1. Kiến thức:
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for .do trong pascal.
- Hiểu lệnh ghép.
- Viết đúng được lệnh lặp với số lần biết trước trong một số tình huống đơn giản.
2. Kĩ năng:
- Biết cách vận dụng câu lệnh lặp vào từng trường hợp cụ thể trong ngôn ngữ lập trình.
- Viết đúng được lệnh for .do trong một số tình huống đơn giản.
3. Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1811 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 7: Câu lệnh lặp (TT), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Ngày soạn: 27/01/2011
Tiết: 45
BÀI 7: CÂU LỆNH LẶP(tt).
Mục tiêu
Kiến thức:
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for ….do trong pascal.
- Hiểu lệnh ghép.
- Viết đúng được lệnh lặp với số lần biết trước trong một số tình huống đơn giản.
Kĩ năng:
Biết cách vận dụng câu lệnh lặp vào từng trường hợp cụ thể trong ngôn ngữ lập trình.
Viết đúng được lệnh for ………..do trong một số tình huống đơn giản.
Thái độ:
- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.
Chuẩn bị:
Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa.
Học sinh: sách giáo khoa, xem trước bài học “câu lệnh lặp”, vở ghi bài.
Phương pháp:
Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp.
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ví dụ về câu lệnh lặp
GV: Cho HS nghiên cứu ví dụ 3
GV: Minh họa chương trình của ví dụ 3
HS: Quan sát ghi bài
GV: Cho HS nghiên cứu ví dụ in lời chào
GV: Nhận xét, kết luận
Đưa ra chương trình minh họa.
HS: Chú ý quan sát.
Hoạt động 2:Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp.
GV: Đưa ví dụ 5 trên màn hình.
Yêu cầu HS xem lại thuật toán tính tổng vở VD 3 bài 5 Tr41
HS: 1 em lên bảng mô tả lại thuật toán tính tổng ở VD5.
HS: Nhận xét, bổ sung
GV và HS cùng xây dựng viết chương trình dựa vào thuật toán.
Lưu ý: kiểu số Longint
GV: Đưa ra ví dụ 6. Hướng dẫn ví dụ6
Tổ chức Hs hoạt động cá nhân trong 3 phút. Sau đó hoạt động theo nhóm nhỏ làm ví dụ 6.
HS: Hoạt động cá nhân sau đó hoạt động nhóm thống nhất kết quả
Nhận xét, bổ sung.
GV: Kết luận đưa ra bài viết chương trình.
HS: Quan sát kết quả và ghi bài.
3. Ví dụ về câu lệnh lặp (tiếp)
Ví dụ 3 (SGK Tr58) in ra màn hình thứ tự lần lặp.
Program lap;
Var i: integer;
Begin
For i:=1 to 10 do
Writeln(‘day la lan lap thu’, i);
Readln;
End.
Ví Dụ 4 (SGKTr58) Chương trình in lời chào của các bạn trong lớp.
Program chao;
Uses crt;
Var ten: string;
I: integer;
Begin
For i:=1 to 40 do
Begin
Writeln(‘Nhap ten cua ban:’);
Readln(ten);
Writeln(‘Xin chao ban’, ten);
End;
Readln;
End.
- Tập hợp các câu lệnh con được đặt trong cặp từ khoá begin end; được gọi là câu lệnh ghép.
4. Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp.
Ví dụ 5. Tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên. (sgk/59)
Ví dụ 6. Tính day lũy thừa của N số tự nhiên đầu tiên. (sgk/60).
Củng Cố:
Câu 1: Em hãy nêu cú pháp của câu lệnh lặp biết trước số lần lặp.
Hướng dẫn về nhà:
Học sinh về nhà học bài cũ, xem trước bài thực hành số 5.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Bài 7. Câu lệnh lặp(tt).doc