I. Mục tiêu:
- Học sinh biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác.
- Học sinh biết cách cư xử phù hợpkhi đến chơi nhà bạn bè, người quen.
II. Đồ dùng dạy học:
- Truyện: “Đến nhà bạn chơi “
- Vở bài tập đạo đức.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2062 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 26 Lịch sự khi đến nhà người khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26
Tiết 26
LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC.
Người dạy : Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức-lớp 2
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác.
- Học sinh biết cách cư xử phù hợpkhi đến chơi nhà bạn bè, người quen.
II. Đồ dùng dạy học:
Truyện: “Đến nhà bạn chơi “
Vở bài tập đạo đức.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
bài dạy
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
(5 phút)
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
Thảo luận phân tích truyện
(10 phút)
Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
(10 phút)
Hoạt động 3:
Bày tỏ thái độ
(8 phút)
* Hướng dẫn thực hành
(5 phút)
* Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại
- Hãy nêu những việc cần làm khi nhận và gọi điện thoại ?
- Lịch sự khi nhận và gọi điện thể hiện điều gì?
- GTB
Mục tiêu: HS bước đầu biết được thế nào là lịch sự khi đến nhà bạn.
Cách tiến hành:
Giáo viên kể chuyện: “Đến chơi nhà bạn “
- Yêu cầu lớp thảo luận các câu hỏi sau
+ Mẹ bạn Toàn đã nhắc nhở Dũng điều gì ?
+ Sau khi được nhắc nhở Dũng đã có thái độ, cử chỉ như thế nào ?
- Qua câu chuyện trên em có thể rút ra điều gì ?
* Kết luận: Cần phải cư xử lịch sự khi đến nhà người khác: Gõ cửa hoặc bấm chuông, lễ phép chào hỏi chủ nhà.
Mục tiêu: HS biết được một số cách cư xử khi đến chơi nhà người khác.
Cách tiến hành:
- Giáo viên phát phiếu có ghi hành động việc làm khi đến nhà người khác cho các nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận rồi dán theo 2 cột. Những việc nên làm và không nên làm
* Nội dung các phiếu
+ Hẹn và gọi điện thoại trước khi đến chơi.
+ Gõ cửa hoặc bấm chuông trước khi vào nhà
+ Lễ phép chào hỏi mọi người trong nhà
+ Tự mở cửa vào nhà
+ Tự do chạy nhảy đi lại khắp nơi trong nhà.
+ Xin phép chủ nhà khi muốn xem hoặc sử dụng các đồ vật trong nhà.
+ Ra về mà không chào hỏi
-Trong những việc nên làm em đã thực hiện được những việc nào. Những việc nào còn chưa thực hiện được ? Vì sao ?
Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến có liên quan đến các cư xử khi đến nhà người khác.
Cách tiến hành:
- Giáo viên lần lượt nêu từng ý kiến và yêu cầu học sinh bày tỏ thái độ bằng nhiều cách khác nhau.
a. Mọi người cần cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
b. Cư xử lịch sự khi đến nhà bạn bè, họ hàng, hàng xóm là không cần thiết.
c. Chỉ cần cư xử lịch sự khi đến nhà giàu.
d. Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống văn minh.
* Kết luận: Ý kiến a, d là đúng
Ý kiến b, c là sai Vì đến nhà ai cũng cần phải lịch sự.
Thực hiện theo những điều vừa học.
Bài sau: Lịch sự khi đến nhà người khác (Tiết 2)
+ 3 HS trả lời.
-
Lớp thảo luận
- Nhớ gõ cửa hoặc bấm chuông phải chào hỏi người lớn trong nhà trước đã.
- Dũng ngượng ngùng nhận lỗi.
- Học sinh nhận phiếu và làm việc theo nhóm
- Đại diện các nhóm trình bày
- Trao đổi, tranh luận giữa các nhóm
- HS tự liên hệ,
- HS dùng thẻ màu để bày tỏ thái độ.
Ý a: Đúng
Ý b: Sai
Ý c: Sai
Ý d: Đúng
File đính kèm:
- DAO DUC 2 Tuan 26 Tiet 1.doc