1.Kiến thức: Hiểu được trọng lực hay trọng lượng của một vật là gì?
Biết được phương và chiều của trọng lực?
Nắm được đơn vị đo cường độ của lực là Newton (Kí hiệu N)
2. Kỹ năng: Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng .
3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực trong hợp tác nghiên cứu .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2148 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 8 . Trọng lực – đơn vị lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/10/2011
Ngày giảng:03/10/2011
Lớp: 6A
Ngày giảng:06/10/2011
Lớp: 6B,C
Tiết 8 . Bài 8 . TRọNG LựC – ĐơN Vị LựC
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hiểu được trọng lực hay trọng lượng của một vật là gì?
Biết được phương và chiều của trọng lực?
Nắm được đơn vị đo cường độ của lực là Newton (Kí hiệu N)
2. Kỹ năng: Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng .
3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực trong hợp tác nghiên cứu .
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. GV. Đồ dùng thí nghiệm
2. HS : Mỗi nhóm 1 giá treo, 1 lò xo, 1 quả nặng 100g có móc treo, 1 dây dọi, 1 thước êke, 1 khay nước .Hình lớn như trong SGK
III. Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Đặt vấn đề (5’)
- Gọi HS đọc vấn đề trong SGK
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ . GV giải thích thêm về câu hỏi .
- Tại sao người đứng ở nam cực lại không bị rơi ra ngoài trái đất? Người bố giải thích như thế có đúng hay không?
- Lời giải thích của người bố là đúng, và người ta gọi lực hút của trái đất là trọng lực. Để hiểu rõ hơn về trọng lực, chúng ta sẽ đi nghiên cứu bài 8 …….
Hoạt động 2: Trọng lực là gì?(10’)
- Gọi HS đọc phần 1. Thí nghiệm; phần a và câu C1
- HS quan sát hình 8.1 và nêu tên các dụng cụ thí nghiệm trong hình vẽ
- GV phát dụng cụ thí nghiệm cho các nhóm, yêu cầu HS thực hiện thí nghiệm và hoàn thành câu C1
- GV gọi HS trả lời câu C1, các em khác bổ sung, góp ý .
- GV thống nhất, cho HS ghi tập
- GV tay cầm phấn, yêu cầu HS dự đoán: Khi buông tay viên phấn sẽ như thế nào?
- Yêu cầu HS trả lời câu C2
- GV thống nhất và cho ghi vào tập
- Gọi HS đọc và trả lời câu C3
- Gọi HS nhận xét, GV thống nhất và cho ghi vào tập
- Gọi 2 HS đọc phần 2.Kết luận
- GV rút lại thành phần ghi chú và cho HS ghi vào tập
Hoạt động 3: Phương và chiều của trọng lực (7’)
- Gọi HS đọc phần II.1 và câu C4
- GV giới thiệu sợi dây dọi
- GV mô tả thí nghiệm như hình 8.2 để chỉ ra: Phương của dây dọi là phương thẳng đứng
- Yêu cầu HS hoạt động các nhân hoàn thành câu C4
- Gọi HS nhận xét và bổ sung câu trả lời của bạn
- Từ những thí nghiệm trên hãy hoàn thành câu C5 để rút ra kết luận về phương và chiều của trọng lực
- GV nhận xét và đưa ra kết luận chung; cho HS ghi phần ghi chú
Hoạt động 4: Đơn vị lực (5’)
- Yêu cầu HS đọc phần III
- GV nhắc lại và giải thích tại sao nói: trọng lượng của quả cân 100g được tính tròn là 1 Newton?( mục 2 _ Có thể em chưa biết)
- GV cho HS ghi phần ghi chú
Hoạt động 5: Vận dụng (10’)
- Yêu cầu HS đọc câu C6
- GV đưa ra 1 khay nước và giới thiệu mặt nước là mặt nằm ngang
- Yêu cầu HS thực hiện thí nghiệm như trong câu C6 và trả lời .
- GV thống nhất và cho ghi vào tập
- HS quan sát hình vẽ và nghiên cứu vấn đề trong bài .
- Lời giải thích của người bố là đúng .
- HS đọc phần 1
- 1 giá đỡ có thanh ngang, 1 lò xo dài, 1 quả nặng có móc treo
- HS nhận dụng cụ thí nghiệm, làm thí nghiệm và trả lời câu C1
- HS ghi câu C1 vào tập
- Viên phấn sẽ rơi thẳng xuống đất
- HS trả lời câu C2
- HS đọc và trả lời câu C3
- HS đọc phần 2
- HS ghi phần ghi chú vào tập
- HS đọc phần 1 và C4
- Theo dõi GV hướng dẫn
- Hoàn thành câu C4
- HS ghi câu C4 vào tập
-HS hoàn thành câu C5
- HS ghi phần ghi chú
- HS đọc phần III
- HS đọc câu C6
-HS thực hiện thí nghiệm và trả lời câu C6
I./ Trọng lực là gì?
1./ Thí nghiệm
SGK
C3 :
SGK
2./ Kết luận
Trọng lực là lực hút của trái đất
Trọng lực tác dụng lên một vật còn gọi là trọng lượng của vật đó
II./ Phương và chiều của trọng lực
1./ Phương và chiều của trọng lực
C4 : SGK
2./ Kết luận
Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hướng về phía trái đất
III./ Đơn vị lực
Đơn vị lực là Newton (N)
Trọng lượng của quả cân 100g là 1N
IV./ Vận dụng
C6 :
Phương thẳng đứng vuông góc với mặt nằm ngang
3. Cũng cố – luyện tập (7’)
- Trọng lực là gì?
- Đơn vị đo cường độ lực là gì?
- Trọng lượng của 1 quả cân 100g là bao nhiêu N?
- Trọng lượng của 1 vật có khối lượng 150g là bao nhiêu?
- Gọi HS đọc phần có thể em chưa biết . GV giải thích .
4. Hướng dẫn về nhà(1’)
Học và làm các bài tập 8.1 và 8.2 (cho sẵn 1 ví dụ) , khuyến khích làm 8.3 và 8.4
Xem trước bài 9: “Lực Đàn Hồi”
File đính kèm:
- fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (8).doc