Bài giảng Bài 1: Hệ điều hành Windows (tiếp theo)

./ Kiến thức:- Nhận biết được và chỉ đúng tên các biểu tượng chính trên giao diện khởi

 động của HĐH Windows

 - Biết ý nghĩa của các khái niệm quan trọng sau của HĐH Windows: màn hình nền

 (Desktop), nút Start, thanh công việc (Task bar), các biểu tượng chương trình ứng dụng

 và khái niệm cửa sổ (Window) trong HĐH.

 - Biết và hiểu được các thành phần chính của một cửa sổ trong Windows.

 b./ Kỹ năng: Nhận biết nút Srart và bảng chọn Start, thanh công việc và cửa sổ làm việc.

 c./ Thái độ:- Giáo dục lòng yêu thích môn học

 

doc67 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 1: Hệ điều hành Windows (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g công thức 2. Kỷ năng: - Thực hiện các thao tác điều chỉnh cột và hàng trên trang tính, xóa và chèn hàng, cột trên trang tính; - Thực hiện các thao tác định dạng và căn chỉnh DL -Kẻ đường biên và tô màu nền, gộp tách các ô tính B. Chuẩn bị GV: Giáo án, SGK, Phòng máy. HS: SGK, vở ghi C. Nội dung 1. Ổn định tổ chức 2. KT bài cũ: Nêu các bước xóa và chèn cột hoặc hàng? 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung GV yêu cầu HS khởi động Excel và làm Bài 1 HS thực hiện theo yêu cầu của GV -Để có KQ như H 3.42 ta phải thực hiện những thao tác nào? -Làm thế nào để đôi tên trang tính? HS: Nháy đúp chuột lên nhãn của trang GV mở trang tính có mẫu như H 3.43 -Làm thế nào để được mẫu như H 3.43? HS: Định dạng ô( kẻ đường biên, tô màu nền) Gộp ô và căn giữa tiêu đề GV yêu cầu HS thực hiện bài 2 GV yêu cầu HS mở tệp Bang diem lop em và làm bài 3 -Để có làm được như mâuc H 3.44 ta phải thực hiện những thao tác nào? HS trả lời GV nhận xét và yêu câù HS thực hiện trên máy HS thực hành GV quan sát hướng dẫn GV hướng dẫn HS sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng để thực hiện nhanh một số thao tác. HS quan sát H 3.45 và thực hiện nhanh một số thao tác định dạng. GV yêu cầu HS mở tệp Cac chau luc (bài 4) HS thực hành GV nhận xét và dánh giá buổi TH Bài 1. Khởi động Excel và mở tệp BaiTH a. Chèn thêm trên và dưới hàng tiêu đề b. Chèn thêm cột trống vào trước cột C và nhập tiêu đề Nam/Nữ c. Thực hiện các thao tác cần thiết để có kết quả như H 3.42 d. Đổi tên trang tính thành Banem Bài 2.(SGK) Bài 3. (SGK) Bài 4. a. Tính tổng DT, tổng DS thế giới cho từng châu lục b. Trình bày trang theo mẫu H 3.46 4. Hướng dẫn về nhà : - Xem lại toàn bộ nội dung bài Thực hành lại các bài tâp đã làm ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Tiết 54, 55 Soạn:20/02/2014 Bài 18. Sắp xếp và lọc Dữ liệu A. Mục tiêu bài giảng 1. Kiến thức - Hiểu được khái niệm DL và các thao tác sắp xếp DL - Hiểu khái niệm lọc DL từ danh sách DL 2. Kỷ năng: - Lập danh sách DL, sắp xếp các hàng trong bảng DL -Lọc DL từ một bảng DL - Sử dụng tùy chọn (Top 10...) (Custom...) để lọc DL B. Chuẩn bị GV: Giáo án, SGK, máy tính xách tay. HS: SGK, vở ghi C. Nội dung 1. Ổn định tổ chức 2. KT bài cũ: Nêu các bước xóa và chèn cột hoặc hàng? 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung GV giới thiệu khái niệm DL và hàn tiêu đề HS lắng nghe -Tại sao ta cần phải sắp xếp DL? HS: Thuận tiện khi so sánh, thi đua,... GV mở bảng DL H 3.48 và làm mẫu trên máy để HS quan sát HS quan sát và ghi nhớ GV đưa lên máy H 3.48 - Làm thế nào rút gọn dữ liệu ở H 3.49 từ H 3.48 mà không xóa mất DL? HS lọc DL GV ừa giới thiệu vừa thực hiện trên máy các bước lọc DL HS quan sát -Làm thế nào để hiễn thị trở lại bảng tính ban đầu? GV hướng dẫn cách hiễn thị trở lại và thoát khỏi chế độ lọc DL. GV thực hiện trên máy GV giới thiệu chức năng của tùy chọn Custom GV hướng dẫn các bước sử dụng tùy chọn Custom HS chú ý quan sát GV giải thích chức năng của từng lựa chọn trong hộp thoại AutoFilter GV hướng dẫn các bước sử dụng tùy chọn Top 10... HS chú ý quan sát I. Dữ liệu II. Sắp xếp dữ liệu 1. Các bước thực hiện B1: Chọn một ô trong cột cần sắp xếp B2: -Nháy nút Sort Ascending để SX theo thứ tự tăng dần. -Nháy nút Sort Decending để SX theo thứ tự giảm dần. Lưu ý: SGK 2. Ví dụ: SGK III. Lọc dữ liệu 1. Lọc dữ liệu bằng lệnh AutoFilter B1: Nháy chuột tại một ô trong bảng DL B2: Chọn lệnh Data → Filter → AutoFilter B3: Nháy vào mũi tên trên tiêu đf cột và chọn một giá trị làm tiêu chuẩn lọc(H 3.51) Lưu ý: SGK -Hiễn thị toàn bộ DL: Chọn lệnh Data → Filter → Show All -Thoát khỏi chế độ lọc Data → Filter bỏ đánh dấu AutoFilter 2. Sử dụng các tùy chọn(Custom...) và (Top 10...) a. Tùy chọn (Custom...) -Chức năng: Dùng để lọc các hàng thỏa mãn nhiều giá trị trên một cột -Các bước thực hiện: B1: Nháy mũi tên trên tiêu đề cột và chọn Custom... B2: Thực hiện các lựa chọn trong hộp thoại Custom AutoFilter B3: OK Lưu ý: SGK b. Tùy chọn (Top 10...) -Chức năng: Dùng để lọc các hàng có giá trị số thuộc nhóm có giá trị cao nhất -Các bước thực hiện: B1: Nháy mũi tên trên tiêu đề cột và chọn Custom... B2: Thực hiện các lựa chọn trong hộp thoại Top 10 AutoFilter B3: OK Lưu ý: SGK 4. Hướng dẫn về nhà - Xem lại toàn bộ nội dung bài Thực hành các kiến thức đã học Trả lời các câu hỏi trang 124-125 SGK Tiết 56 Soạn:22/02/2014 Bài 19. Biểu diễn dữ liệu bằng Biểu đồ A. Mục tiêu bài giảng 1. Kiến thức Biết vai trò của biểu đồ trong biểu diễn dữ liệu, khả năng tạo biểu đồ từ bảng dữ olieeuj và các bước tạo biểu đồ 2. Kỷ năng: - Tạo biểu đồ từ bảng DL - Thực hiện các thao tác sửa đổi biểu đồ B. Chuẩn bị GV: Giáo án, SGK, máy tính xách tay. HS: SGK, vở ghi C. Nội dung 1. Ổn định tổ chức 2. KT bài cũ: Nêu các bước xóa và chèn cột hoặc hàng? 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung - Biểu diễn DL dưới dạng biểu đồ có lợi ích gì? -Ta thường gặp những dạng biểu đồ nào? GV hướng dẫn các bước tạo biểu đồ từ DS dữ liệu. HS quan sát sự hướng dẫn của GV GV cho HS thực hành mẫu trên máy tính 2 HS thực hiện GV hướng dẫn HS cách mở và sử dụng thanh công cụ Chart GV lưu ý khi nháy chuột lên biều đồ bảng chọn Data sẽ biến thành bảng chọn Chart GV hướng dẫn cách thay đổi kích thước và vị trí của biểu đồ. HS quan sát ghi nhớ GV cho HS thực hành mẫu trên máy tính 2 HS thực hiện GV hướng dẫn cách thay dạng biểu đồ. HS quan sát ghi nhớ GV cho HS thực hành mẫu trên máy tính 2 HS thực hiện I. Biểu diễn dữ liệu từ biểu đồ II. Tạo biểu đồ Các bước tạo biểu đồ (SGK) III. Chỉnh sửa biểu đồ 1. Thay đổi vị trí và kích thước biểu đồ a. Thay đổi vị trí (SGK) b. Thay đổi kích thước (SGK) 2. Thay đổi dạng biểu đồ B1: Mở bảng chọn Chart -> Chart Type B2: Chọn dạng biểu đồ thích hợp 4. Hướng dẫn về nhà - Xem lại toàn bộ nội dung bài Thực hành các kiến thức đã học Trả lời các câu hỏi trang 132-133 SGK ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Tiết 58 Soạn:23/02/2014 Thực hành bài 19 A. Mục tiêu bài giảng 1. Kiến thức: Biết cách tạo biểu đồ từ bảng dữ liệu và các bước tạo biểu đồ 2. Kỷ năng: - Tạo biểu đồ từ bảng DL - Thực hiện các thao tác sửa đổi biểu đồ B. Chuẩn bị GV: Giáo án, SGK, máy tính xách tay. HS: SGK, vở ghi C. Nội dung 1. Ổn định tổ chức 2. KT bài cũ: Nêu các bước xóa và chèn cột hoặc hàng? 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung GV yêu cầu HS khởi động Excel và tạo trang tính như H 3.67a HS thực hiện -Nêu công thức tính HS toàn trường? HS trả lời -Nhắc lại các bước tạo biểu đồ? HS trả lời GV yêu cầu HS thưch hành trên máy. HS thực hành GV hướng dẫn cho HS các bước trong hộp thoại Chart Wizard Chart Wizard-Step 1 of 4-Chart Type Chart Wizard-Step 2 of 4-Chart Source Data Chart Wizard-Step 3 of 4-Chart Option Chart Wizard-Step 2 of 4-Chart Source HS ghi bài vào vở HS tạo biểu đồ trên máy -So ánh biểu đồ nhận được với biểu đồ trong bài 1? HS trả lời HS thực hành theo yêu cầu ở SGK -Có nhận xét gì về biểu đồ nhận được? GV yêu cầu HS mở bước 3 của hộp thoại Chart Wizard và thực hiên nhập tiêu đề cho biều đồ như hướng dẫn hình 3.70 Với biểu đồ tạo ra trong bài 1 GV yêu cầu HS thực hiên các yêu cầu như bài 3. HS thực hiện trên máy - Nêu cách thay đổi kích thước biểu đồ? GV yêu cầu HS mở bảng tính gia tri san xuat (Bài 5) HS thực hành theo yêu cầu câu a -Thay đổi các thông số và nhận xét biểu đồ có sự thay dổi gì không? HS thực hiện và trả lời -Để thay đỏi dạng biểu đồ ta làm như thế nào? HS trả lời và thực hiện trên máy GV kiểm tra nhận xét cho HS Bài 1. Lập trang tính và tạo biểu đồ a. Lập công thức tính số HS toàn trường b. Tạo biểu đồ từ bảng DL( có dạng như h 3.67 b) c. Xóa biểu đồ vừa tạo Bài 2. Tạo biểu đồ qua bốn bước Hướng dẫn: Chart Type: Dạng biểu đồ Chart Souce Data: Nguồn Dữ liệu Chart Option: Các tùy chọn Chart Souce Data: Vị trí a. Tạo biểu đồ Gia tri san xuat trong bài 16 qua 4 bước b. Chọn biểu đồ, mở hộp thoại Chart Wizard chọn bước 2 và chọn địa chỉ nguồn khác trong ô Data range và tùy chọn Row c. Nhập tiêu đề cho biểu đồ -Tiêu đề: Gí trị sản xuất -Trục hoành: Năm -Trục tung: Tỉ đồng Bài 3. Chỉnh sửa biểu đồ a. Chọn các đối tượng thành phần của biểu đồ b. Xóa các thành phần của biểu đồ c. Thay đổi vị trí và kích thước của biểu đồ d. Lưu biểu đồ voái tên Tong so hoc sinh Bài 4. Tạo biểu đồ Tạo biểu đồ như Hình 3.71 Thay đổi các thông số trong bảng c. Tạo biểu đồ chỉ biểu diễn thông tin theo từng nghành d. Thay đổi biểu đồ để có dạng như Hình 3.72b 4. Hướng dẫn về nhà - Xem lại toàn bộ nội dung bài Thực hành lại các kiến thức đã học Tiết 59, 60 Soạn:25/02/2014 Bài 20. Thực hành tổng hợp A. Mục tiêu bài giảng Kỷ năng: -Lập trang tính với công thức và định dạng thích hợp, sử dụng các hàm -lọc và sắp xếp Dữ liệu -Tạo biểu đồ với Dữ liệu tương ứng B. Chuẩn bị GV: Giáo án, SGK, phòng máy . HS: SGK, vở ghi C. Nội dung 1. Ổn định tổ chức 2. KT bài cũ: Nêu các bước xóa và chèn cột hoặc hàng? 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung GV yêu cầu HS khởi động may, khởi động Excel và làm bài 1 HS thực hiện yêu cầu của GV -Nêu hàm tính tổng điểm? (TĐ=Số ĐT+ĐKV) HS nêu hàm -Để tìm điểm cao nhất, thấp nhất ta làm như thế nào? -Nêu các bước sắp xếp DL? HS thực hành trên may GV kiểm tra, hướng dẫn thêm cho HS Bài 1. Lập trang tính, sử dụng hàm và sắp xếp Dữ liệu 1. Khởi động Excel và tạo trang tính theo mẫu Hình 3.73 2. Sử dụng nút điền dể điền các số thứ tự còn thiếu trong cột STT 3. Dùng hàm tính tổng điểm rồi sao chép vào các ô tương ứng. 4.Tìm Tổng điểm cao nhất, thấp nhất và Tổng điểm TB vào các ô trong khốib B24:C27 5. Sắp xếp DL cột tên theo thứ tự tăng dần 6. Sắp xếp cột Tổng điểm theo thứ tự từ cao xuống thấp. Lưu bảng tính với tên tuyển sinh Bài 2. Định dạng trang tính và lọc DL. Sử dụng bảng tính tuyển sinh 1. Sắp xếp DL cột tên theo thứ tự tăng dần rồi diền lại STT

File đính kèm:

  • docGiao an nghe tin hoc THCS nam hoc 20132014.doc