BÀI 33: Tập vẽ tranh có Bé và hoa

I/ Mục tiêu:

 - Giúp hs nhận biết nội dung đề tài “Bé và hoa”

 - Biết cách vẽ tranh về đề tài “Bé và hoa”.

 - Vẽ được tranh vè đề tài “Bé và hoa”.

* HS khá, giỏi: Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp.

*GDMT:

 Kiến thức: HS biết vẽ đẹp của thiên nhiên Việt Nam. Thiên nhiên là môi trường để con người sống và làm việc.Một số biện pháp cơ bản bảo vẹ thiên nhiên.

 - Thái độ, tình cảm: Yêu mến cảnh đẹp quê hương. Có thể giử gìn môi trường.

 - Kĩ năng, hành vi: Biết giử gìn cảnh quan môi trường.

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1834 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu BÀI 33: Tập vẽ tranh có Bé và hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng trong hoạt động gì? 2. Cách vẽ: GV hướng dẫn cách vẽ. +Vẽ em bé xong sau đó vẽ thêm hoa. +Vẽ màu theo ý thích. + Không vẽ màu lem ra ngoài. Nên vẽ đều màu. GV yêu cầu HS quan sát bài vẽ bé và hoa của hs khóa trước. 3. Thực hành: Gv yêu cầu Hs thực hành theo các bước hướng dẫn Gv quan sát uốn nắn học sinh thực hành. 4. Nhận xét, đánh giá: Gv chọn 1 số bài tốt và chưa tốt GV nhận xét, đánh giá và xếp loại bài 5. Củng cố- dặn dò: Em nào chưa xong về vẽ tiếp Chuẩn bị bài sau: Vẽ tự do. Nhận xét tiết học. HS quan sát tranh Hình ảnh bé gái. Tranh vẽ nhiều bông hoa. Bạn vẽ nhiều loại hoa. Đang ở vườn hoa. HS lắng nghe và ghi nhớ - Hoa dâm bụt, hoa phượng... - Hình tròn, hình lục giác... - Có nhiều màu sắc. - Đang hái hoa, tưới hoa... HS quan sát GV vẽ mẫu lên bảng. HS quan sát . HS thực hành. HS nhận xét: vẽ hình, vẽ màu, thể hiện bài TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA VÀ KÍ TÊN BGH KIỂM TRA VÀ KÍ TÊN Lôùp 2 BÀI 33: VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC I/ Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của bình đựng nước - Biết cách vẽ bình đựng nước theo mẫu. - Vẽ được cái bình đựng nước. * HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu. II/ Chuẩn bị: - GV:Cái bình đựng nước - Hình minh họa - Bài vẽ của hs - HS: Đồ dùng học tập III/ Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: KT sĩ số HS. 2. KT bài củ: GV kiểm tra đồ dùng học tập. 3. Vào bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Tiết trước các em học bài gì? - GV k. tra đồ dùng học tập của HS? - Em nào cũng biết cái bình đựng nước và nhà ai cúng có. Bình đựng nước có rất nhiều loại. Các em hãy nhớ lại hình dáng, đặc điểm của bình đựng nước nhà mình để vẽ vào bài cho tốt. 1. Quan sát, nhận xét: GV giới thiệu tranh, ảnh bình đựng nước + Có nhiều hay 1 loại bình? + Bình đựng nước có những bộ phận nào? + Trang trí bình ntn? + Màu sắc bình ntn? + Bình đựng nước được làm bằng chất liệu gì? Gv đưa ra cái bình thật cho hs quan sát: + Hình dáng và đặc điểm của bình đựng nước ntn? + Bình được trang trí họa tiết gì? + Cái bình có màu sắc gì? GV nhận xét ý kiến của hs GV bổ xung: Có rất nhiều loại bình khác nhau được làm từ chất liệu khác nhau như thủy tinh, nhựa, sứ…Mỗi 1 loại bình có cách trang trí và màu sắc khác nhau. Khi vẽ chú ý đến hình dáng của bình để vẽ cho đúng. Nêu cách vẽ bình? 2. Cách vẽ: GV gợi ý cách vẽ cố lên bảng + Quan sát mẫu, ước lượng chiều cao, vẽ khung hình của bình +Tìm tỉ lệ các bộ phận, vẽ bằng các nết thẳng + Hoàn chỉnh hình +Trang trí bình và vẽ màu theo ý thích GV cho hs quan sát bài của hs khóa trước 3. HS thực hành: GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài. Nhắc hs khi vẽ phải vẽ phác hình bao quát của bình trước rồi vẽ chi tiết như miệng, tay cầm…sau - Khi trang trí có thể trang trí ở miệng, thân, gần đáy bình - Vẽ màu theo ý thích, tránh vẽ ra ngoài - GV có thể vẽ 1 số loại bình khác nhau lên bảng cho hs yếu học tập 4. Nhận xét, đánh giá: GV chọn 1 số bài vẽ tốt và chưa tốt. GV nhận xét ý kiến của hs. GV đánh giá và xếp loại bài. 5. Củng cố- dặn dò: GV nhắc lại cách vẽ bình Hoàn thành bài Chuẩn bị bài sau. Tìm hiểu về tượng HS để ĐDHT lên bàn. HS quan sát - Có nhiều loại. - Miệng, cổ, thân, đáy và quay. -Trang trí h.tiết hoặc hình ảnh. - Có nhiều màu, phong phú. - Nhựa, thủy tinh, inox... HS quan sát. - Dáng HCN, có quay và làm bằng nhựa. - Con mèo và bông hoa. - Cái bình màu xanh. HS lắng nghe và nghi nhớ. HS quan sát cách vẽ HS quan sát và học tập HS học tập. HS thực hành. Lôùp 3 BÀI 33: Tập mô tả các hình ảnh, màu sắc trên tranh I/Mục tiêu: - HS hiểu nội dung các bức tranh. - Nhận biết vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh, màu sắc. * HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh, màu sắc trên tranh yêu thích. II/Đồ dùng dạy học: - GV : Chuẩn bị tranh SGK. - HS : vở tập vẽ. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định lớp : 2/Bài cũ :- kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.của HS. 3/ Bài mới: Hoạt động GV Hoạt dộng HS 1. Xem tranh. MT : HS bước đầu hiểu về nội dung của tranh qua bố cục, hình ảnh và màu sắc. - HS biết cách khai thác nội dung khi xem tranh về các đề tài. Cách tiến hành : Tranh 1. Tranh mẹ tôi của Xvét-ta Ba-la-nô-va. GV yêu cầu HS quan sát tranh ở trang SGK và gợi ý: + Tranh có những hình ảnh nào ? + Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất? + Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào ? + Tranh vẽ cảnh ở đâu? GV gợi ý để HS nhận ra màu sắc của bức tranh: - Xvét-ta Ba-la-nô-va đã vẽ: Mẹ đang ngồi trên cái ghế màu đỏ, nết mặt vui tươi, hồng hào, môi đỏ, mái tóc nâu đậm được chải gọn gàng có đính một chiếc nơ xanh. Mẹ mặc chiếc váy dài có những chấm vàng lung linh trên nền xanh đậm. Em bé được ủ ấm trong chiếc chăn màu xanh nhạt. - Tranh được vẽ như thế nào? Tranh 2.Tranh cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao GV gợi ý HS tìm hiểu tranh. + Bức tranh vẽ cảnh gì ? + Dáng của những người giã gạo có giống nhau không ? + Hình ảnh nào là chính trong tranh ? + Màu sắc của bức tranh thế nào ? 2. Nhận xét, đánh giá : GV nhận xét tiết học và khen ngợi những HS có nhiều ý kiến xây dựng bài. 3. Củng cố - Dặn dò : Về hoàn chỉnh bài và học bài. Nhận xét tiết học. HS Nhận ra sự khác nhau của chúng HS trả lời Lớp nhận xét HS quan sát tranh và trả lời nhận xét của mình. - Mẹ và em bé. - Mẹ và em bé. - Mẹ vòng tay em bé ôm vào lòng, thể hiện sự chăm sóc, yêu thương trìu mến. - Ở trong phòng, mẹ ngồi trên ghế sa lông, đằng sau là tấm rèm. - Hình ảnh ngộ nghĩnh, các mảng màu tươi sáng... - Cảnh giã gạo, 3 người đứng một người ngồi. Kế bên là dòng sông. - Không giống nhau: một người giơ chày lên cao, người hạ xuống cối, người đưa ra phía sau... - Hình vẽ những người giã gạo. - Màu xanh khác nhau của dòng sông, thảm cỏ, tán cây, màu vàng. nâu... TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA VÀ KÍ TÊN BGH KIỂM TRA VÀ KÍ TÊN BÀI 33: Tập vẽ tranh đề tài Vui chơi trong mùa hèLôùp 4 I. MỤC TIÊU: - HS hiểu được nội dung đề tài. - Biết cách vẽ tranh theo đề tài “vui chơi trong mùa hè” - Vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè. * HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. CHUẨN BỊ: - GV: Một số tranh ,ảnh về đề tài mùa hè. - HS giấy vẽ ,bút chì ,màu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1 / Ổn định: Lớp hát. 2/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3/ Bài mới: Giới thiệu phù hợp hấp dẫn lôi cuốn học sinh vào bài học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Tìm chọn nội dung đề tài: Gv giới thiếu tranh và gợi ý HS tìm hiểu về mùa hè. Tiết trời mùa hè như thể nào? + Cành vật ở mùa hè có những màu sắc nào.? + Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè? + Cây nào chỉ nở vào mùa hè? * Gợi ý HS về những hoạt động về mùa hè: + Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè ? GV kết luận: Chủ đề về mùa hè rất phong phú . Những hoạt động trong dịp hè hay cảnh sắc thiên nhiên của mùa hè điều vẽ được tranh. 2. Cách vẻ tranh: * GV gợi ý : Nhở lại những hoạt động tiêu biểu về mùa hè để vẽ. + Vẻ hình ảnh chính trước , vẽ to ,rõ để nêu bật nội dung. Vẽ hình ảnh phụ sau. + Vẽ màu theo ý thích làm nổi bật cảnh mùa hè . 3. Thực hành: + Quan sát và gợi ý hs tìm ra những thiếu sót trong bài vẻ để các em tự điều chỉnh. 4. Nhận xét đánh giá: GV cùng HS chọn một số bài vẽ và gợi ý các em cách nhận xét , đánh giá nội dung bức tranh: + Nội dung bức tranh . Các hình ảnh sắp xếp trong tranh; Khen ngợi hs có bài vẽ đẹp . Yêu cầu những em chưa hoàn thành bài về nhà vẽ tiếp. 5. Củng cố , dặn dò: Nhẫn xét tiết học , chuẩn bị bài sau. Thời tiết oi bức, nóng nực …. + Cây cối xanh tốt, trời trong xanh, ảnh nắng chói chang ..) + Con ve. + Cây phượng. + Thả diều, tắm biển, đi tham quan, sinh hoạt hè .ôn tập bài. - HS chú ý. HS thực hành vẽ vào vở vẽ của mình. - HS nhận xét theo gợi ý của GV. BÀI 33: Tập trang trí Cổng trại hoặc liều trại Lôùp 5 I. Mục tiêu: - HS hiểu vai trò ý nghĩa của trại thiếu nhi . - HS biết cách trang trí và trang trí được cổng , lều trại theo ý thích - HS yêu thích các hoạt động tập thể . * HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, có mảng chính, phụ. II. Chuẩn bị: - GV : SGK,SGV - Hình gợi ý cách vẽ - ảnh chụp cổng , lều trại - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. OĐTC: Lớp hát. 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập học sinh. 3.Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Quan sát nhận xét : - GV giới thiệu một số hình ảnh về cổng , lều trại . yêu cầu HS nhận xét các tranh .. GV cùng HS bày mẫu gợi ý để các em nhận xét + Hội trại thường tổ chức vào dịp nào, ở đâu? + Trại gồm những phần chính nào? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại? - GV yêu cầu HS quan sát rồi nêu nhận xét của mình 2 .Cách trang trí trại: - GV giới thiệu trang trí cổng trại + Vẽ hình cổng hàng rào , hình trang trí theo ý thích + Trang trí lều trại : vẽ hình lều trại cân đối với hình giấy , trang trí lều trại theo ý thích + Vẽ mầu theo ý thích + Cách vẽ màu Cho HS quan sát một số bức tranh của lớp trước để các em tự tin làm bài 3. Thực hành: + Vẽ theo nhóm: các nhóm trao đổi tìm nội dung và hình ảnh phân công vẽ màu , vẽ hình - GV quan sát , khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau , thi đua xem nhóm nào thực hiện nhanh hơn , đẹp hơn 4. Nhận xét đánh giá: - Gv trưng bày bài vẽ của HS và gợi ý HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, cách vẽ màu đều, đẹp, … - GV nhận xét chung tiết học - Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài. 5. Dặn dò: - Em nào chưa xong về vẽ tiếp. - Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh đề tài tự chọn. Hs quan sát, lắng nghe Hs quan sát -Vào 26- 3. Ở xã hoặc ở trường... -Cổng trại và liều trại. - Tre, cao su, dây... - Hs quan sát. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV không nên kẻ to, bé quá so với khổ giấy H/S nhận xét. BGH KIỂM TRA VÀ KÍ TÊN TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA VÀ KÍ TÊN

File đính kèm:

  • docTuan 33.doc
Giáo án liên quan