. MỤC ĐÍCH & YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Hiểu nội dung và mục tiêu của định dạng văn bản.
- Hiểu các nội dung định dạng kí tự.
2. Kỹ năng.
- Biết cách thực hiện được các thao tác định dạng kí tự cơ bản.
3. Thái độ.
HS chú ý nghe giảng, có hứng thú học tập, có tính sáng tạo trong soạn thảo văn bản
7 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2393 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 16: Định dạng văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày soạn:
Tiết:
Bài 16: ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN (T1)
I. MỤC ĐÍCH & YÊU CẦU.
Kiến thức.
Hiểu nội dung và mục tiêu của định dạng văn bản.
Hiểu các nội dung định dạng kí tự.
Kỹ năng.
Biết cách thực hiện được các thao tác định dạng kí tự cơ bản.
Thái độ.
HS chú ý nghe giảng, có hứng thú học tập, có tính sáng tạo trong soạn thảo văn bản.
II. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN.
Phương pháp.
Kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy như: thuyết trình, vấn đáp, trình bày trực quan, thao tác mẫu, giải thích cho HS và cho HS tự giác thực hành trên máy.
Phương tiện.
Giáo viên: giáo án, máy chiếu.
Học sinh: vở ghi chép, sách giáo khoa.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
Ổn định tổ chức lớp.
Sĩ số lớp:. Vắng:.
Kiểm tra bài cũ.
Nêu các bước thực hiện sao chép, di chuyển phần văn bản?
Dạy bài mới.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
NỘI DUNG
GHI BẢNG
5’
- Chiếu slide 2 văn bản.
- Hỏi: các em quan sát hình và cho biết 2 văn bản trên giống nhau và khác nhau ở điểm nào?
+ 2 văn bản này có nội dung như thế nào?
+ e thích văn bản nào hơn?
+ văn bản nào rõ ràng và đẹp hơn?
-
- 2 bài thơ Tre Xanh được trình bày khác nhau, bài thứ nhất được trình bày bình thường, còn bài thứ 2 được trình bày rõ ràng hơn, đẹp mắt hơn. Các em đã học cách nhập văn bản, sao chép và di chuyển. Tuy nhiên, văn bản mà các em nhập vào chỉ là một văn bản thô chưa được định dạng. Yêu cầu của văn bản là phải định dạng sao cho rõ ràng, dễ nhìn, dễ đọc. Để làm được như vậy thì tiết học ngày hôm nay sẽ cho chúng ta biết cách định dạng một văn bản là như thế nào? Các em học bài mới – Bài 16: Định dạng văn bản.
- HS chú ý quan sát.
- HS: 2 văn bản đều là bài thơ Tre Xanh, bài thơ thứ 2 được trình bày đẹp hơn.
- HS lắng nghe.
Bài 16:
ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN
10’
1. Định dạng văn bản.
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK.
- Hỏi: thế nào là định dạng văn bản?
- Từ ví dụ 2 bài thơ vừa rồi, bạn nào cho thầy biết chúng ta định dạng văn bản nhằm mục đích gì?
- GV: yêu cầu HS nhận xét.
- Yêu cầu HS ghi bài.
- Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm.
- Hỏi: định dạng văn bản gồm có mấy loại?
- GV: yêu cầu HS nhận xét.
- Yêu cầu HS ghi bài.
- HS xem SGK.
- HS: định dạng văn bản là thay đổi kiểu dáng, vị trí của các kí tự, các đoạn văn và các đối tượng khác trên trang.
- HS: định dạng văn bản nhằm mục đích dễ đọc, trang văn bản có bố cục đẹp và dễ ghi nhớ nội dung.
- HS nhận xét.
- HS ghi bài.
- HS nhắc lại khái niệm.
- HS: có 2 loại: định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản.
- HS nhận xét.
- HS ghi bài.
1. Định dạng văn bản.
- Định dạng văn bản là thay đổi kiểu dáng, vị trí của các kí tự (con chữ, số, kí hiệu), các đoạn văn bản và các đối tượng khác trên trang.
- Mục đích: giúp cho văn bản dễ đọc, trang văn bản có bố cục đẹp và người đọc dễ ghi nhớ các nội dung cần thiết.
- Định dạng văn bản có 2 loại:
+ định dạng kí tự.
+ định dạng đoạn văn bản.
15’
2. Định dạng kí tự.
- Định dạng văn bản gồm có định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản.
+ Vậy định dạng kí tự là gì?
+ Chúng ta thực hiện như thế nào?
Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu các thao tác tác động đến kí tự để có những dòng kí tự hợp lý.
- Hỏi: đối với kí tự chúng ta có thể thay đổi những gì?
- Hỏi: định dạng kí tự là gì?
- Yêu cầu HS ghi bài.
- Gọi HS nhắc lại khái niệm.
- Định dạng kí tự bao gồm định dạng font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và màu sắc.
- Để định dạng kí tự có nhiều cách để thực hiện, sau đây ta sẽ đi vào làm quen với 2 cách đó là sử dụng các nút lệnh và sử dụng hộp thoại Font. Tiết hôm nay, chúng ta sẽ học cách định dạng kí tự bằng các nút lệnh.
- Yêu cầu HS xem hình các nút lệnh định dạng trong SGK.
- Chiếu slide thanh công cụ định dạng.
- Giải thích các nút lệnh trên thanh công cụ.
- Giải thích cách định dạng kí từ lần lượt theo các bước như sau:
+ chọn phần văn bản cần định dạng.
+ nháy chuột nút Font để chọn phông chữ.
+ nháy chuột nút Size để thay đổi cỡ chữ.
+ nháy chuột nút Bold (chữ đậm), nút Italic (chữ nghiêng), nút Underline (chữ gạch chân).
+ nháy chuột nút Font Color để thay đổi màu chữ.
- Yêu cầu HS ghi bài.
- Yêu cầu HS nhắc lại các nút lệnh.
- Thực hiện minh họa các nút lệnh trên thanh công cụ.
- Yêu cầu HS mở file ví dụ để thực hiện thao tác định dạng.
+ định dạng bài thơ Tre Xanh.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời: có thể thay đổi phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và màu sắc của kí tự.
- HS trả lời: là thay đổi dáng vẻ của một hay một nhóm kí tự.
- HS ghi bài.
- HS nhắc lại khái niệm
- HS chú ý lắng nghe.
- HS xem SGK.
- HS chú ý quan sát slide
- HS ghi bài.
- HS chú ý quan sát.
- HS thực hiện định dạng kí tự.
2. Định dạng kí tự.
- Định dạng kí tự là thay đổi dáng vẻ của một hay một nhóm kí tự.
a. Sử dụng các nút lệnh.
Chọn phông chữ
Chọn cỡ chữ
Chữ đậm
Chữ nghiêng
Chữ gạch chân
Màu chữ
Củng cố.
- Gọi học sinh trả lời lần lượt các câu hỏi 1 – 2 – 3 trong SGK/88.
Thế nào là định dạng văn bản? Các lệnh định dạng được phân loại như thế nào?
Hãy điền tác dụng định dạng kí tự của các nút lệnh sau đây:
Nút dùng để định dạng kiểu chữ..
Nút dùng để định dạng kiểu chữ..
Nút dùng để định dạng kiểu chữ..
Làm thế nào để biết một phần văn bản có phông chữ gì?
Dặn dò.
SỬA CHỮA - BỔ SUNG
RÚT KINH NGHIỆM
Tuần: Ngày soạn:
Tiết:
Bài 16: ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN (T2)
I. MỤC ĐÍCH & YÊU CẦU.
Kiến thức.
Hiểu nội dung và mục tiêu của định dạng văn bản.
Hiểu các nội dung định dạng kí tự.
Kỹ năng.
Biết cách thực hiện được các thao tác định dạng kí tự cơ bản.
Thái độ.
HS chú ý nghe giảng, có hứng thú học tập, có tính sáng tạo trong soạn thảo văn bản.
II. PHƯƠNG PHÁP – PHƯƠNG TIỆN.
Phương pháp.
Kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy như: thuyết trình, vấn đáp, trình bày trực quan, thao tác mẫu, giải thích cho HS và cho HS tự giác thực hành trên máy.
Phương tiện.
Giáo viên: giáo án, máy chiếu.
Học sinh: vở ghi chép, sách giáo khoa.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
Ổn định tổ chức lớp.
Sĩ số lớp:. Vắng:.
Kiểm tra bài cũ.
Thế nào là định dạng văn bản? Các lệnh định dạng được phân loại như thế nào?
Hãy điền tác dụng định dạng kí tự của các nút lệnh sau đây:
Nút dùng để định dạng kiểu chữ..
Nút dùng để định dạng kiểu chữ..
Nút dùng để định dạng kiểu chữ..
Dạy bài mới.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
NỘI DUNG
GHI BẢNG
1’
- Yêu cầu HS nhắc lại các cách định dạng kí tự.
- Như vậy là ở tiết trước, chúng ta đã tìm hiểu cách định dạng kí tự bằng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng, tiết hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm một cách định dạng nữa, đó là sử dụng hộp thoại Font để định dạng.
- HS: có 2 cách: sử dụng các nút lệnh và sử dụng hộp thoại Font
Bài 16:
ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN
20’
- Yêu cầu HS tự nghiên cứu SGK.
? Trước khi thao tác đến một phần văn bản nào đó, ta phải làm gì?
? Sử dụng các nút lệnh để định dạng có bao nhiêu bước?
- GV nhận xét.
? Vậy trước khi sử dụng hộp thoại Font chúng ta phải làm gì?
? Sau khi chọn phần văn bản xong, chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS khác nhận xét.
- GV nhận xét và chia 3 bước định dạng cụ thể.
- Yêu cầu HS ghi bài.
- Chiếu slide hộp thoại Font và giới thiệu các lệnh.
- Thực hiện minh họa một số lệnh trong hộp thoại Font.
- Gọi HS lên thực hiện các thao tác.
? Trong hộp thoại Font có các lựa chọn định dạng kí tự tương đương với các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng không?
- Yêu cầu HS khác nhận xét.
- GV nhận xét và giới thiệu các nút lệnh tương đương.
- Yêu cầu HS đọc nội dung lưu ý trong SGK.
- HS nghiên cứu SGK.
- HS: chọn phần văn bản.
- HS: có 2 bước.
- HS lắng nghe.
- HS: trước khi sử dụng hộp thoại Font, chúng ta phải chọn phần văn bản.
- HS: vào bảng chọn Format, chọn Font. Sử dụng các lệnh trong hộp thoại Font để định dạng.
- HS lắng nghe.
- HS ghi bài.
- HS chú ý quan sát.
- HS thực hiện định dạng.
- HS: có các nút lệnh tương đương.
- HS nhận xét.
- HS chú ý quan sát.
- HS đọc nội dung lưu ý.
1. Định dạng văn bản.
2. Định dạng kí tự.
a. Sử dụng các nút lệnh.
b. Sử dụng hộp thoại Font.
- Bước 1: chọn phần văn bản cần định dạng.
- Bước 2: Format à Font
- Bước 3: sử dụng các lệnh trong hộp thoại Font.
Củng cố.
Yêu cầu HS đọc nội dung Ghi nhớ trong SGK 87.
Thực hiện định dạng một số văn bản cho HS quan sát.
Gọi HS lên thực hiện định dạng bằng cách sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng và sử dụng hộp thoại Font.
Dặn dò.
SỬA CHỮA - BỔ SUNG
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- BAI 16 DINH DANG VAN BAN.doc