I.MỤC TIÊU:
- Kể được tên một số cây có thể mọc từ thân, cành, lá, rễ của cây mẹ.
- Biết vận dụng kiến thức vào đời sống.
- Ham thích tìm hiểu thiên nhiên xung quanh.
*Biết yêu quý và chăm sóc cây xanh.
II.CHUẨN BỊ:
- GV: Ngọn mía, cuû khoai tây, lá sống đời, củ gừng, củ hành, .( nếu có điều kiện)
- HS: SGK, tư liệu sưu tầm.
- PP: Quan sát, đàm thoại, thảo luận, luyện tập, thực hành.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4383 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài: Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ (mt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5
MÔN: KHOA HỌC
BÀI : CÂY CON CÓ THỂ MỌC LÊN TỪ MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA CÂY MẸ
(MT)
TIẾT PPCT: 54
I.MỤC TIÊU:
- Kể được tên một số cây có thể mọc từ thân, cành, lá, rễ của cây mẹ.
- Biết vận dụng kiến thức vào đời sống.
- Ham thích tìm hiểu thiên nhiên xung quanh.
*Biết yêu quý và chăm sóc cây xanh.
II.CHUẨN BỊ:
- GV: Ngọn mía, cuû khoai tây, lá sống đời, củ gừng, củ hành,….( nếu có điều kiện)
- HS: SGK, tư liệu sưu tầm.
- PP: Quan sát, đàm thoại, thảo luận, luyện tập, thực hành.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ:
- Gọi hs nêu cấu tạo của hạt.
- Mô tả quá trình hạt mọc thành cây.
- Nhận xét cho điểm.
2/ Bài mới:
HĐ1. Cây con mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ
+ MT: Quan sát, tìm vị trí chồi ở một số cây khác nhau. Kể tên một số cây được mọc ra từ bộ phận của cây mẹ.
+ Cách tiến hành:
- Quan sát hình 1 a, b, c SGK trang 110
+ Chồi mía mọc ra từ vị trí nào trên thân cây ?
+ Người ta sử dụng phần nào của cây mía để trồng ?
+ Nêu cách trồng mía?
- GV nhận xét chung.
-Yêu cầu các nhóm quan sát và tìm xem chồi có thể mọc lên từ vị trí nào của thân cây, củ.
-Yêu cầu hs chỉ vào từng hình minh hoạ trang 110/ SGK, trình bày theo yêu cầu:
Tên cây hoặc củ được minh hoạ?
Vị trí chồi có thể mọc ra từ cây, củ đó.
-Gọi đại diện nhóm trả lời, chỉ rõ vào nơi chồi mọc ra trên vật thật ( nếu có).
GVKL: Trong tự nhiên cũng như trong trồng trọt, một số cây có thể mọc lên từ thân hoặc rễ hoặc lá của cây mẹ.
- Gọi hs đọc bài học
HĐ2 Thực hành trồng cây ( nếu có điều kiện)
+ MT: HS thực hành trồng cây bằng một bộ phận của cây mẹ.
+ Cách tiến hành:
- Chia nhóm 2.
- Yêu cầu hs trao đổi, mô tả cách trồng cây.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
3/ Củng cố
- Nhắc lại ND bài.
* Chúng ta cần làm gì để bảo vệ cây xanh?
*GV chốt: trồng và chăm sóc cây xanh, không ngắt hoa, không bẻ cành….
HĐNT:
- Về xem lại bài.
- CB: Sự sinh sản của động vật.
- Nhận xét tiết học.
- HS thực hiện yêu cầu.
- HS quan sát và phát biểu.
- Nhận xét bổ sung.
+ Hình 1: cây mía. Chồi mọc ra từ nách lá.
+ Ngọn mía.
+ Đặt ngọn mía nằm dọc trong những rãnh sâu bên luống. Dùng tro, trấu, đất lấp lại. Một thời gian sau , các chồi đâm lên khỏi mặt đất thành những khóm mía.
-Chia nhóm 4 để quan sát.
- Hình 2: Củ khoai tây: chồi mọc ra ở chỗ lõm của củ.
- Hình 3: Củ gừng:chồi mọc ra từ chỗ lõm trên bề mặt củ.
- Hình 4: Củ hành: chồi mọc ra từ phía trên đầu của củ.
- Hình 5: Củ tỏi: Chồi mọc ra từ phía trên đầu của củ.
- Hình 6: Lá cây sống đời: chồi mọc ra từ mép lá.
-SGK / 111.
- Làm việc theo cặp.
- Người ta trồng khoai tây bằng cách lên luống, làm đất thật tơi xốp, cắt củ khoai tây thành các miếng sao cho miếng nào cũng có 2 đến 4 chỗ lõm và trồng xuống đất, phủ 1 lớp đất mỏng lên. Mấy ngày sau cây con đã mọc chồi lên khỏi mặt đất.
- HS trả lời.
Người dự :
1)………………………………………………………….
2)………………………………………………………….
3)…………………………………………………………..
4)………………………………………………………….
5)…………………………………………………………..
File đính kèm:
- bai 54.doc