Bài 48 Sử dụng hợp lí điện năng

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

 Biết sử dụng điện năng một cách hợp lí .

 Có ý thức tiết kiệm điện năng .

 

II. TRỌNG TÂM BÀI :

 Sử dụng hợp lí và tiết kiệm điện năng .

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7441 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 48 Sử dụng hợp lí điện năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5 Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8 ˜˜ z ™™ Bài 48 Thời gian : _01_tiết Tiết __54__ Tuần ______  SỬ DỤNG HỢP LÍ ĐIỆN NĂNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : Ø Biết sử dụng điện năng một cách hợp lí . Ø Có ý thức tiết kiệm điện năng . II. TRỌNG TÂM BÀI : Ø Sử dụng hợp lí và tiết kiệm điện năng . III. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của giáo viên : · Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo . 2. Chuẩn bị của học sinh : · Xem trước bài học trong SGK . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC : 1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút ) · Điểm danh học sinh . · Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh . 2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút ) · Cấu tạo của máy biến áp một pha gồm những bộ phận nào ? · Máy biến áp được sử dụng để làm gì ? 3. Bài mới ( thời gian ____ phút ) Thời gian  Nội dung kiến thức  Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS GIỚI THIỆU Hoạt động 1 : Giới thiệu Cn8_KITHUATDIEN48  * * Giáo viên giới thiệu tổng quan về điện năng và nhu cầu điện năng .  * Học sinh nghe 1 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS I – Nhu cầu tiêu thụ điện năng 1 Giờ cao điểm tiêu Hoạt động 2 : nhu cầu tiêu thụ điện năng PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢÕI PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM * * Giáo viên nêu câu hỏi về * Học sinh thảo luận nhu cầu điện năng trong ngày và trả lời : * Học sinh bổ sung ý + Tại sao nhu cầu tiêu thụ kiến . điện năng không đồng đều theo giờ trong ngày ? + Thế nào là dùng nhiều điện ? + Thế nào là dùng ít điện ? + Những giờ tiêu thụ điện năng nhiều gọi là giờ gì ? + Theo em những giờ nào gọi là giờ cao điểm tiêu thụ điện năng trong ngày ? + Hãy giải thích vì sao khoảng thời gian trên là giờ cao điểm ? thụ điện năng + Trong ngày có những giờ điện năng tiêu thụ nhiều. Những giờ đó gọi là giờ “ cao điểm” + Giờ cao điểm dùng điện trong ngày từ 18 giờ đến 23 giờ vào ban đêm, vì sử dụng nhiều đồ dùng điện như đèn, quạt …. 2. Những đặc điểm của giờ cao điểm + Điện năng tiêu thụ rất lớn trong khiø khả năng cung cấp điện của các nhà máy điện không đáp ứng đủ + Điện áp của mạng điện bị giảm xuống, ảnh hưởng xấu đến chế độ làm việc của đồ Cn8_KITHUATDIEN48 * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Em hãy cho biết khi điện áp của mạng điện bị giảm xuống, sự phát sáng của đèn điện, tốc độ quay của quạt điện, thời gian đun sôi nước của bếp điện sẽ như thế nào ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận : * Học sinh tự ghi kết luận * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi kết luận 2 Thời gian  Nội dung kiến thức dùng điện Điện áp giảm, đèn điện mờ, quạt điện quay chậm, thời gian đun sôi nước lâu Phương pháp Hoạt động của GV  Hoạt động của HS II . Sử dụng hợp lí và tiết kiệm điện năng .  Hoạt động 3 : Sử dụng hợp lí và tiết kiệm điện năng PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM * * Giáo viên nêu câu hỏi : * Học sinh quan sát, + Tại sao phải giảm tiêu thảo luận và trả lời thụ điện năng ở giờ cao điểm ? * Học sinh bổ sung ý Phải thực hiện bằng cách nào kiến . ? +Ngoài các biện pháp trên 1. Giảm bớt tiêu thụ điện năng ở trong giờ cao điểm : ta phải cắt điện một số đồ dùng điện không thiết yếu . 2.Sử dụng đồ dùng điện hiệu suất cao để tiết kiệm điện năng . 3.Không sử dụng lãng phí điện năng : không sử dụng đồ dùng điện khi không có nhu cầu . Cn8_KITHUATDIEN48 em còn biết thêm biện pháp gì ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên nêu câu hỏi : + Tại sao phải sử dụng đồ điện có hiệu suất cao ? + Để chiếu sáng trong nhà, công sở nên dùng đèn huỳnh quang hay đèn sợi đốt để tiết kiệm điện năng ? Tại sao ? * * Giáo viên nhận xét và kết luận * * Giáo viên phân tích cho học sinh thấy không lãng phí điện năng là một biện pháp rất quan trọng và hỏi ; + Hãy nêu các việc làm tiết kiệm điện năng mà em thấy cần thực hiện . * * Giáo viên nhận xét và kết luận * Học sinh tự ghi bài * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi bài * Học sinh thảo luận và trả lời * Học sinh bổ sung ý kiến . * Học sinh tự ghi bài * Học sinh thực hiện 3 Thời gian  Nội dung kiến thức Phương pháp Hoạt động của GV * * Giáo viên cho học sinh chọn câu đúng . * * Giáo viên nhận xét .  Hoạt động của HS Hoạt động 4 : Tổng kết * * Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ . * * Nhận xét _ đánh giá giờ học . 4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút ) * Trả lời 3 câu hỏi trong sách giáo khoa : + Vì sao phải giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm?. + Gia đình em đã có những biện pháp gì để tiết kiệm điện năng ? + Tiết kiệm điện năng có lợi ích gì cho gia đình, xã hội và môi trường ? * Yêu cầu học sinh xem phần “ Có thể em chưa biết “ : Sử dụng cảm biến hiện diện để tiết kiệm điện năng chiếu sáng 5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút ) * Chuẩn bị bài 49 “ Thực hành : Tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình “ trong sách giáo khoa * Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành . Cn8_KITHUATDIEN48  4

File đính kèm:

  • docBAI 48 - SU DUNG HOP LI DIEN NANG.doc
Giáo án liên quan