BÀI 22: MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
MƯA TỪ ĐÂU RA?
Ngày thực hiện:
I. Mục tiêu
Sau bài học, Hs có thể
- Trình bày mây được hình thành như thế nào?
- Giải thích được nước từ đâu ra?
- Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ trong SGK
- Mỗi HS chuẩn bị khổ giấy A4, bút chì và bút màu.
III. Hoạt động giảng dạy:
3 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Khoa học 4 bài 22: Mây được hình thành như thế nào? mưa từ đâu ra?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: khoa học. Tuần 11
BÀI 22: MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
MƯA TỪ ĐÂU RA?
Ngày thực hiện:
Mục tiêu
Sau bài học, Hs có thể
Trình bày mây được hình thành như thế nào?
Giải thích được nước từ đâu ra?
Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Đồ dùng dạy học:
Hình vẽ trong SGK
Mỗi HS chuẩn bị khổ giấy A4, bút chì và bút màu.
Hoạt động giảng dạy:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
3 Phút
5 Phút
15 Phút
16 Phút
2 Phút
A/ Khởi động:
B/ Bài cũ:
- Nêu ví dụ nước ở 3 thể.
- Cách chuyển nước từ thể này sang thể khác.
C/ Bài mới:
Hoạt động 1:
Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên
*Mục tiêu:
- Trình mây được hình thành như thế nào?
- Giải thích được nước mưa từ đâu ra.
*Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đọc câu chuyện: ‘Cuộc phiêu lưu của giọt nước’/ 46,47. Sau đó nhìn hình vẽ kể lại với bạn bên cạnh.
Bước 2: Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu HS trả lời theo cặp các câu hỏi sau:
Mây được hình thành như thế nào?
Nước mưa từ đâu ra?
Bước 3: Làm việc theo cặp
Bước 4: Làm việc cả lớp
- GV gọi một số HS trả lời câu hỏi:
+ Mây được hình thành như thế nào?
+ Nước mưa từ đâu ra?
- GV giảng: ( nội dung như mục Bạn cần biết / 47 sgk )
- GV yêu cầu HS phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Hoạt động 2:
Trò chơi đóng vai: ‘Tơi là giọt nước’
*Mục tiêu:
- Củng cố những kiến thức đã học về sự hình thành mây và mưa.
*Cách tiến hành:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
- GV chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu HS hội ý và phân vai theo:
Giọt nước
Hơi nước
Mây trắng
Mây đen
Giọt mưa
- Gv gợi ý HS có thể sử dụng các kiến thức đã học để làm cho lời thoại thêm sinh động.
Bước 2: Làm việc theo nhóm
Bước 3: Trình diễn và đánh giá
- GV nhận xét và chấm điểm.
D/ Củng cố và dặn dò:
- Trình bày mây được hình thành như thế nào?
- Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn.
- Chuẩn bị bài 23.
2, 3 HS trả lời
- HS nhìn hình vẽ và kể lại câu chuyện cho bạn bên cạnh
Khi đã nắm vững câu chuyện trên, Hs có thể tự vẽ minh hoạ và kể lại với bạn
Hai HS trình bày với nhau về kết quả làm việc cá nhân.
Vài HS phát biểu
- HS chơi theo sự hướng dẫn và trao đổi với nhau về lời thoại theo sáng kiến của các thành viên
- Những HS đã được phân vai lần lượt đứng lên miêu tả về vai của mình.
- Các nhóm khác nhận xét góp ý
SGK
*Các ghi nhận, lưu ý
File đính kèm:
- Ke hoach giang day 22.doc