I. Mục tiêu:
 * Kiến thức : - HS nắm được các bước để giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình .
 * Kỹ năng : - Biết cách đặt ẩn và biểu diễn số liệu qua ẩn, lập và giải được hệ pt .
 - HS thấy được nguồn gốc của toán học là xuất phát từ thực tiễn.
 * Thái độ: nghiêm túc, cẩn thận trong học tập
II. Phương tiện dạy học:
 - GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi.
 - HS: Chuẩn bị, bảng nhóm, bút viết, máy tính bỏ túi, thước kẻ .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 5437 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 5 - Tiết 41: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND :  Lớp: .
 Lớp: .
  Lớp: .
 TUẦN 21
 Tiết 41
§5. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH
I. Mục tiêu:
	* Kiến thức : - HS nắm được các bước để giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình .
	* Kỹ năng : - Biết cách đặt ẩn và biểu diễn số liệu qua ẩn, lập và giải được hệ pt .
	 - HS thấy được nguồn gốc của toán học là xuất phát từ thực tiễn.
	* Thái độ: nghiêm túc, cẩn thận trong học tập
II. Phương tiện dạy học:
	- GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi.
	- HS: Chuẩn bị, bảng nhóm, bút viết, máy tính bỏ túi, thước kẻ ..
III. Tiến trình bài dạy: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
? Giải HPT:(*) 
? Đặt u =  và v = 
? Một HS lên bảng giải, HS dưới lớp làm vào vở
-HS: Đặt khi đó (*) 
Hoạt động 2: Nhắc lại kiến thức về giải toán bằng cách lập phương trình 
? Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
? Trong 3 bước, bước nào quan trong nhất.
-GV: Để giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, chúng ta cũng làm tương tự. Ta xét các ví dụ sau đây.
-HS: 
Bước 1: Lập phương trình:
-Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn.
-Biểu diễn các số liệu chưa biết theo các ẩn và các đại lượng chưa biết.
-Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.
Bước 2: Giải phương trình:
Bước 3: Trả lời: 
1/ Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình:
Bước 1: Lập phương trình:
-Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn.
-Biểu diễn các số liệu chưa biết theo các ẩn và các đại lượng chưa biết.
-Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.
Bước 2: Giải phương trình:
Bước 3: Trả lời: Kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình, nghiệm nào thích hợp với bài toán và kết luận.
Hoạt động 3: Các ví dụ 
? Một HS đọc đề bài toán.
? Hãy nêu yêu cầu của bài toán.
? Nếu gọi x là chữ số hàng chục, y là chữ số hàng đơn vị thì số cần tìm có dạng như thế nào.
? Hãy đặt điều kiện cho ẩn.
? =  + 
? Khi viết ngược lại số mới có dạng như thế nào, bằng gì.
? Hãy viết đẳng thức: Hai lần chữ số hàng đơn vị lớn hơn chữ số hàng chục là 1 đơn vị.
? Số mới bé hơn số cũ là 27 đơn vị, ta có pt nào.
? Ta có hệ phương trình nào.
? Một HS lên bảng giải
? Xem lại điều kiện của ẩn.
? Vậy số phải tìm là bao nhiêu.
Ví dụ 2: SGK Tr 21
? Một HS đọc đề bài toán.
? Hãy vẽ sơ đồ tóm tắt đề bài.
-GV: Trước hết phải đổi:
? 1 giờ 48 phút =  giờ
? Thời gian xe khách
? Thời gian xe tải đã đi
? Yêu cầu đề bài
? Gọi x là ghì, y là gì.
? Điều kiện và đơn vị của x, y.
-HS:
-Tìm số tự nhiên có hai chữ số.
-HS:
-HS: 
 = 10x + y
 = 10y + x
-HS: 2y – x = 1.
 -=27 (10x+y) – (10y - x) = 27
 x – y = 3
(*)
(*) 
Vậy số phải tìm là 74
189 km km
-9/5 giờ
14/5 giờ
Gọi vận tốc xe tải là x (km/k) và vận tốc xe khách là y (km/h). điều kiện: x, y là những số dương
-HS: x, y>0 (km/h)
-HS: 
-HS: 
-HS: :14x+9y=945
2/Ví dụ :
 Ví dụ 1: SGK Tr 20:
-Giải-
Bước 1
-Gọi chữ số hàng chục của số cần tìm là x, chữ số hàng đơn vị là y. Điều kiện của ẩn: 
-Theo điều kiện ban đầu, ta có:
2y – x = 1 - x + 2y = 1 (1) 
-Theo điều kiện sau, ta có:
(10x+y) – (10y - x) = 27
 x – y = 3 (2)
Từ (1) và (2) ta có HPT
(*)
Bước 2: (*) 
Bước 3: Vậy số phải tìm là 74
Ví dụ 2: SGK Tr 21
-Giải-
1 giờ 48 phút = giờ
Gọi vận tốc xe tải là x (km/k) và vận tốc xe khách là y (km/h). điều kiện: x, y là những số dương
Quãng đường xe tải đi : 
Quãng đường xe khách đi: 
Hai xe đi ngược chiều và gặp nhau nên:14x+9y=945 (1)
Theo đề bài: Mỗi giờ xe khách đi nhanh hơn xe tải là 13km nên
 y-x=13(2)
Từ (1) và (2) ta có HPT:
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà 
	- Học bài theo vở ghi và SGK.
	- BTVN: 28, 29, 30 Tr 22 SGK.
	- Chuẩn bị bài mới “Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình”.
Tổ duyệt : 
* Rút kinh nghiệm:
            File đính kèm:
 Bai 5 Giai bai toan bang cach lap he phuong trinh.doc Bai 5 Giai bai toan bang cach lap he phuong trinh.doc