- Học sinh làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài môi trường.
- Biết cách nhận xét tranh.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II- CHUẨN BỊ:
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về bảo vệ môi trường.
34 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 1 bài: thường thức mĩ thuật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t:
+ Hoạ tiết chính to đặt ở giữa;
+ Hoạ tiết phụ ở xung quanh và các góc;
+ Hoạ tiết và màu sắc xếp cân đối theo trục.
- GV gợi HS quan sát bài tập thực hành ở VTV 3 để các em thấy
+ Hoạ tiết vẽ chưa xong
+ Cần nhìn mẫu để vẽ: Các hoạ tiết giống nhau nên vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu.
Hoạt động 2: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật.
GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ tiếp ở VTV 3, đặt câu hỏi để các em nhật biết:
+ Hoạ tiết chính ở hình chữ nhật là hình gì? (bông hoa)
+ Bông hoa có bao nhiêu cánh? Hình của bông hoa như thế nào? Có 8 cánh: 4 cánh lớp trước, 4 cánh lớp sau, các bông hoa đối xứng nhau theo từng cặp.
+ Hoạ tiết trang trí ở các góc dạng hình gì? (hình tam giác)
+ Cần vẽ tiếp các hoạ tiết chính cho hoàn chỉnh.
+ Các hoạ tiết giống nhau cần vẽ bằng nhau
+ Vẽ màu theo ý thích
* Hoạ tiết giống nhau cần vẽ cùng màu.
* Hoạ tiết chính (bông hoa) có thể vẽ lớp cánh trước một màu, cánh lớp sau là màu khác.
*Nếu họa tiết màu đậm tì nền màu nhạt hoặc ngược lại.
* Có thể chuyển màu từ trong ra ngoài hoặc ngược lại.
Hoạt động 3: Thực hành.
- Học sinh làm bài.
- GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS:
+ Vẽ hoạ tiết đều nhau (nhìn trục để vẽ)
+ Không vẽ màu giống các bạn xung quanh.
+ không nên vẽ quá nhiều màu
+ Không vẽ màu chờm ra ngoài hình vẽ.
+ Nên vẽ màu kín hình chữ nhật.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét về:
+ Màu sắc của bài có phong phú không?
- HS lựa chọn và xếp loại bài đẹp theo ý thích.
- GV nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Sưu tầm các bài trang trí đẹp.
Quan sát các con vật chẩn bị cho bài sau
Chuẩn bị đất nặn hoặc giấy màu.
______________________________________________
Thứ 6 ngày 14 tháng 3 năm 2008
Mĩ Thuật
Bài 26: tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểm của các con vật.
- Nặn hoặc vẽ, xé dán được hình một con vật và tạo dáng theo ý thích
- Biết chăm sóc và yêu mến các con vật.
II. Chuẩn bị
- Sưu tầm một số tranh ảnh một số con vật.
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước
- Đất nặn, giấy màu.
III. Các hoạt động dạy học
Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu, yêu cầu của bài học để HS tập trung suy nghĩ.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu một tranh ảnh về con vật để HS nhận biết: Tên, hình dáng, màu sắc, các bộ phận chính của con vật.
- Đặt câu hỏi để HS quan sát tìm ra sự khác nhau của các bộ phận chính ở một vài con vật: Đầu, mình, chân....
- Yêu cầu HS kể tên một vài con vật quen thuộc và tả lại hình dáng của chúng.
Hoạt động 2: Cách vẽ con vật
- GV cho HS xem một số tranh các con vật, đặt câu hỏi để các em tìm ra cách vẽ.
+ Vẽ hình chính trước (đầu, mình). Lưu ý HS vẽ đầu, mình ở những vị trí khác nhau để có dáng con vật (đi, ăn, chạy...)
+ Vẽ các bộ phận sau (tai, chân, đuôi...) cho hợp với dáng con vật.
+ Vẽ màu
- GV vẽ phác lên bảng để minh hoạ cách vẽ con vật
Hoạt động 3: Thực hành
- Cho các em xem bài của HS năm trước.
- HS làm bài: + Chọn con vật theo ý thích để vẽ
+ Làm bài theo cách hướng dẫn.
- GV quan sát gợi ý HS: Cách vẽ, tạo dáng con vật, vẽ các bộ phận
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV giới thiệu một số bài đã hoàn thành để HS quan sát tìm ra bài đẹp.
- GV nhận xét, bổ sung, xếp loại, động viên học sinh có bài đẹp
Dặn dò: - Hoàn thành bài nếu ở lớp chưa xong.
- Quan sát lọ hoa (mẫu thật)
- Quan sát tranh ảnh một số lọ hoa có trang trí.
__________________________________________
Thứ 4 ngày 21 tháng 3 năm 2007
Mĩ Thuật
Bài 27: vẽ theo mẫu
Lọ hoa và quả
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểm của lọ hoa và quả.
- Vẽ được hình lọ hoa và quả.
- Thấy được vẽ đẹp về bố cục giữa lọ và quả.
II. Chuẩn bị
- SGK, SGV.
- Chuẩn bị một số mẫu vẽ như bình, lọ, quả,... có hình dáng và màu sắc khác nhau,
- Bài vẽ của HS lớp trước.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV cùng HS bày mẫu để các em trao đổi, lựa chọn vật mẫu cũng như cách đặt mẫu vẽ rồi hướng dẫn HS quan sát, nhậm xét về:
+ Tỉ lệ chung của mẫu (chiều ngang, chiều cao).
+ Vị trí của các vật mẫu (vật mẫu nào ở phía trước? vật mẫu nào ở phía sau?).
+ Hình dáng, màu sắc, đặc điểm,...của lọ và quả.
+ Tỉ lệ của quả so với lọ.
+ Độ lớn của quả so với thân lọ.
+ Chiều cao của quả so với chiều cao của lọ.
+ Tỉ lệ các bộ phận: miệng, cổ, thân, đáy,...của lọ so với nhau.
+ Phần sáng nhất và tối nhất của mẫu (ở vị trí nào của lọ, quả? So sánh giữa chúng với nhau).
- Trong quá trình HS nhận xét, GV bổ sung, tóm tắt ý kiến. GV phân tích để HS cảm thụ được vẻ đẹp của mẫu.
Hoạt động 2: Cách vẽ
- GV giới thiệu hình gợi ý hoặc vẽ lên bảng để HS nhận xét về một số dạng bố cục:
+ Hình vẽ quá nhỏ hoặc quá to so với tờ giấy.
+ Hình vẽ không cân đối với tờ giấy và hình vẽ cân đối với tờ giấy
- GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và nhắc HS nhớ lại cách tiến hành bài theo mẫu:
+ Phác khung hình chung của mẫu và khung hình chung của từng vật mẫu.
+Vẽ đường trục(của lọ, bình, chai,...).
+ Tìm tỷ lệ bộ phận của các vật mẫu, vẽ phác hình dáng chung của mẫu bằng nét thẳng.
+ Vẽ nét chi tiết và điều chỉnh nét vẽ cho đúng hình.
+ Tìm các độ đậm nhạt chính của mẫu và phác các mảng đậm, mảng nhạt.
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV cho HS xem một số bài vẽ của HS lớp trước để các em tham khảo cách vẽ hình, cách vẽ đậm nhạt.
+ HS làm bài cá nhân vào vở thực hành hoặc giấy vẽ.
- GV nhắc nhở HS: bố cục hình vẽ phù hợp với phần giấy, vẽ khung hình chung và khung hình cho từng vật mẫu; chú ý tỉ lệ các bộ phận để hình vẽ rõ đặc điểm; vẽ các độ đậm nhạt chính ( vẽ bằng bút chì đen hoặc vẽ màu).
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS lựa chọn một số bài hoàn thành ở những mức độ khác nhau và gợi ý các em nhận xét về:
+ Bố cục. + Hình vẽ. + Đậm nhạt,...
- HS nhận xét, đánh giá xếp loại theo cảm nhận riêng.
- GV bổ sung, cùng HS xếp loại và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
Thứ 6 ngày 4 tháng 4 năm 2008
Mĩ Thuật
Bài 28: Vẽ trang trí
Vẽ màu vào hình có sẵn
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu biết thêm vè cách tìm và vẽ màu.
- Vẽ được màu vào hình có sẵn theo ý thích.
- Thấy được vẽ đẹp của màu sắc, yêu mến thiên nhiên.
II. Chuẩn bị
- Phóng to 2 hình vẽ trong vở tập vẽ .
- Bốn bài của HS năm trước.
III. Các hoạt động dạy học
* Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu yêu cầu của bài học.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
Cho học sinh xem hình vẽ và đặt câu hỏi:
- Trong tranh vẽ những gì ?
- Hình hình vẽ lớn nhất?
- Em có dự định vẽ màu như thế nào
Hoạt động 2: Cách vẽ màu
Em nhớ lại rùa có những màu sắc nào? (màu nâu, vàng,...)
- Em tự chọn màu tô vào tranh .
- Nên vẽ màu vào hình rùa trước,.
- Có thể vẽ màu vào nền hoặc không tuỳ ý.
- Cố gắng tô gọn không chờm ra ngoài hình vẽ.
- Có thể dùng các chất liệu kết hợp với nhau.
Hoạt động 3: Thực hành
Cho HS xem bài vẽ của anh chị khoá trước.
- Em tìm các màu khác nhau vẽ vào bức tranh.
- Vẽ màu thoải mái theo trí tưởng tượng của mình.
Hoạt động 4: Nhận xét đáng giá.
Chọn một số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát nhận xét - bình chọn bài mình thích nhất.
______________________________
Thứ 6 ngày 11 tháng 4 năm 2008
Mĩ Thuật
Bài 29: Vẽ tranh
Tĩnh vật (lọ và hoa)
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết thêm về tranh tĩnh vật.
- Vẽ đượẩttanh tĩnh vật và vẽ màu theo ý thích.
- Hiểu được vẽ đẹp của tranh tĩnh vật.
II. Chuẩn bị
- Một số tranh tĩnh vật và tranh thể loại khác .
- Mẫu vẽ: lọ và hoa
- Bốn bài của HS năm trước.
III. Các hoạt động dạy học
* Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu yêu cầu của bài học.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Giáo viên bày mẫu ở vị trí học sinh dễ quan sát. Yêu cầu tất cả cùng quan sát mẫu
- ở vị trí em ngồi thì thấy lọ và quả vật nào ở trước ? Cái nào lớn hơn ?
- Hình dáng, tỷ lệ của lọ hoa và quả ?
- Đậm nhạt và màu sắc của mẫu ?
Hoạt động 2: Cách vẽ lọ và quả
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các bước tiến hành một bài vẽ theo mẫu.
- Giáo viên vẽ phác lên bang và chỉ cho học sinh thấy các bước tiến hành.
+ Ước lượng chiều cao so với chiều ngang của toàn bộ vật mẫu để vẽ khung hình chung.
+ Vẽ khung hình riêng của từng vật mẫu.
+ Phác hình bằng các nét thẳng
+ Chỉnh sửa cho giống mẫu.
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
Hoạt động 3: Thực hành
- Giáo viên cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước.
- Yêu cầu học sinh quan sát kỹ mẫu trước khi vẽ.
- Dựng dọc giấy để vẽ.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Cho học sinh nhận xét và chọn bài mà em thích nhất.
_________________________________________________________
Thứ 6 ngày 18 tháng 4 năm 2008
Mĩ Thuật
Bài 30: Vẽ theo mẫu
Vẽ cái ấm pha trà
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà.
- Vẽ được cái ấm pha trà.
- nhận ra vẽ đẹp của cái ấm pha trà (về hình dáng, cách trang trí).
II. Chuẩn bị
- Một số cái ấm pha trà .
- Bốn bài của HS năm trước.
III. Các hoạt động dạy học
* Giới thiệu bài: Một trong những đồ vật dùng để pha nước là cái ấm . Cái ấm có rất nhiều loại khác nhau về kích thước, màu sắc cách trang trí cũng như vẽ đẹp của chúng.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Giới thiệu mẫu để học sinh quan sát và đặt câu hỏi
- Những cái ấm này có đặc điểm gì khác nhau ? (về hình dáng, màu sắc, cách trang trí, chất liệu...).
- Vẽ hình minh hoạ lên bảng và giảng giải: Hình vẽ cái cốc được tạo bởi nét thẳng và nét cong.
Hoạt động 2: Cách vẽ cái ấm pha tra
- Giáo viên bày mẫu để cho học sinh dễ quan sát
- Em vẽ cái ấm vừa với phần giấy ở vở tập vẽ.
- Cái ấm em vẽ miệng so với đáy như thế nào ?
* Các bước tiến hành vẽ:
+ Vẽ phác khung hình chung
+ Đánh dấu các vị trí chính của cái ấm
+ Nối các vị trí đó lại bằng các nét thẳng
+ Hoàn chỉnh hình
+ Đánh bóng. hoặc vẽ màu.
Hoạt động 3: Thực hành
- Giáo viên cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước.
- GV bao quát lớp, hướng dẫn học sinh làm bài.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
- Giáo viên chọn một số bài hoàn thành sớm cho cả lớp nhận xét.
______________________________________
File đính kèm:
- Giao an lop 3.doc