I. Mục tiêu:
- Hiểu đặc điểm, hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu.
- Biết cách vẽ hình khối hộp và khối cầu.
- Vẽ được khối hộp và khối cầu.
*HS khá-giỏi:
Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II- Chuẩn bị:
Giáo viên:
- SGK, SGV. Vật mẫu thật, thảm trải. Qui trình vẽ.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
Học sinh:
-Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu. Sưu tầm đồ vật có dạng khối hộp và khối cầu.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2371 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 4: Vẽ theo mẫu Khối hộp và khối cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Tuần 4-Tiết 4)
Từ: 09-13/9/2013.
Bài 4: Vẽ theo mẫu
KHỐI HỘP VÀ KHỐI CẦU
Mục tiêu:
- Hiểu đặc điểm, hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu.
- Biết cách vẽ hình khối hộp và khối cầu.
- Vẽ được khối hộp và khối cầu.
*HS khá-giỏi:
Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
- SGK, SGV. Vật mẫu thật, thảm trải. Qui trình vẽ.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
Học sinh:
-Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu. Sưu tầm đồ vật có dạng khối hộp và khối cầu.
Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
KTĐD học tập- tuyên dương học sinh. (1 phút)
Giới thiệu bài: (1 phút)
Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi “ tìm hình bí ẩn”
- Giáo viên củng cố và vào bài: vẽ Mẫu có dạng khối hộp và khối cầu (phương pháp sử dụng: trực quan, luyện tập, vấn đáp…)
Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hđ1: Quan sát nhận xét:
(5 phút)
*HĐ 2: Cách vẽ:
(5 phút)
*HĐ 3:
Thực hành:
(18 phút)
*HĐ 4:
Đánh giá nhận xét:
(3 phút)
- Giáo viên cho học sinh trưng bày những đổ vật đã sưu tầm.
Giáo viên gợi ý câu hỏi:
- Em nhận xét về đồ vật này?…
Giáo viên cùng học sinh tham gia đặt mẫu.
Giáo viên gợi ý cho học sinh về:
- Mẫu có mấy đồ vật?
- Vị trí của 2 vật?
- Khung hình chung của vật mẫu?
- Khung hình riêng của từng vật mẫu?
- Tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của vật mẫu?
- Màu sắc và độ đậm nhạt?
Giáo viên tóm ý: Vật mẫu gồm có 2 độ vật và nằm trong hình vuông. Cái chai nằm trong hình chữ nhật đứng, quả nằm trong hình vuông. Màu sắc chai đậm hơn..
- Giáo viên gọi học sinh nhắc lại các bước vẽ.
- Giáo viên treo tranh qui trình hướng dẫn cách vẽ lên bảng. Gợi ý học sinh nhận xét.
- Giáo viên cho học sinh lên bảng chỉ vào qui trình tranh.
- Giáo viên lưu ý cách sắp xếp hình vào giấy. Và cách vẽ màu.
- Giáo viên cho hs xem bài vẽ mẫu của học sinh và gợi ý nhận xét .
- Giáo viên cho học sinh thực hành vào vở hoặc giấy.
- Giáo viên theo dõi hỗ trợ cho hs.
( có thể học sinh vẽ không theo qui trình của giáo viên mà chỉ vẽ theo cảm nhận )
- Giáo viên chọn sản phẩm hoàn chỉnh trưng bày.
- Giáo viên đưa ra tiêu chí và gợi ý cho học sinh nhận xét.
- Giáo viên củng cố nhận xét; đánh giá sản phẩm- giáo dục học sinh.
- HS đem các đồ vật chuẩn bị ra xem và nghiên cứu.
- HS quan sát và nhận xét.
- Học sinh trả lời câu hỏi.
- Học sinh trả lời câu hỏi.
- Học sinh trả lời câu hỏi.
- Học sinh quan sát
- HS nêu cách vẽ đã được học.
- HS tham gia nhận xét, theo dõi cách hướng dẫn của GV.
- Học sinh tham gia nhận xét.
- Học sinh thực hành.
- HS vẽ theo góc độ nhìn và cảm nhận riêng của mình.
- HS treo sản phẩm lên bảng.
- Học sinh tham gia nhận xét bài theo các tiêu chí.
Giáo dục học sinh qua bài học. (1 phút)
Dặn dò: (1 phút)
Giáo viên nhận xét tiết học tuyên dương học sinh.
Dặn dò tiết học sau.
File đính kèm:
- GIAO AN MI THUAT KHOI 5 TUAN 4.doc