I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Biết sử dụng điện năng một cách hợp lí .
Có ý thức tiết kiệm điện năng .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Sử dụng hợp lí và tiết kiệm điện năng .
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7561 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 48 Sử dụng hợp lí điện năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5
Trường THPT BC TRẦN HỮU TRANG
GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ 8
z
Bài 48
Thời gian : _01_tiết
Tiết __54__
Tuần ______
SỬ DỤNG HỢP LÍ ĐIỆN NĂNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Ø Biết sử dụng điện năng một cách hợp lí .
Ø Có ý thức tiết kiệm điện năng .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Ø Sử dụng hợp lí và tiết kiệm điện năng .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
· Điểm danh học sinh .
· Kiểm tra phần chuẩn bị nhóm của học sinh .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
· Cấu tạo của máy biến áp một pha gồm những bộ phận nào ?
· Máy biến áp được sử dụng để làm gì ?
3. Bài mới ( thời gian ____ phút )
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GIỚI THIỆU
Hoạt động 1 : Giới thiệu
Cn8_KITHUATDIEN48
* * Giáo viên giới thiệu tổng
quan về điện năng và nhu cầu
điện năng .
* Học sinh nghe
1
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I – Nhu cầu tiêu thụ điện
năng
1 Giờ cao điểm tiêu
Hoạt động 2 : nhu cầu tiêu thụ điện năng
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢÕI
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM
* * Giáo viên nêu câu hỏi về * Học sinh thảo luận
nhu cầu điện năng trong ngày và trả lời
: * Học sinh bổ sung ý
+ Tại sao nhu cầu tiêu thụ kiến .
điện năng không đồng đều theo
giờ trong ngày ?
+ Thế nào là dùng nhiều
điện ?
+ Thế nào là dùng ít điện ?
+ Những giờ tiêu thụ điện
năng nhiều gọi là giờ gì ?
+ Theo em những giờ nào
gọi là giờ cao điểm tiêu thụ
điện năng trong ngày ?
+ Hãy giải thích vì sao
khoảng thời gian trên là giờ
cao điểm ?
thụ điện năng
+ Trong ngày có những giờ
điện năng tiêu thụ nhiều.
Những giờ đó gọi là giờ “
cao điểm”
+ Giờ cao điểm dùng điện
trong ngày từ 18 giờ đến 23
giờ vào ban đêm, vì sử dụng
nhiều đồ dùng điện như
đèn, quạt ….
2. Những đặc điểm của
giờ cao điểm
+ Điện năng tiêu thụ rất lớn
trong khiø khả năng cung
cấp điện của các nhà máy
điện không đáp ứng đủ
+ Điện áp của mạng điện bị
giảm xuống, ảnh hưởng xấu
đến chế độ làm việc của đồ
Cn8_KITHUATDIEN48
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Em hãy cho biết khi điện
áp của mạng điện bị giảm
xuống, sự phát sáng của đèn
điện, tốc độ quay của quạt điện,
thời gian đun sôi nước của bếp
điện sẽ như thế nào ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận :
* Học sinh tự ghi kết
luận
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi kết
luận
2
Thời
gian
Nội dung kiến thức
dùng điện
Điện áp giảm, đèn điện mờ,
quạt điện quay chậm, thời
gian đun sôi nước lâu
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
II . Sử dụng hợp lí và tiết
kiệm điện năng .
Hoạt động 3 : Sử dụng hợp lí và tiết kiệm điện năng
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM
* * Giáo viên nêu câu hỏi : * Học sinh quan sát,
+ Tại sao phải giảm tiêu thảo luận và trả lời
thụ điện năng ở giờ cao điểm ? * Học sinh bổ sung ý
Phải thực hiện bằng cách nào kiến .
?
+Ngoài các biện pháp trên
1. Giảm bớt tiêu thụ
điện năng ở trong giờ cao
điểm : ta phải cắt điện một
số đồ dùng điện không thiết
yếu .
2.Sử dụng đồ dùng điện
hiệu suất cao để tiết kiệm
điện năng .
3.Không sử dụng lãng
phí điện năng : không sử
dụng đồ dùng điện khi
không có nhu cầu .
Cn8_KITHUATDIEN48
em còn biết thêm biện pháp gì
?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Tại sao phải sử dụng đồ
điện có hiệu suất cao ?
+ Để chiếu sáng trong nhà,
công sở nên dùng đèn huỳnh
quang hay đèn sợi đốt để tiết
kiệm điện năng ? Tại sao ?
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* * Giáo viên phân tích cho
học sinh thấy không lãng phí
điện năng là một biện pháp
rất quan trọng và hỏi ;
+ Hãy nêu các việc làm
tiết kiệm điện năng mà em thấy
cần thực hiện .
* * Giáo viên nhận xét và kết
luận
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh thảo luận
và trả lời
* Học sinh bổ sung ý
kiến .
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh thực hiện
3
Thời
gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
* * Giáo viên cho học sinh
chọn câu đúng .
* * Giáo viên nhận xét .
Hoạt động của HS
Hoạt động 4 : Tổng kết
* * Yêu cầu học sinh đọc
phần ghi nhớ .
* * Nhận xét _ đánh giá giờ
học .
4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút )
* Trả lời 3 câu hỏi trong sách giáo khoa :
+ Vì sao phải giảm bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm?.
+ Gia đình em đã có những biện pháp gì để tiết kiệm điện năng ?
+ Tiết kiệm điện năng có lợi ích gì cho gia đình, xã hội và môi trường ?
* Yêu cầu học sinh xem phần “ Có thể em chưa biết “ : Sử dụng cảm biến hiện diện để
tiết kiệm điện năng chiếu sáng
5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút )
* Chuẩn bị bài 49 “ Thực hành : Tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình “ trong
sách giáo khoa
* Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành .
Cn8_KITHUATDIEN48
4
File đính kèm:
- BAI 48 - SU DUNG HOP LI DIEN NANG.doc