A. Mục tiêu: - hs hiểu rỏ khái niệm về PTĐS
- hs có khái niệm về 2 phân thức bằng nhau để nắm vững tính chất cơ bản của phân thức.
B. Chuẩn bị dạy học: - bãng phụ , sgk , phấn màu.
-bãng con,
kiến thức củ: -cho hs nhắc lại đ/n phân số :với đ/k nào thì được
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1951 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1. phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II - PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Bài 1. PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Mục tiêu: - hs hiểu rỏ khái niệm về PTĐS
hs có khái niệm về 2 phân thức bằng nhau để nắm vững tính chất cơ bản của phân thức.
Chuẩn bị dạy học: - bãng phụ , sgk , phấn màu.
-bãng con,
kiến thức củ: -cho hs nhắc lại đ/n phân số :với đ/k nào thì được gọi là phân số?
khi nào?
Các hoạt động trên lớp:
A/ Hoạt động 1:định nghĩa
Gv y/c hs quan sát các biểu thức có dạng . Cho biết A và B trong các biểu thức đó là gì?
è gv nêu đ/n : sgk trg35
*cho hs làm bt?1vào bãng con, chỉ rỏ đâu là tử thức,mẩu thức?
*cho hs làm ?2 và rút ra kết luận
B/ hoạt động 2:đ/n 2 phân thức bằng nhau.
Gv: khi nào 2 phân số được gọi là bằng nhau?
è tương tự trên tập hợp các PTĐS ta củng có đ/n về 2 phân thức bằng nhau như sau:…
*gv cho hs lặp lại đ/n và nêu vd:
ta tìm hiểu xem vì sao các PT sau bằng nhau?
?3:dựa vào đ/n hảy kiễm tra bt ? 3
- có thể dùng phép biến đổi như rút gọn để lám 2 vế bằng nhau được không?
C/ hoạt động 3:luyện tập (theo nhóm)
?4 : gv y/c hs xét xem 2 phân thức có bằng nhau theo 2 cách
cho hs làm bt 1a,1b trg36 trên bãng con và trình bày kết quả.
D/ hoạt động 4: củng cố
Cho hs đọc và nhận xét ?5 xem ai nói đúng .
Bt3 trg36:
Để ý thấy mẩu thức của vế 1 có thể đưa về dạng HĐT nào?
-là các đa thức.
-vài hs nhắc lại đ/n trong sgk
theo đ/n ta có :
(x-1)(x+1)=1.(x2-1)
theo đ/n
ta có : (3x2y.2y2=x.6xy3
hay: 6x2y3=6x2y3
-biến đổi vế 1 ta được:
cách 1:xét phân thức
vậy 2 phân thức bằng nhau.
Cách 2: theo đ/n ta có:
vì:
x(3x+6)=3(x2+2x)
3x2+6x=3x2+6x
Vân nói đúng !
Vì x2-16=x2-42=(x-4)(x+4)
Nên tử thức ở vế 1 là x(x+4)=x2+4x
định nghĩa:
sgk trg35
*chú ý : mỗi đa thức củng được coi là 1 ph/thức có mẩu là 1.
-một số thực a bất kì củng được coi là PTĐS.
hai phân thức bằng nhau:
hai p/t gọi là bằng nhau nếu A.D=B.C ta viết:
VD: sgk
D.Bài tập về nhà: 1c,d,e,2 trg 36
File đính kèm:
- Dai20.Doc