I/.Mục đích, yêu cầu
Kiến thức: Biết cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước
Biết ửu dụng những dụng cụ đo chất lỏng để đo thể tích một vật rắn bất kì không thấm nước
Kĩ năng Sử dụng thành thạo những dụng cụ đo thể tích
Đọc và ghi số liệu thực hành chính xác, trung thực
Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực trong hợp tác nghiên cứu .
II/. Đồ dùng dạy học:
Mỗi nhóm: Vật rắn không thấm nước (đáñ, cao su, quả nặng.)
Một bình chia độ, ca đong (lọ) có ghi sẵn dung tích, dây buộc
1 bình tràn (chứa lọt vật rắn c) , 1 bình chứa ( khay , đĩa)
1 xô nước
Cả lớp : Làm Bảng 4.1 kết quả đo thể tích vật rắn, hình 4.2 ; 4.3 ; 4.4 phóng lớn
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3593 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài: 4 Đo thể tích vật rắn không thấm nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS NGUYễN DU Vũ ĐạT TôN
Vật Lý 6
Tiết 4 Bài: 4 ĐO THể TíCH VậT RắN KHôNG THấM NướC
I/.Mục đích, yêu cầu
Kiến thức: Biết cách đo thể tích của vật rắn không thấm nước
Biết ửu dụng những dụng cụ đo chất lỏng để đo thể tích một vật rắn bất kì không thấm nước
Kĩ năng Sử dụng thành thạo những dụng cụ đo thể tích
Đọc và ghi số liệu thực hành chính xác, trung thực
Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực trong hợp tác nghiên cứu .
II/. Đồ dùng dạy học:
Mỗi nhóm: Vật rắn không thấm nước (đáñ, cao su, quả nặng..)
Một bình chia độ, ca đong (lọ) có ghi sẵn dung tích, dây buộc
1 bình tràn (chứa lọt vật rắn c) , 1 bình chứa ( khay , đĩa)
1 xô nước
Cả lớp : Làm Bảng 4.1 kết quả đo thể tích vật rắn, hình 4.2 ; 4.3 ; 4.4 phóng lớn
III/. Các bước lên lớp
1/. ổn định lớp
2/. Kiểm tra bài cũ:
Để đo thể tích chất lỏng người ta dùng dụng cụ gì?
Gọi HS làm bài tập 3.4 .Đ /s : C) V3 = 20,5 cm3
3/. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: đặt vấn đề (3’)
- GV đưa ra 1 cục đá (1 viên sỏi) à yêu cầu HS xác định thể tích của vật rắn đó .
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đo thể tích của những vật rắn không thấm nước (20ph)
- GV: Giới thiệu vật cần đo thể tích (hòn đáh) trong trường hợp bỏ lọt
- Yêu cầu HS quan sát 2 hình vẽ 4.2 và trả lời mô tả cách đo thể tích hòn đá trên
- Gọi HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét câu trả lời của các nhóm
- Thể tích của cục đá sẽ được tính như thế nào?
* Chú ý mực nước ở bình tràn ngang bằng với vòi bình
- GV đưa ra thêm 1 cục đá (không bỏ lọt vào bình tràn)
- Yêu cầu HS nêu ra phương án đo thể tích của cục đá đó
- Thể tích của cục đá lúc này sẽ được tính như thế nào?
- GV: Hỏi để đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng dụng cụ gì?
- GV : Yêu cầu HS làm việc cá nhân câu C3.
hướng dẫn HS rút ra kết luận chung thông qua thảo luận .
- GV : Gọi 1 đến 2 em đọc lại phần rút ra kết luận .
Hoạt động 3: Thực hành đo thể tích (15’)
- GV treo bảng 4.1 lên bảng
- Yêu cầu HS đọc phần 3
- GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm và ghi kết quả vào phiếu học tập
- GV phát dụng cụ thực hành và yêu cầu HS thực hiện thí nghiệm theo nhóm đo thể tích quả nặng
- GV: Yêu cầu HS lên ghi bảng và đánh giá phân thực hành theo từng nhóm .
Hoạt động 4: Vận dụng ( 5ph)
- Yêu cầu HS đọc HS thảo luận câu C4 và trả lời .
- Giáo viên chốt lại .
- GV: yêu cầu HS tự làm bình chia độ ở câu C5 ở nhà .
- GV : Cho HS làm bài tập 4.1 và 4.2 sách bài tập . Nhận xét cho điểm
- Gọi HS đọc phần có thể em chưa biết
-? = bao nhiêu
_ HS : Thảo luận và và cử đại diện trình bày theo nhóm .Các nhóm khác nghe nhận xét và bổ sung
- HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung
- HS : …..
- HS : Bằng thể tích phần nước tràn ra vào bình chứa
- HS: Để đo thể tích vật rắn không thấm nước, có thể dùng bình chia độ bình tràn .
- HS: Tự rút ra kết luận và ghi vào tập
- HS đọc phần 3
- HS tiến hành làm thí nghiệm, thu kết quả
- HS ghi kết quả thí nghiệm lên bảng
- HS : Thảo luận theo nhóm trả lời câu C4, các nhóm khác nhận xét.
- HS làm bài tập 4.1 và 4.2 vào tập bài tập (lấy điểm 5 HS)
?л= 3,14
I/ Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước.
1/dùng bình chia độ
C1
_Đo thể tích ban đầu ở bình chia độ (V1)
_Thả chìm hòn đá vào bình chia độ (V2)
_ Đo thể tích nước dâng lên trong bình
_Thể tích hòn đá: V = V2 – V 1 = 200 –150 = 50cm3
2/dùng bình tràn
C2
_Đổ đầy nước vào bình tràn
_ Thả nhẹ hòn đá vào bình tràn đồng thời hứng nước tràn ra vào bình chứa
_Đo thể tích nước tràn ra bằng bình chia độ, đó là thể tích hòn đá.
* Để đo thể tích vật rắn không thấm nước, có thể dùng bình chia đọ, bình tràn
* Rút ra kết luâùn
C3: SGK
3/ Thực hành: Đo thể tích vật rắn
SGK
II/ Vận dụng
C4:
_Làm sạch, khô bát và khoá trước khi đo .
_ Khi nhấc ca ra không làm đổ nước ra bát
_ Đổ nước từ bát vào bình chia độ (không được tràn)
4/. Củng cố:
Người ta sử dụng dụng cụ gì để đo thể tích vật rắn không thấm nước
5/. Dặn dò:
Về nhà học bài, làm các bài 4.1 ; 4.2 và 4.5 SBT
Xem trước bài: 5 “ KHốI LượNG – ĐO KHốI LượNG”
Trả lời câu hỏi: Người ta dùng gì để đo khối lượng? Đơn vị của khối lượng là gì?
File đính kèm:
- fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (4).doc