Kiến thức: Nhớ và giải thích nội dung 23 biển báo hiệu giao thông đã học. Hiểu ý nghĩa nội dung và sự cần thiết 10 biển báo hiệu giao thông mới.
Kỹ năng: Giải thích sự cần thiết của biển báo hiệu giao thông. Mô tả các biển báo hiệu bằng lời hoặc hình vẽ để người khác biết về nội dung các biển báo hiệu giao thông.
Thái độ: Có ý thức tuân theo và nhắc nhở mọi người tuân theo hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông khi đi đường.
13 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3488 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1 Biển báo hiệu giao thông đường bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảy ra là tai nạn giao thông suýt xảy ra cho em HS. Nguyên nhân là do em bé chưa quan sát đường từ cổng sau ra cổng chính, người thanh niên đi xe quá nhanh và cũng không quan sát từ ngõ hẻm. Nếu không có đường tín hiệu phải đưa tay xin qua đường.
Vài em nhắc lại ...
HS quan sát tranh trong SGK
{ Nêu cách đi an toàn và cách xử lý khi phải đi qua những chỗ kém an toàn.
EThực hiện đúng luật giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn góp phần làm cho mọi người có hiểu và ý thức thực hiện luật GTĐB phòng tránh tai nạn giao thông.
Ta nên chọn con đường đủ điều kiện an toàn để đi.
Vài em nhắc lại cho GV ghi bảng
Vài em nhắc lại
3)Củng cố: Nêu tựa bài
{ Nêu các điều kiện con đường an toàn ở địa phương em?(Rải nhựa hoặc đổ bê tông, có đèn chiếu sáng, ít có chỗ giao nhau, có vạch kẻ cho người qua đường.)
GV nhận xét đánh giá và hệ thống lại nội dung bài học.
4)Dặn dò: Học bài và thực hành theo những điều đã học.
Nhận xét tiết học, biểu dương tinh thần học tập của HS.
--------------------------------------
Điều chỉnh bổ sung
ưưưư
Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2009
Bài 4
Nguyên nhân gây tai nạn giao thông
I)Yêu cầu:
HS hiểu được các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Nhận xét đánh giá được các hành vi an toàn và không an toàn của con người tham gia giao thông
HS biết vận dụng kiến thức đã học vào việc phán đoán nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
Có ý thức chấp hành đúng luật giao thông đường bộ để tránh tai nạn giao thông. Vận động các bạn và người khác thực hiện đúng luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông.
II)Chuẩn bị: Tranh phóng to SGK, sa bàn
III)Phần lên lớp:
1)KTBC: Chọn đường đi an toàn...(Kiểm tra 3 em )
{ Khi đi học hay đi chơi các em cần lựa chọn con đường đi như thế nào?
{ Con đường an toàn là con đường đi ra sao?
{ Thực hiện đúng luật giao thông đường bộ thì có ích lợi gì?
GV nhận xét, cho điểm
2)Bài mới:
GV
HS
a)Giới thiệu:
Ghi tựa lên bảng.
b)Khai thác nội dung bài:
Hoạt động I: Tìm hiểu nguyên nhân 1 tai nạn giao thông.
GV treo tranh vẽ đã chuẩn bị
GV kể mẩu chuyện về TNGT, phân tích:
{ Hiện tượng xảy ra như thế nào?
{ Chuyện xảy ra vào thời gian nào?
{ Xảy ra ở đâu? Hậu quả như thế nào?
{ Nguyên nhân gây TNGT là gì?
{ Qua mẩu chuyện trên ta thấy có mấy Nguyên nhân dẫn đến TNGT?
{ Nguyên nhân nào là nguyên nhân chính?
Hằng ngày đều có các TNGT xảy ra. Nếu có tai nạn ở gần trường hoặc gần nơi ta ở, ta cần biết rõ nguyên nhân chính để biết cách phòng tránh TNGT.
Hoạt động II:
Thử xác định nguyên nhân gây TNGT.
GV gọi HS kể lại các câu chuyện về TNGT mà em biết.
Những điều ta được học về TNGT ở nhà trường để giúp chúng ta có hiểu biết về cách đi trên đường đúng quy định, phòng tránh TNGT. Ta cần ghi nhớ và thực hiện đúng để đảm bảo TNGT.
{ Em hãy nêu các nguyên nhân chính gây TNGT?
{ Để phòng tránh TNGT khi đi đường cần chú ý gì?
Hoạt động III: Thực hành làm chủ tốc độ.
GV cho HS tham gia trò chơi
GV hô dừng lại
Đi nhanh sẽ dễ gây ra tai nạn ngược lại đi bộ mà đột ngột rẽ trái phải chắc chắn sẽ bị xe đang đi tới tông vào.
Vậy khi điều khiển bất cứ một phương tiện nào cần đảm bảo tốc độ hợp lý không được phóng nhanh để phòng tránh tai nạn.
Quan sát trên tranh
Nghe GV kể
IXe ô tô đâm vào xe máy đi cùng chiều
INgã ba
IGây chết người
I-Xe máy rẽ trái mà không xin đường
- Có thể đèn tín hiệu bị hỏng
- Do khoảng cách giữa xe máy và ô tô quá gần, không đảm bảo khoảng cách cần thiết.
- Người lái xe ô tô không làm chủ tốc độ hoặc do quá gần xử lý không kịp.
- Có thể bộ phận phanh bị hỏng…
ICó 5 nguyên nhân gây tai nạn
Có 3 nguyên nhân do người điều khiển phương tiện gây ra vì thế đó là nguyên nhân chính.
HS nhắc lại
IHS lần lượt kể từng mẩu chuyện và phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn đó.
INguyên nhân chính là do người tham gia giao thông không thực hiện đúng quy định của luật giao thông đường bộ.
Do con người
Do phương tiện giao thông
Do đường
Do thời tiết
ICần tập trung chú ý để bảo vệ mình và bảo vệ cho người khác.
Khi tham gia giao thông phải chấp hành luật giao thông và kiểm tra điều kiện an toàn của các phương tiện tham gia giao thông.
1 HS đi bộ phía trước, 1 em chạy phía sau
em đi bộ dừng lại còn em chạy sau chưa dừng lại được ngay
3)Củng cố: Nêu tựa bài
{ Để tránh TNGT phải phụ thuộc vào điều kiện nào?(Ý thức chấp hành luật GTĐB, kỹ năng điều khiển phương tiện, kỹ năng phòng tránh TNGT. Chất lương của phương tiện giao thông.Điều kiện đường sá và các thiết bị đảm bảo ATGT)
4)Dặn dò: Học kỹ bài và chuẩn bị bài sau
Nhận xét tiết học, biểu dương tinh thần học tập của HS.
-----------------------------
Điều chỉnh bổ sung
ưưưư
Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2009
Bài 5
Em làm gì để thực hiện ATGT
I)Yêu cầu:
HS hiểu được nội dung ý nghĩa của các con số thống kê đơn giản về tai nạn giao thông. HS hiểu biết để phân tích nguyên nhân của tai nạn giao thông theo luật GTĐB
HS hiểu và giải thích các điều luật đơn giản cho bạn bè và những người khác. Đề ra phương án phòng tránh tai nạn giao thông ở cổng trường hay ở các điểm xảy ra tai nạn.
Tham gia các hoạt động của lớp, đội TN TP HCM về công tác đảm bảo ATGT. Hiểu được phòng ngừa TNGT là trách nhiệm của mọi người. Nhắc nhở những bạn hoặc những người thực hiện chưa đúng luật GTĐB.
II)Chuẩn bị: Tranh phóng to SGK
III)Phần lên lớp:
1)KTBC: Nguyên nhân gây TNGT.(Kiểm tra 3 em )
{ Tai nạn giao thông xảy ra là do những nguyên nhân nào?
{ Để phòng tránh tai nạn giao thông vậy khi tham gia giao thông cần chú ý những điềm gì?
{ Để đảm bảo ATGT, khi đi với tốc độ nào là hợp lý?
GV nhận xét, cho điểm
2)Bài mới
GV
HS
a) Giới thiệu:
Ghi tựa lên bảng.
b) Khai thác nội dung bài:
Hoạt động I: Tuyên truyền
-Cho HS trưng bày sản phẩm
-GV nhận xét bổ sung
-GV nêu một số tin tức về TNGT rồi gọi HS nêu cảm tưởng
-Cho HS giới thiệu sản phẩm GV theo dõi đánh giá
-GV nêu ra một số tình huống nguy hiểm rồi cho HS sắm vai diễn lại tình huống đó và cho HS đưa ra giải pháp hợp lý có ý thuyết phục
VD: Bạn A đi sinh nhật nhà bạn về quá muộn. Trời tối, bạn A đi bằng xe đạp mà không có đèn chiếu, con đường về nhà lại không có đèn sáng. Trước tình hình đó bạn A xử lý như thế nào để đảm bảo được an toàn.
Để phòng tránh được tai nạn giao thông công tác tuyên truyền là rất quan trọng để mọi người cùng thực hiện tốt luật giao thông. Khi đi xe đạp hay xe máy cần có đèn chiếu và đội mũ bảo hiểu để được an toàn.
Hoạt động II: Lập phương án thực hiện ATGT
Chia thành 3 nhóm:
-Điều tra khảo sát
-Biện pháp
-Duy trì tổ chức thực hiện
Cho các tổ trình bày phương án trước lớp
Nhóm 1 báo cáo theo 3 nội dung đã nêu, GV theo dõi HD, HS cả lớp cùng nhận xét.
Cho HS lần lượt nêu cách khắc phục những tồn tại trên.
Hoạt động VI: Biện pháp phòng tránh TNGT
{ Để tránh TNGT, khi thực hiện giao thông cần nhớ điều gì?
Ghi nhớ: Em đi học hay đi chơi cần chọn con đường an toàn. Em cần giải thích và vận động các bạn cùng đi trên con đường an toàn.
E Hoạt động nhóm
HS lần lượt trình bày sản phẩm mà nhóm chuẩn bị
Các nhóm quan sát, nhận xét rồi chọn sản phẩm có ý nghĩa giáo dục tốt.
Tính chất nghiêm trọng của sự việc và những sự việc đã nêu gây cho em cảm giác “ghê sợ”về TNGT
1 à 2 em tự giới thiệu sản phẩm của mình (mẫu tin sưu tầm hoặc tranh ảnh, bài viết) phân tích nội dung, ý nghĩa của sản phẩm.
HS khác nhận xét sản phẩm của bạn
Có thể cho 2 HS sắm vai
Cách xử lý:
Cách thứ nhất: Gọi điện thoại về xin phép cha mẹ để ở lại nhà bạn ngày mai về.
Cách thứ hai: nếu không có điện thoại có thể mượn xe đạp khác có đèn chiếu sáng, đèn phản quang để đi về, ngày mai đem xe đổi lại.
HS nhắc lại nhiều lần
Nhắc lại hoạt động để GV ghi bảng
Nhóm 1: Đi xe đạp an toàn
Nhóm 2: Ngồi trên xe máy an toàn
Nhóm 3: Con đường đi đến trường an toàn
Đại diện nhóm báo cáo:
-Có 2 bạn đi xe đạp đến trường
-Hơn 10 xe có chất lượng, còn lại có chất lượng chưa đảm bảo an toàn vì:Xe còn thiếu phanh.Xe lốp quá mòn.Xe không có đèn chuông
-Còn một số bạn đi xe chưa vững
Đại diện lên nêu cách khắc phục
Lên kế hoạch thực hiện việc khắc phục...
Chấp hành luật GTĐB. Khi đi đường luôn chú ý để đảm bảo an toàn. Khi đùa nghịch khi đi đường. Nơi có cầu vượt dành cho người đi bộ phải đi trên cầu vượt.
Vài em đọc lại ghi nhớ
3)Củng cố: Nêu tựa bài
{ Để phòng tránh TNGT, nhiệm vụ HS chúng ta là gì?(Tuyên truyền cho mọi người chấp hành luật giao thông,Thực hiện đúng luật giao thông. Phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe)
GV nhận xét, đánh giá ý thức học tập của HS
Nhắc nhở HS thực hiện tốt luật GTĐB
4)Dặn dò: Đọc kỹ bài, Thực hành theo những điều đã học và chuẩn bị bài sau
Nhận xét tiết học, biểu dương tinh thần học tập cùa HS.
--------------------------------------
Điều chỉnh bổ sung
ưưưư
File đính kèm:
- giao an ATGT.doc