Bài : diện tích của một hình

 - Làm quen với khái niệm diện tích và bước đầu có biểu tượng về diện tích qua hoạt động so sánh diện tích các hình.

 Biết: Hình này nằm trọn trong hình kia thì diện tích hình này bé hơn diện tích của hình kia;Một hình được tách thành hai hình thì diện tích hình đó bằng tổng diện tích của hai hình đã tách.

-Rèn Hs làm toán chính xác, thành thạo, biết cách tính diện tích hình chữ nhật.

- Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3517 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài : diện tích của một hình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Toán Bài : DIỆN TÍCH CỦA MỘT HÌNH Tiết: 139 I / Mục tiêu: - Làm quen với khái niệm diện tích và bước đầu có biểu tượng về diện tích qua hoạt động so sánh diện tích các hình. Biết: Hình này nằm trọn trong hình kia thì diện tích hình này bé hơn diện tích của hình kia;Một hình được tách thành hai hình thì diện tích hình đó bằng tổng diện tích của hai hình đã tách. -Rèn Hs làm toán chính xác, thành thạo, biết cách tính diện tích hình chữ nhật. - Yêu thích môn toán, tự giác làm bài. II / Chuẩn bị : GV: Bảng phụ, phấn màu. Các miếnng bìa, các hình ô vuông thích hợp có các màu khác nhau để minh họa các ví dụ. HS: VBT, bảng con. PP: giảng giải, động não, thực hành III / Các hoạt động lên lớp : HĐ1: Bài cũ: Luyện tập. Gọi 1 học sinh lên bảng sửa bài 3 - Nhận xét ghi điểm. HĐ2: Bài mới: GTB- GB :Diện tích của một hình -Giới thiệu biểu tượng về diện tích. Ví dụ 1: GV có 1 hình tròn (miếng bìa đỏ hình tròn) một hình chữ nhật (miếng bìa trắng hình chữ nhật). Đặt hình chữ nhật trọn trong hình tròn, Ta nói: Diện tích hình chữ nhật bé hơn diện tích hình tròn (GV chỉ vào phần mặt miếng bìa trắng bé hơn phần mặt miếng bìa màu đỏ).(SGK) Ví dụ 2: Giới thiệu 2 hình A, B ( trong là 2 hình có dạng khác nhau, nhưng có cùng 1 số ô vuông như nhau (SGK) Ví dụ 3: GV giới thiệu tương tự như trên cho HS thấy được khi tách các ô vuông của một hình thành 2 hình thì diện tích không thay đổi.(SGK) Hoạt động 3 : Thực hành Bài 1 :Câu nào đúng ,câu nào sai? -1 HS nêu yêu cầu BT. -Yêu cầu HS thảo luận nhóm. -Câu nào sai, câu nào đúng? -Đại diện các nhóm báo cáo. -GV nhận xét chốt lời giải đúng. Bài 2: -1 HS nêu yêu cầu bài a/ Hình P gồm bao nhiêu ô vuông? Hình Q có bao nhiêu ô vuông? b/ So sánh diện tích hình P với diện tích hình Q. -GV gọi HS nhận xét sau đó GV chốt lời giải đúng Bài 3: So sánh diện tích hình A với diện tích hình B. -Thu 5-10 bài chấm điểm nhận xét. Hoạt dộng 3 : .Củng cố HS nhắc lại bài học HĐNT : -Về nhà xem lại bài -Chuẩn bị bài Đơn vị đo diện tích Xăng-ti-mét vuông. - Nhận xét tuyên dương -HS theo dõi thao tác của GV. -Nêu ra được các nhận xét -HS thấy được 2 hình A và B có diện tích bằng nhau. HS có khái niệm “do” diện tích qua các ô vuông đơn vị. Hai hình A và B có cùng số ô vuông nên diện tích bằng nhau. -Hình P tách thành hình M và N thì diện tích hình P bằng tổng diện tích hình M và N. (có thể thấy hình P gồm 10 ô vuông, hình M gồm 6 ô vuông, hình N gồm 4 ô vuông, 10 ô vuông = 6 ô vuông + 4 ô vuông). -HS đọc yêu cầu + thảo luận nhóm. -Đại diện nhóm báo cáo - Lớp nhận xét -Câu b đúng, câu a, c sai . -HS trả lời miệng. -11 ô vuông -10 ô vuông -Hình P (có 11 ô vuông) nhiều hơn hình Q (có 10 ô vuông ) nên diện tích hình P lớn hơn diện tích hình Q. - HS đọc yêu cầu + giải vào vở - Hình vuông B gồm 9 ô vuông bằng nhau, cắt theo đường chéo của nó để được hai hình tam giác, sau đó ghép thành hình A. Từ đó hình A và B có diện tích bằng nhau (đều bằng 9 ô vuông).

File đính kèm:

  • doctuan 28(1).doc