Bài: Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ (mt)

I.MỤC TIÊU:

- Kể được tên một số cây có thể mọc từ thân, cành, lá, rễ của cây mẹ.

- Biết vận dụng kiến thức vào đời sống.

- Ham thích tìm hiểu thiên nhiên xung quanh.

*Biết yêu quý và chăm sóc cây xanh.

II.CHUẨN BỊ:

- GV: Ngọn mía, cuû khoai tây, lá sống đời, củ gừng, củ hành, .( nếu có điều kiện)

- HS: SGK, tư liệu sưu tầm.

- PP: Quan sát, đàm thoại, thảo luận, luyện tập, thực hành.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4387 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài: Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ (mt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 MÔN: KHOA HỌC BÀI : CÂY CON CÓ THỂ MỌC LÊN TỪ MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA CÂY MẸ (MT) TIẾT PPCT: 54 I.MỤC TIÊU: - Kể được tên một số cây có thể mọc từ thân, cành, lá, rễ của cây mẹ. - Biết vận dụng kiến thức vào đời sống. - Ham thích tìm hiểu thiên nhiên xung quanh. *Biết yêu quý và chăm sóc cây xanh. II.CHUẨN BỊ: - GV: Ngọn mía, cuû khoai tây, lá sống đời, củ gừng, củ hành,….( nếu có điều kiện) - HS: SGK, tư liệu sưu tầm. - PP: Quan sát, đàm thoại, thảo luận, luyện tập, thực hành. III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: - Gọi hs nêu cấu tạo của hạt. - Mô tả quá trình hạt mọc thành cây. - Nhận xét cho điểm. 2/ Bài mới: HĐ1. Cây con mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ + MT: Quan sát, tìm vị trí chồi ở một số cây khác nhau. Kể tên một số cây được mọc ra từ bộ phận của cây mẹ. + Cách tiến hành: - Quan sát hình 1 a, b, c SGK trang 110 + Chồi mía mọc ra từ vị trí nào trên thân cây ? + Người ta sử dụng phần nào của cây mía để trồng ? + Nêu cách trồng mía? - GV nhận xét chung. -Yêu cầu các nhóm quan sát và tìm xem chồi có thể mọc lên từ vị trí nào của thân cây, củ. -Yêu cầu hs chỉ vào từng hình minh hoạ trang 110/ SGK, trình bày theo yêu cầu: Tên cây hoặc củ được minh hoạ? Vị trí chồi có thể mọc ra từ cây, củ đó. -Gọi đại diện nhóm trả lời, chỉ rõ vào nơi chồi mọc ra trên vật thật ( nếu có). GVKL: Trong tự nhiên cũng như trong trồng trọt, một số cây có thể mọc lên từ thân hoặc rễ hoặc lá của cây mẹ. - Gọi hs đọc bài học HĐ2 Thực hành trồng cây ( nếu có điều kiện) + MT: HS thực hành trồng cây bằng một bộ phận của cây mẹ. + Cách tiến hành: - Chia nhóm 2. - Yêu cầu hs trao đổi, mô tả cách trồng cây. - Gọi đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. 3/ Củng cố - Nhắc lại ND bài. * Chúng ta cần làm gì để bảo vệ cây xanh? *GV chốt: trồng và chăm sóc cây xanh, không ngắt hoa, không bẻ cành…. HĐNT: - Về xem lại bài. - CB: Sự sinh sản của động vật. - Nhận xét tiết học. - HS thực hiện yêu cầu. - HS quan sát và phát biểu. - Nhận xét bổ sung. + Hình 1: cây mía. Chồi mọc ra từ nách lá. + Ngọn mía. + Đặt ngọn mía nằm dọc trong những rãnh sâu bên luống. Dùng tro, trấu, đất lấp lại. Một thời gian sau , các chồi đâm lên khỏi mặt đất thành những khóm mía. -Chia nhóm 4 để quan sát. - Hình 2: Củ khoai tây: chồi mọc ra ở chỗ lõm của củ. - Hình 3: Củ gừng:chồi mọc ra từ chỗ lõm trên bề mặt củ. - Hình 4: Củ hành: chồi mọc ra từ phía trên đầu của củ. - Hình 5: Củ tỏi: Chồi mọc ra từ phía trên đầu của củ. - Hình 6: Lá cây sống đời: chồi mọc ra từ mép lá. -SGK / 111. - Làm việc theo cặp. - Người ta trồng khoai tây bằng cách lên luống, làm đất thật tơi xốp, cắt củ khoai tây thành các miếng sao cho miếng nào cũng có 2 đến 4 chỗ lõm và trồng xuống đất, phủ 1 lớp đất mỏng lên. Mấy ngày sau cây con đã mọc chồi lên khỏi mặt đất. - HS trả lời. Người dự : 1)…………………………………………………………. 2)…………………………………………………………. 3)………………………………………………………….. 4)…………………………………………………………. 5)…………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docbai 54.doc