I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu hình dạng, đặc điểm cấu tạo của vật có dạng hình trụ và hình cầu.
- Học sinh biết cách vẽ vật mẫu.
- Vẽ được hình theo mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
*Học sinh khá- giỏi:
Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. CHUẨN Bị:
* Giáo viên:
SGK, SGV. Vật mẫu thật, thảm trải. Qui trình vẽ.
Bài vẽ của học sinh năm trước.
* Học sinh:
Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
Bút chì, tẩy, màu.
Sưu tầm đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1863 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 8 : vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Tuần 8-Tiết 8)
Từ: 07-11/10/2013.
Bài 8 : Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu hình dạng, đặc điểm cấu tạo của vật có dạng hình trụ và hình cầu.
- Học sinh biết cách vẽ vật mẫu.
- Vẽ được hình theo mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
*Học sinh khá- giỏi:
Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
CHUẨN Bị:
* Giáo viên:
SGK, SGV. Vật mẫu thật, thảm trải. Qui trình vẽ.
Bài vẽ của học sinh năm trước.
* Học sinh:
Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
Bút chì, tẩy, màu.
Sưu tầm đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
KTĐD học tập- tuyên dương học sinh. (1 phút)
Giới thiệu bài: (1 phút)
Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi.
Giáo viên củng cố và vào bài: vẽ Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
(phương pháp sử dụng: trực quan, luyện tập, vấn đáp…)
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
(5 phút)
*Hoạt động 2: Cách vẽ:
(5 phút)
*Hoạt động 3: Thực hành:
(18 phút)
*Hoạt động 4: Đánh giá nhận xét:
(3 phút)
*Giáo viên cho học sinh trưng bày những đổ vật đã sưu tầm
Giáo viên gợi ý câu hỏi:
- Em nhận xét về đồ vật này?
- Giáo viên cùng học sinh tham gia đặt mẫu.
Giáo viên gợi ý cho học sinh về:
- Mẫu có mấy đồ vật?
- Vị trí của 2 vật?
- Khung hình chung của vật mẫu?
- Khung hình riêng của từng vật mẫu?
- Tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của vật mẫu?
- Màu sắc và độ đậm nhạt?
Giáo viên tóm ý: Vật mẫu gồm có 2đồ vật và nằm trong hình vuông. Cái chai nằm trong hình chữ nhật đứng, quả nằm trong hình vuông. Màu sắc chai đậm hơn.
*Giáo viên gọi học sinh nhắc lại các bước vẽ.
- Giáo viên treo tranh qui trình hướng dẫn cách vẽ lên bảng. Gợi ý học sinh nhận xét.
- Giáo viên cho học sinh lên bảng chỉ vào qui trình tranh.
- Giáo viên lưu ý cách sắp xếp hình vào giấy. Và cách vẽ màu.
- GV cho hs xem bài vẽ mẫu của học sinh và gợi ý nhận xét.
*Giáo viên cho học sinh thực hành vào vở hoặc giấy.
- GV theo dõi hỗ trợ cho hs.
( có thể học sinh vẽ không theo qui trình của giáo viên mà chỉ vẽ theo cảm nhận )
*Giáo viên chọn sản phẩm hoàn chỉnh trưng bày.
- Giáo viên đưa ra tiêu chí và gợi ý cho học sinh nhận xét.
- GV củng cố nhận xét; đánh giá sản phẩm- giáo dục học sinh.
- Học sinh đem các đồ vật chuẩn bị ra xem và nghiên cứu.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS thực hiện.
- Hs trả lời câu hỏi.
//
- HS trả lời câu hỏi.
//
//
- Học sinh quan sát
- HS nêu cách vẽ đã được học.
- Học sinh tham gia nhận xét và theo dõi cách hướng dẫn vẽ của giáo viên.
- Học sinh tham gia nhận xét.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hành.
- Học sinh vẽ theo góc độ nhìn và cảm nhận riêng của mình.
- HS treo sản phẩm lên bảng.
- Học sinh tham gia nhận xét bài theo các tiêu chí.
Giáo dục học sinh qua bài học. (1 phút)
Dặn dò: (1 phút)
Về làm tiếp bài và xem trước nội dung bài 9 chuẩn bị ĐDHT.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- GIAO AN MI THUAT TUAN 8(4).doc