẫn HS làm tương tự 
Bài 3: Yêu cầu HS tính từ trái sang phải
Lờy số thứ nhất cộng với số thứ hai được bao nhiêu cộng với số thứ ba 
Bài 4: Yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ đọc bài toán rồi ghi phép tính vào ô vuông 
GV hướng dẫn HS chữa bài 
III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò 
2 HS lên bảng làm cả lớp làm bảng con 
Có 6 chấm tròn
Còn lại 5 chấm tròn 
( bỏ đi, bóc đi, lấy đi, trừ đi) 
HS đọc 6 trừ 1 bằng 5 , cá nhân - đồng thanh 
Đọc cá nhân đồng thanh 
Tính : HS sinh làm trên bảng con 
Tính : HS làm bảng con , hai học sinh làm bảng lớp 
HS làm bảng con 
1 học sinh lên bảng làm 
Lớp nhận xét 
Vài học sinh đọc lại phép trừ trong phạm vi 6
 Thể dục : Thể dục rèn luyện tư thế cơ bản - Trò chơi 
I Mục tiêu :
-Ôn một số động tác Thể dục RLTTCB. Yêu cầu thực hiện động tác chính xác hơn giờ trước 
- Học động tác đứng đưa một chân ra sau ,hai tay giơ cao thẳng hướng .yêu cầu biết thực hiện ở mức cơ bản đúng 
- Ôn trò chơi “ chuyển bóng tiếp sức ’’Yêu cầu tham gia được vào trò chơi ở mức bắt đầu có sự chủ động
II Lên lớp : 
A Phần mở đầu : 
GV nhận lớp phổ biến yêu cầu giờ học 
Ôn phối hợp 2x 4 nhịp
GV sữa sai cho học sinh 
B Phần cơ bản : 
-Đứng kiển gót hai tay chống hông1 -2 lần
- Đứng đưa một chân ra trước ,hai tay chống hông: Tập 1-2 lần 2x 4 nhịp
-Đứng đưa một chân ra sau,hai tay giơ cao thẳng hướng : Tập 3 -5 lần ,2x 4 nhịp
- Ôn trò chơi : chuyển bóng tiếp sức 
C Phần kết thúc :
Tập trung học sinh nhận xét giờ học 
III Củng cố ,dặn dò :
Về nhà luyện tập thêm 
2 hàng dọc tập họp ,khởi động
Cả lớp thực hiện 
Học sinh thực hiện 
Học sinh chơi
2 hàng dọc tập họp 
Sáng: Thứ 6 ngày 11 tháng 11 năm 2011
Học vần : Bài 50 : uôn- ươn
I, Mục tiêu : 
- Đọc được : uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai ,từ và câu ứng dụng
- Viết được uôn ,ươn ,chuồn chuồn ,vươn vai 
- Luyện nói 2 -4 câu theo chủ đề : Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào 
II, Đồ dùng dạy học - Bộ ghép chữ Tiếng Việt ,bảng cài 
-Tranh minh hoạ trong SGK
III, Các hoạt động dạy học 
 GV
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
Yêu cầu HS đọc viết :cá biển, viên phấn, yên ngựa, yên vui 
 Đọc đoạn thơ ứng dụng
*, Hoạt động 2: Dạy học bài mới 
1. Giới thiệu bài 
2. Dạy vần uôn
a. Nhận diện vần uôn
GV ghi vần uôn lên bảng 
Gọi HS đọc 
? Nêu cấu tạo của vần uôn 
b. Hướng dẫn đánh vần 
Vần uôn được đánh vần như thế nào ?
Gv yêu cầu học sinh cài tiếng chuồn 
Gọi HS đọc đánh vần tiếng : chuồn 
Đọc trơn từ : chuồn chuồn 
GV chỉnh sữa nhịp đọc cho HS
*, Vần ươn ( Quy trình tương tự vần uôn)
* So sánh vần uôn và vần ươn 
c. Luyện viết : 
GV viết mẫu HS theo dõi quan sát 
Yêu cầu HS viết vào bảng con
c. Đọc từ ứng dụng : 
GV đọc mẫu,giải thích từ ứng dụng
 Gọi HS đọc các từ ứng dụng trên bảng 
Tiết 2: Luyện tập 
Luyện đọc: 
-Yêu cầu HS đọc bài tiết 1
- Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng 
Ghi câu ứng dụng lên bảng
Gọi HS đọc 
GV theo dõi giúp HS đọc 
GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS 
Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết 
GV giúp HS viết bài 
Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói 
Yêu cầu HS quan sát tranh trả lời 
GV gợi ý giúp HS luyện nói 
- Gọi vài học sinh trình bày trước lớp 
Củng cố : Trò chơi : Tìm tiếng từ chứa vần mới học 
- Thi đọc lại bài  
 HS
Đọc viết trên bảng con 
2 em đọc đoạn thơ ứng dụng 
2 HS đọc 
HS trả lời tìm và cài vần uôn
HS đánh vần và đọc trơn vần 
HS cài tiếng chuồn và đánh vần đọc lại
Đọc cá nhân, nhóm, lớp 
Viết vào bảng con 
3 học sinh đọc 
Học sinh đọc cá nhân ,nhóm ,lớp 
Gọi HS đọc lại bài ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
- Lớp nhận xét bổ sung 
Viết vào vở tập viết 
Đổi vở dò bài viết 
2 học sinh nêu
HS trả lời câu hỏi 
Mỗi đội 5 em lên chơi , đội nào tìm nhanh sẽ thắng 
3 học sinh đọc lại bài ở SGK
Toán: Luyện tập 
I, Mục tiêu: 
- Thực hiện được phép cộng, phép trừ trong phạm vi 6
- Vận dụng làm bài tập ở sách giáo khoa 
II, Đồ dùng dạy học : 
Bộ đồ dùng học toán lớp 1 
III, Các hoạt động : 
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
GV ghi lên bảng
 3 + 0 + 1 = 3 + 2 + 0 =
 4 - 0 -2 = 5 - 0 - 2 = 
Gọi HS lên bảng làm 
*, Hoạt động 2 : Luyện tập 
Bài 1: Gọi HS đọc đề bài (dòng1)
GV hướng dẫn HS đặt tính thẳng cột , tính đúng kết quả 
GVtheo dõi giúp HS làm bài 
Bài 2: Gọi HS đọc đề toán 
Hướng dẫn HS làm ( dòng 1 )
Bài 3: Yêu cầu HS tính từ trái sang phải
Lờy số thứ nhất cộng với số thứ hai được bao nhiêu cộng với số thứ ba ( dòng 1 )
Bài 4: Yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ đọc bài toán rồi ghi phép tính vào ô vuông 
GV hướng dẫn HS làm bài 
III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò 
2 HS lên bảng làm cả lớp làm bảng con 
Tính : HS sinh làm trên bảng con 
Tính : HS làm bảng con ,chữa bài 
HS làm vào vở 
Đổi vở dò bài làm
Đọc bài làm - Lớp nhận xét 
TNXH : Nhà ở 
I, Mục tiêu: 
-Nhà ở là nơi sinh sống củ mọi người trong gia đình 
- Có nhiều nhà ở khác nhau và mỗi nhà đều có địa chỉ 
- Kể được địa chỉ nhà ở của mình và các đồ đạc trong nhà cho bạn nghe 
- Yêu qúy ngôi nhà và đồ dùng trong nhà mình 
II, Chuẩn bị : 
 - GV sưu tầm một số tranh ảnh về các loại nhà ở 
 -Tranh vẽ ngôi nhà của HS năm trước 
III, Các hoạt động dạy và học :
 Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh 
 1, Giới thiệu bài 
 2, Dạy bài mới : 
*, Hoạt động1: Quan sát tranh 
Yêu cầu HS quan sát hình ở bài 12 SGK 
? Ngôi nhà này ở miền núi, hay nông thôn 
? Nó thuộc loại nhà gì 
? Nhà của em gần giống ngôi nhà nào trong các ngôi nhà đó 
- GV treo tất cả các tranh đã chuẩn bị 
- Giải thích thêm về các dạng nhà ở 
KL: Nhà ở là nôi sống và làm việc của mọi người trong gia đình nên các em phải yêu quý ngôi nhà của mình 
* Hoạt động 2: 
Làm việc với sách giáo khoa 
Yêu cầu kể được tên các đồ dùng trong nhà 
Yêu cầu kể theo nhóm 
Gọi đạ diện các nhóm trình bày 
KL: Đồ đạc trong gia đình là để phục vụ các sinh họat của mọi người , chúng ta không nên đòi hỏi bố mẹ mua sắm các đồ dùng khi gia đình chưa có điều kiện
* Hoạt động 3:
Ngôi nhà của em 
Yêu cầu HS giới thiệu ngôi nhà của mình cho các bạn nghe 
Gọi đại diện các nhóm lên trình bày 
* Hoạt động 4:
IV, Củng cố dặn dò : Giáo viên khắc sâu nội dung bài 
HS quan sát hình ở bài 12
HS trả lời 
Lớp nhận xét bổ sung 
Hoạt động theo nhóm 2 em 
 Đại diện các nhóm trình bày
Lớp nhận xét bổ sung 
Hoạt động theo nhóm 4 em 
Đại diện các nhóm trình bày
 Chiều :
HDTHToán :	 Tiết 2 ( trang 81 )
I Mục tiêu : 
Hướng dẫn học sinh thực hành lại phép cộng , trừ trong phạm vi 6
Vận dụng bảng trừ làm bài tập vào vở 
Rèn kỹ năng tính cho học sinh
II Lên lớp :
1 Gọi vài học sinh đọc lại bảng cộng ,trừ trong phạm vi 6
2 Hướng dẫn học sinh làm bài tập 
Bài 1 : Tính 
Giáo viên hướng dẫn mẫu 
Học sinh làm vào vở các bài còn lại 
Bài 2: Tính 
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài vào vở 
Bài 3 :Số ? 
Hướng dẫn học sinh nêu bài toán và ghi số vào ô trống 
Bài 4 :Viết phép tính thích hợp 
Hướng dẫn học sinh nêu bài toán 
Bài 5 : Đố vui 
Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm vào vở 
- Giáo viên chấm ,chữa cho học sinh 
III Củng cố dặn dò : Giáo viên khắc sâu nội dung bài cho học sinh 
Tá ,Tịnh ,An ,Anh ,Hiền ,Tuyết lên bảng đọc bài 
Lớp bổ sung ,nhận xét 
Tài ,Tuyền ,Quân lên bảng làm 
Lớp làm vào vở 
3 em lên bảng làm 
Lớp làm vào vở 
2 học sinh nêu 
Lớp làm vào vở 
Lớp làm vở 
Ôn luyện TViệt : Tiết 3: un , uôn , ươn
I Mục tiêu : 
- Củng cố thêm cho HS về vần un ,uôn ,ươn 
- Đánh dấu vào bảng un ,uôn ,ươn 
- Đọc bài : Con chồn dối trá ( 3 )
- Luyện viết câu : Bà vun xới vườn cây 
 II, Các hoạt động : 
GV
Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ 
- GVghi lên bảng các vần tiếng vừa học lúc sáng
Gọi HS đọc bài 
GV theo dõi chỉnh sửa cho HS 
* Hoạt động 2: Thực hành 
Đánh dấu vào bảng 
- Gọi HS đọc lại tiếng từ có vần un ,uôn ,ươn 
- Luyện đọc bài: Con chồn dối trá 
Giáo viên đọc mẫu và hướng dẫn học sinh đọc bài 
Giáo viên nhận xét ghi điểm 
b, Luyện viết : Bà vun xới vườn cây
- GV viết mẫu trên bảng lớp
Yêu cầu HS viết trên bảng con
Hướng dẫn HS làm bài vào vở 
 Theo dõi giúp HS làm bài bài 
 Thu vở chấm bài 
III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò:
Tuyên dương học sinh có tiến bộ về đọc ,viết 
	HS
- HS đọc cá nhân, đồng thanh 
- Lớp nhận xét bổ sung 
Học sinh đọc yêu cầu và tự làm bài 
Học sinh đọcbài trong sách bài tập
Cả lớp viết bài vào vở 
 Sinh hoạt : Nhận xét cuối tuần 
I. Mục tiêu: 
- HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần 
- Phát huy những ưu điểm đạt được 
- Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại trong tuần 
II. Các hoạt động:
* Hoạt động 1: GV thay mặt lớp đánh giá lại một số hoạt động trong tuần 
Học tập: Có nhiều tiến bộ 
 Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài
 Có ý thức giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp 
Nề nếp : Đi hoc chuyên cần 
 Ôn bài đầu giờ có chất lượng 
 Trang phục gọn gàng sạch sẽ
 Chấp hành tốt nội quy quy định
Vệ sinh cá nhân : Gọn gàng sạch sẽ
 Vệ sinh chuyên đảm bảo 
 * Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : Thi đua học tốt, lập thành tích cao nhất mừng ngày 20 -11
III, Tổng kết - dặn dò 
            File đính kèm:
 tuan 12.doc tuan 12.doc