MỤC TIÊU:
Kiến thức:
– Biết khái niệm hệ điều hành.
– Biết chức năng và các thành phần chính của hệ điều hành.
-Biết các loại hệ điều hành chính.
Kỹ năng:
-Chưa đòi hỏi phải biết các thao tác cụ thể
Thái độ:
– Thấy được sự quan trọng của "hệ điều hành" trong các công việc hàng ngày.
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1915 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 10: Khái niệm về hệ điều hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần Chương II: HỆ ĐIỀU HÀNH
Tiết . Bài 10: KHÁI NIỆM VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
– Biết khái niệm hệ điều hành.
– Biết chức năng và các thành phần chính của hệ điều hành.
-Biết các loại hệ điều hành chính.
Kỹ năng:
-Chưa đòi hỏi phải biết các thao tác cụ thể
Thái độ:
– Thấy được sự quan trọng của "hệ điều hành" trong các công việc hàng ngày.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: – Giáo án
– Tổ chức hoạt động nhóm.
Học sinh: SGK, vở ghi. Đọc bài trước.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
– Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
-Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm hệ điều hành.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Đặt vấn đề: Một hoạt động tập thể sẽ không thực hiện được tốt nếu không có một ban điều hành. Cũng như vậy, một máy tính không thể sử dụng được nếu không có hệ điều hành.
· Cho HS đọc SGK về khái niệm hệ điều hành.
H. HĐH được lưu trữ ở đâu?
· Cho các nhóm nêu tên một số HĐH mà các em biết.
* Làm rõ cho HS các vấn đề sau:
- Chỉ khi có HĐH mới có thể sử dụng máy tính.
-HĐH đảm bảo cho việc khai thác máy tính hiệu quả
-Máy tính không bị gắn cứng bởi một HĐH cụ thể nào. Hiện nay có nhiều HĐH.
-Tất cả các HĐH đều có những chức năng và tính chất chung.
*HS đọc SGK
-HĐH được lưu trữ ở trên đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD.
-Các nhóm thảo luận
-> Windows, MS-DOS
-HS nghe giảng
Khái niệm hệ điều hành (Operating System).
HĐH là tập hợp các chương trình được tổ chức thành một hệ thống với nhiệm vụ:
-Đảm bảo tương tác giữa người dùng với máy tính.
-Cung cấp các phương tiện và dịch vụ để điều phối việc thực hiện các ch.trình.
– Quản lý, tổ chức khai thác các tài nguyên của máy một cách thuận lợi và tối ưu.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
· Cho các nhóm đọc SGK và phát biểu ý kiến.
· Chức năng của HĐH dưạ trên các yếu tố:
+ Loại công việc mà HĐH đảm nhiệm
+ Đối tượng mà hệ thống tác động.
· Các nhóm thảo luận, trình bày ý kiến của nhóm mình.
2. Chức năng và thành phần của hệ điều hành
a) Hệ điều hành có các chức năng:
– Tổ chức đối thoại giữa người sử dụng và hệ thống.
– Cung cấp tài nguyên cho các chương trình và tổ chức thực hiện các chương trình đó.
– Tổ chức lưu trữ, truy cập thông tin trên bộ nhớ ngoài.
– Hỗ trợ phần mềm cho các thiết bị ngoại vi (chuột, bàn phím, ).
– Cung cấp các dịch vụ tiện ích hệ thống ( làm đĩa, vào mạng, ).
b) Các thành phần chủ yếu của hệ điều hành:
– Các chương trình nạp khi khởi động và thu dọn hệ thống trước khi tắt máy hoặc khởi động lại máy.
– Chương trình đảm bảo đối thoại giữa người và máy.
– Chương trình giám sát quản lý tài nguyên.
– Hệ thống quản lý tệp phục vụ việc tổ chức, tìm kiếm thông tin cho các chương trình khác xử lý.
– Các chương trình điều khiển và các ch.trình tiện ích khác
Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng và các thành phần của HĐH
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
· Nhấn mạnh:
– Máy tính chỉ có thể khai thác và sử dụng hiệu quả khi có HĐH.
– Máy tính không bị gắn cứng với một hệ điều hành cụ thể. Có thể cài đặt một hoặc một vài HĐH trên một máy tính cụ thể.
– Mọi HĐH đều có chức năng và tính chất như nhau.
Lắng nghe
Hoạt động 3: Củng cố các kiến thức đã học
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
– Bài 1, 2, 3 sách giáo khoa.
– Đọc trước bài “Tệp và quản lí tệp”
Tuần.
Tiết
Bài 11: TỆP VÀ QUẢN LÍ TỆP
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
– Hiểu khái niệm tệp và qui tắc đặt tên tệp.
– Hiểu khái niệm thư mục, thư mục gốc, thư mục mẹ, thư mục con
– Biết nguyên lý hệ thống tổ chức lưu tệp, biết các chức năng của hệ thống quản lý tệp.
Kĩ năng:
– Nhận dạng được tên tệp, thư mục. Đặt được tên tệp, thư mục.
Thái độ:
– Luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: – Giáo án + Tranh ảnh.
– Tổ chức hoạt động nhóm.
Học sinh: SGK, vở ghi. Đọc bài trước..
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
– Ổn định tổ chức lớp
– Kiểm tra bài cũ: (5’)
H. Trình bày khái niệm, chức năng của HĐH?
Đ.
–Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu về khái niệm tệp
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
· GV giải thích tệp có thể xem như là một quyển sách, một bản báo cáo,
· Người ta thường đặt tên tệp với phần tên có ý nghĩa phản ánh nội dung tệp, còn phần mở rộng phản ánh loại tệp.
GV giới thiệu một số phần mở rộng của tên tệp thường dùng
· Chia các nhóm thảo luận, đánh giá kết quả từng nhóm.
H. Trong các tên tệp sau, tên tệp nào được đặt đúng theo qui định của Windows
1. TIN10
2. LOP TIN10D
3. NGUYEN VAN TEO
4. BAITAP.DOC1
5. TINHOC.10C
6. TINHOC.C10
· Các nhóm thảo luận trả lời:
Đ.
– WINDOWS: 1,2, 3, 4, 5,6
1. Tệp (File) và thư mục (Directory/Folder):
a. Tệp và tên tệp:
– Tệp là 1 tập hợp các thông tin ghi trên bộ nhớ ngoài, tạo thành một đơn vị lưu trữ do HĐH quản lý. Mỗi tệp có một tên để truy cập.
– Tên tệp được đặt theo qui định riêng của từng HĐH.
Cấu trúc:
.
· Các qui ước khi đặt tên tệp:
+ Hệ điều hành Windows:
– Tên tệp không quá 255 kí tự.
– Phần mở rộng có thể không có.
– Không được sử dụng các kí tự: \ / : ? " | *
Hoạt động 2: Giới thiệu về khái niệm thư mục
b) Thư mục:
· Để quản lý các tệp được dễ dàng, HĐH tổ chức lưu trữ tệp trong các thư mục.
· Mỗi đĩa bao giờ cũng có 1 thư mục được tạo tự động gọi là thư mục gốc.
· Trong mỗi thư mục ta có thể tạo ra các thư mục khác, gọi là thư mục con. Thư mục chứa thư mục con gọi là thư mục mẹ.
– Các thư mục (trừ thư mục gốc) đều phải được đặt tên và theo qui định đặt tên tệp.
– Mỗi tệp lưu trên đĩa đều phải thuộc về 1 thư mục nào đó.
– Thư mục thường được tổ chức theo dạng hình cây.
Ví dụ: Ta có sơ đồ dạng cây các tệp và thư mục như sau:
· GV giải thích Thư mục có thể xem như các ngăn tủ và ta có thể đặt những quyển sách vào đó.
· Cho các nhóm tìm ví dụ minh hoạ thư mục gốc, thư mục mẹ, thư mục con, tệp.
· Có thể đặt cùng một tên cho nhiều tệp khác nhau, nhưng chúng phải ở trên các thư mục khác nhau (VD như tên HS ở các lớp)
· Giới thiệu khái niệm thư mục hiện thời.
· Giới thiệu qui ước vẽ sơ đồ
H. Thư mục gốc đĩa C có các thư mục con nào?
H. Thư mục PASCAL có các thư mục con và các tệp nào?
· Các nhóm thảo luận, trình bày ý kiến
– Tủ sách
– Căn nhà
– Tổ chức trường học,
· Các nhóm thảo luận và trả lời.
Hoạt động 3: Củng cố các kiến thức đã học
· Nhấn mạnh cách đặt tên tệp, thư mục.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
– Cho các tệp sau: A, ABC, BT1.DOC, BT*.DOC, BAI+TAP.DOC. Tên tệp nào đúng?
– Đọc tiếp bài “Tệp và quản lí tệp”
File đính kèm:
- Bai 10.doc