- Lũ lụt là hiện tượng Như thế nào
- Nguyên nhân gây ra lũ lụt và tác hại sủa nó.
- các loại lũ chính: lũ quét, lũ sông, lũ ven biển.
- Những việc cần làm để bảo vệ bản thân và gia đình cộng đồng trước, trong, sau khi lũ lụt.
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3221 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 2 lũ lụt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2 LŨ LỤT
I Mục tiêu: hs biết:- Lũ lụt là hiện tượng Như thế nào - Nguyên nhân gây ra lũ lụt và tác hại sủa nó.- các loại lũ chính: lũ quét, lũ sông, lũ ven biển.- Những việc cần làm để bảo vệ bản thân và gia đình cộng đồng trước, trong, sau khi lũ lụt.
II Đồ dùng dạy học:-Tranh minh họa bài học và các Hoạt động phòng chống lũ lụt.
III Các Hoạt động dạy học 1. Lũ lụt: Cho Học sinh quan sát tranh H? Lũ là hiện tượng Như thế nào ? ( Lũ là hiện tượng nước và tốc độ dòng chảy trên sông quá mức bình thường ) H? Lụt xảy ra khi nào? ( Lụt xảy ra khi nước lũ dâng cao tràn qua sông suối, hồ, đập và đê vào các vùng trũng, làm ngập nhà cửa cây cối ruộng đồng... * Giáo viên chốt ý2. Nguyên nhân: H? vì sao lũ lụt lại xảy ra? -Học sinh trả lời, nhận xét, bổ sung. - Giáo viên chốt: Lũ lụt xảy ra là do: +Những trận mưa lớn kéo dài. +Đê, đập, hồ, kè bị vỡ. + Các trận bão lớn làm nước biển dâng lên, tiến sâu vào đất liền. +Các công trình xây dựng như đường bộ, đường xe lử, hệ thống thủy lợi cũng có thể ngăn cản dòng chảy tự nhiên, làm tăng ngập lụt.3. Tác hại: Học sinh thảo luận nhóm 4 nêu tác hại của lũ lụt? - Học sinh trình bày kết quả thảo luận (Mỗi em nêu một ý) -Học sinh ,Giáo viên nhận xét , kết luận .4. Các loại lũ chính: Giáo viên giới thiệu : Có 3 loại lũ chính là: lũ quét, lũ sông, lũ ven biển ( lũ ven biển là do nước biển dâng). ? Nơi các em sống đã xảy ra loại lũ nào? ? Thiệt hai chính của loại lũ đó gây ra? Học sinh trả lời nhận xét.5. Những việc cần làm để bảo vệ bản thân và gia đình. -Yêu cầu cả lớp đọc mục 5và quan sát các bức tranh từ 6-12. - Chia nhóm tổ thảo luận về những việc cần làm để bảo vệ bản thân và gia đình cộng đồng khi xảy ra lũ lụt. + Nhóm 1 : Trước khi lũ lụt. + Nhóm 2 : Trong lũ lụt. + Nhóm 3 : sau khi lũ lụt.
Yêu cầu các nhóm lên dán kết quả thảo luận của nhóm. Học sinh trình bày kết quả - nhận xét. *Giáo viên Kết luận : H? 3 điều quan trọng nhất mà em cần nói với bố mẹ trong mỗi giai đoạn : trước, trong, sau lũ lụt là gì?
- Nếu có lũ lụt xảy ra trong khi các em đang ở trường thì em cần phải làm gỉ?
IV. Củng cố dặn dò H? Nếu có lũ lụt xảy ra nơi em đang ở trường thì em cần phải làm gỉ? - Nhận xét tiết học , dặn dò về nhà.
BÀI 4 SẠT LỞ ĐẤT
I. Mục tiêu: sau bài học sinh biết được;- Khái niệm, nguyên nhân gây ra sạt lở đất.- Nêu được những việc cần làm để bảo vệ bản thân,gia đình và cộng đồng.- Liên hệ ở địa phương.
II. Đồ dùng : - Hình vẽ minh họa, phiếu thảo luận.
III. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: H? Nêu những việc cần làm để phòng chống bão và áp thấp nhiệt đới?- HS trả lời - nhận xét.
2. Bài mới :Hoạt động 1: khái niêm, nguyên nhân,tác hại của sạt lở đất.a. Khái niêm: hs quan sát hình 20H? Sạt lở đất là gì?
H? sạt lở đất xảy ra khi nào?
* GV chốt khái niệm:
b. Nguyên nhân: HS đọc sách giáo khoa rồi trả lời câu hỏi:H? Nêu những nguyên nhân xảy ra sạt lở đất? hs trả lời nhận xét.
c. Tác hại: H? Sạt lở đất gây ra tác hại gì? HS trả lời- nhận xét- giáo viên chốt ý.
Liên hệ:
H? ở địa phương em đã xảy ra sạt lở đất chưa?
H? Các em sẽ nói với bố mẹ như thế nào khi gia đình mình sống ở khu vực trước đây đã từng sạt lở đất?
HS trả lời- nhận xét- giáo viên chốt ý.
Hoạt động 2: Nhụững việc cần làm để bảo vệ bản thân, gia đình cộng đồng.
GV chia lớp thành 3 nhóm. mỗi nhóm 1 tờ bìa + bút. yêu cầu các nhóm ghi nhụững việc cần làm để bảo vệ bản thân và gia đình, cộng đồng.theo những ý sau:
+ Nhóm 1: Những việc cần làm trước thời gian không có sạt lở đất?
+ Nhóm 2: Những việc cần làm nếu trời mưa to và kẽo dài?
+ Nhóm 3: Những việc cần làm sau thời gian sạt lở đất?
Các nhóm trình bày kết quả thảo luận (đổi nhóm để trình bày).
GV cho hs đọc các kết quả trên.
Liên hệ: Nếu gia đình ém sống ở khu vực đồi núi và có mưa to kéo dài, các em cần nói gì với bố mẹ?
Hoạt động 3: Liên hệ:
H?Các em đã làm được những việc gì để chống sạt lở đất? ( Trồng cây, không chặt phá rừng).
H? Em có thấy những vết nứt trên sườn đồi gần nhà không? Nếu thấy em sẽ làm gì?
IV. Củng cố - dặn dò: chuẩn bị cho bài sau..
File đính kèm:
- PHONG CHONG HIEM HOA B24doc.doc