Bài 40 Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản

1. Mục tiêu

 1.1. Kiến thức:

- Biết được đặc điểm cơ bản của nông, lâm thủy sản và ảnh hưởng các điều kiện môi trường đến chất lượng nông, lâm, thủy sản trong bảo quản chế biến.

- Hiểu được mục đích và ý nghĩa của bảo quản chế biến nông, lâm, thủy sản.

 1.2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng tư duy lô gic qua việc rút ra mục đích và ý nghĩa của công tác bảo quản.

 1.3. Thái độ:

- Có ý thức tôn trọng và tuân thủ các hướng dẫn về bảo quản các loại thực phẩm hoặc đồ dùng gia đình có nguồn gốc từ nông, lâm, thủy sản và bảo vệ môi trường.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 17450 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 40 Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1 tháng 10 năm 2012 Bài 40 - Tiết PPCT: 19 MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA CÔNG Tuần dạy: 10 TÁC BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN NÔNG, LÂM, THỦY SẢN 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: - Biết được đặc điểm cơ bản của nông, lâm thủy sản và ảnh hưởng các điều kiện môi trường đến chất lượng nông, lâm, thủy sản trong bảo quản chế biến. - Hiểu được mục đích và ý nghĩa của bảo quản chế biến nông, lâm, thủy sản. 1.2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng tư duy lô gic qua việc rút ra mục đích và ý nghĩa của công tác bảo quản. 1.3. Thái độ: - Có ý thức tôn trọng và tuân thủ các hướng dẫn về bảo quản các loại thực phẩm hoặc đồ dùng gia đình có nguồn gốc từ nông, lâm, thủy sản và bảo vệ môi trường. 2. Trọng tâm: - Giải thích được mục đích của công tác bảo quản, chế biến sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp. - Trình bày được những đặc điểm của sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp làm cơ sở khoa học của công tác bảo quản. - Nêu và giải thích các yếu tố môi trường làm giảm số lượng và chất lượng nông, lâm, thủy sản. 3. Chuẩn bị 3.1. Giáo viên: - Nghiên cứu sgk, sgv và tài liệu tham khảo. 3.2. Học sinh: - Đọc sgk và trả lời câu hỏi trước ở nhà. 4. Tiến trình 4.1. Ổn định tổ chức: 2’ 4.2. Kiểm tra bài cũ: 5 phút ©Câu hỏi kiểm tra 1/ Thế nào là chế phẩm vi khuẩn trừ sâu? Nêu quy trình sản xuất chế phẩm vi khuẩn trừ sâu? 2/ Thế nào là chế phẩm vi rút trừ sâu? Nêu quy trình sản xuất chế phẩm vi rút trừ sâu? 4.3. Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học ª Hoạt động 1: Vào bài GV: Sau khi thu hoạch công việc tiếp theo rất quan trọng đó là bảo quản và chế biến nông, lâm, thủy sản. Vì sao công tác này lại có vai trò quan trọng như vậy, nội dung bài học hôm nay sẽ trả lời câu hỏi đó. HS: Lắng nghe và ghi tựa bài vào vở ªHoạt động 2: Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản GV: Kể tên một vài sản phẩm nông, lâm, thủy sản? HS: Trả lời GV: Thế nào là bảo quản nông. lâm, thủy sản? HS: Trả lời GV: Thế nào là chế biến nông, lâm, thủy sản? HS: Trả lời GV: Thực phẩm chế biến có ưu điểm gì so với thực phẩm còn tươi sống? HS: Trả lời GV: Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản nông, lâm, thủy sản? HS: Trả lời GV: Mục đích, ý nghĩa của công tác chế biến nông, lâm, thủy sản? HS: Trả lời ª Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm của nông, lâm, thủy sản GV: Nông. lâm, thủy sản có đặc điểm gì? HS: Trả lời GV: Tại sao chúng ta phải chú ý đặc điểm này trong công tác bảo quản và chế biến? HS: Trả lời GV:Phương pháp sản xuất chế phẩm vi rút trừ sâu? HS: trả lời GV: Đây là yếu tố bên trong cần chú ý trong quá trình bảo quản ªHoạt động 4: Tìm hiểu ảnh hưởng của nông, lâm, thủy sản trong quá trình bảo quản GV: Điều kiện môi trường nào ảnh hưởng tới quá trình bảo quản nông, lâm, thủy sản? HS: Trả lời GV: Sự tác động của các yếu tố nêu trên để lại hậu quả gì? HS: Trả lời GV: Hiểu được các đặc điểm và yếu tố môi trường từ đó có biện pháp bảo quản phù hợp góp phần tăng thêm nguồn thực phẩm và bảo vệ môi trường I. Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản 1. Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản nông, lâm, thủy sản - Nhằm duy trì những đặc tính ban đầu của nông, lâm, thủy sản. - Hạn chế tổn thất về số lượng và chất lượng của chúng. 2. Mục đích, ý nghĩa của công tác chế biến nông, lâm, thủy sản - Nhằm duy trì, nâng cao chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo quản - Tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng ngày càng cao. II. Đặc điểm của nông, lâm, thủy sản - Nông, thủy sản có hàm lượng các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, chất bột, chất xơ, vitamin... cao. - Có hàm lượng nước lớn, trong rau, hoa, tươi từ 70-95%; trong thịt, cá từ 50 – 80%; khoai, sắn từ 60-70%; thóc, ngô, đậu từ 20 – 30%. - Dễ bị vsv xâm nhập gây thối hỏng, - Lâm sản (chứa chủ yếu là chất xơ), là nguyên liệu cho một số ngành công nghiệp: giấy, đồ gỗ gia dụng, mĩ nghệ. III. Ảnh hưởng của điều kiện môi trường đến nông, lâm, thủy sản trong quá trình bảo quản - Độ ẩm không khí cao làm cho nông, lâm, thủy sản bị ẩm trở lại, là điều kiện thuận lợi cho côn trùng phát triển, phá hại. - Nhiệt độ tăng cao làm cho hoạt động của vsv tăng® thúc đẩy các phản ứng sinh hóa tăng® nông, lâm, thủy sản nóng lên ® chất lượng giảm mạnh. - Các loại VSV, côn trùng, sâu bọ, chim, chuột... khi gặp điều kiện thuận lợi chúng xâm nhập gây hư hỏng và hao hụt về số lượng. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: HS thảo luận để hoàn thành phiếu học tập 1/ Phân biệt công tác bảo quản và chế biến nông, lâm, thủy sản? Đáp án công tác bảo quản Công tác chế biến - Duy trì tính ban đầu của sản phẩm - Hạn chế tổn thất về chất lượng và số lượng - Duy trì tính ban đầu của sản phẩm - Hạn chế tổn thất về chất lượng và số lượng - Duy trì nâng cao chất lượng sản phẩm - Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị 2/ Phân tích yếu tố môi trường ảnh hưởng đến nông. lâm, thủy sản trong quá trình bảo quản? Đáp án - Độ ẩm không khí cao làm cho nông, lâm, thủy sản bị ẩm trở lại, là điều kiện thuận lợi cho côn trùng phát triển, phá hại. - Nhiệt độ tăng cao làm cho hoạt động của vsv tăng® thúc đẩy các phản ứng sinh hóa tăng® nông, lâm, thủy sản nóng lên ® chất lượng giảm mạnh. - Các loại VSV, côn trùng, sâu bọ, chim, chuột... khi gặp điều kiện thuận lợi chúng xâm nhập gây hư hỏng và hao hụt về số lượng. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Về nhà học bài 40 và trả lời câu hỏi SGK. - Tìm hiểu xem ở địa phương em phương pháp bảo quản nông, lâm, thủy sản có đảm bảo chất lượng không? Vì sao? - Đọc trước bài 41. 5. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docppct-19.doc
Giáo án liên quan