1. Kiến thức: HS cần:
-Biết được thế nào là phân bón, các loaiji phân bón thường dùng.
-Hiểu được tác dụng của phân bón.
2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:
-Đọc và xử lí thông tin SGK, sơ đồ
-Quan sát tranh
3.Thái độ: Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ (thân, cành, lá), cây hoang dại để làm phân bón.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 6: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7 Tiết: 7 Ngày soạn: 23/9/2013
Bài 6: TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS cần:
-Biết được thế nào là phân bón, các loaiji phân bón thường dùng.
-Hiểu được tác dụng của phân bón.
2.Kỹ năng: Rèn luyện và phát triển cho HS các kỹ năng sau:
-Đọc và xử lí thông tin SGK, sơ đồ
-Quan sát tranh
3.Thái độ: Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ (thân, cành, lá), cây hoang dại để làm phân bón..
II.Chuẩn bị bài dạy:
1.Chuẩn bị nội dung:
-Nghiên cứu SGk, SGV
-Đọc thêm giáo trình Trồng trọt 1 – sách CĐSP hoặc ĐHSP
2.Chuẩn bị ĐDDH:
-Tranh ảnh: H6,SGK,tr17
-Sơ đồ 2, SGK tr16
III.Phương pháp dạy – học:
Nêu và giải quyết VĐ –làm việc với SGK – quan sát tìm tòi – thảo luận nhóm
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức: 1ph
2.Kiểm tra bài cũ: 5 phut
-H1:Vì sao phải sử dụng đất hợp lý ? Có những biện pháp nào để sử dụng đất hợp lý ?
-H2: Địa phương ta có những loại đất nào cần được cải tạo ? Có những BP nào để cải tạo đất ?
3.Bài mới:
*Mở bài: (1 phút)
Ngày xưa ông cha ta đã nói: "nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống". Câu tục ngữ này phần nào đã nói lên tầm quan trọng của phân bón trong trồng trọt. Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu xem phân bón có tác dụng gì trong sản xuất nông nghiệp?
*Phát triển bài:
Hoạt động 1: TÌM HIỂU KHÁI NIỆM VỀ PHÂN BÓN(16ph)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
-Yêu cầu HS liên hệ thực tế về phân bón để trả lời:
-Hỏi: Phân bón là gì ?
-GV treo sơ đồ 2 lên bảng ->yêu cầu HS quan sát sơ đồ 2
-Hỏi: Dựa vào sơ đồ 2, hãy cho biết phân bón được chia làm mấy nhóm ?Mỗi nhóm gồm những loại nào ?
-Yêu cầu HS lấy vở bài tập để làm bài tập về sắp xếp các loại phân bón vào các nhóm thích hợp theo mẫu bảng SGK trang 16.
+GV kẻ bảng SGK tr16 lên bảng (hoặc treo bảng phụ) và gọi HS lên bảng điền.
-GV nhận xét, bổ sung, mở rộng thêm:
Giảng: Ngoài ra người ta còn bón vôi để cải tạo đất, như: cải tạo độ chua của đất, cải tạo tính chất lý, hóa, sinh học của đất, huy động chất dinh dưỡng lên trên bề mặt keo đất.
-HS liên hệ thực tế và có thể trả lời: phân bón là thức ăn do con người cung cấp và bổ sung cho cây trồng.
-HS trả lời ->lớp góp ý, bổ sung.
-HS quan sát-phân tích sơ đồ 2 ->trả lời câu hỏi.
Đáp án: (nội dung ghi bảng)
-HS làm Bt (nên nháp trước )
-HS lên bảng điền các loại phân bón vào các nhóm thích hợp (chỉ cần điền ký hiệu (từ a ->n)
-HS khác nhận xét, sửa chữa, bổ sung.
-Nghe giảng, nắm được tác dụng của việc bón vôi.
I.Phân bón là gì ?
-Phân bón là "thức ăn" do con người bổ sung cho cây trồng.
-Có 3 nhóm phân bón:
+Hữu cơ: như phân chuồng, phân xanh...
+Hóa học: như phân N-P-K, phân urê...
+Vi sinh: như nitrogen...
Hoạt động 2: TÌM HIỂU TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN (16ph)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
-GV vẽ sơ đồ về mối quan hệ giữa phân bón – cây trồng – đất.
-Treo tranh H6,SGK tr17 (Mối quan hệ giữa phân bón – cây trồng – đất) ->giới thiệu sơ lược
-Tổ chức thảo luận nhóm: quan sát H6 vàtrả lời câu hỏi:
Hỏi: Phân bón có ảnh hưởng như thế nào đến đất, năng suất và chất lượng nông sản ?
(Lưu ý: trình bày câu trả lời trên tranh vẽ)
-Gọi đại diện nhóm lên trình bày câu trả lời trên tranh vẽ
-GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS
-Yêu cầu HS lưu ý vấn đề sau:
Giảng: Nếu bón phân không hợp lý (như quá liều lượng, sai chủng loại, không cân đối giữa các loại phân) thì năng suất cây trồng và chất lượng nông sản chẳng những không tăng mà lại giảm.
*Kết luận: (nội dung ghi bảng)
-Quan sát tranh
-HS tiến hành thảo luận nhóm: quan sát hình, suy nghĩ tìm đáp án cho câu hỏi thảo luận ->thống nhất ĐA trong nhóm
-Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trên tranh vẽ.
-Nhóm khác nhận xét, đánh giá, bổ sung,chấm điểm.
II.Tác dụng của phân bón:
-Phân bón làm tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản.
4.Tổng kết và kiểm tra đánh giá: (5ph)
*Gọi 1-2 HS đọc phần ghi nhớ, SGK
-Hỏi: Phân bón là gì ? Được chia thành mấy nhóm ? Nêu các loại phân bón mà em biết ?
-Hỏi: Phân bón có tác dung như thế nào đến đất, năng suất và phẩm chất cây trồng ?
5.Hướng dẫn về nhà:( 1ph)
-Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài SGK
-HOàn thành bảng trang 16 vào vở bài tập.
-Đọc thêm mục "có thể em chưa biết"
-Xem trước bài"cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường"
V.Rút kinh nghiệm:
VI.Thông tin bổ sung:
File đính kèm:
- CN7,tuần 7.doc