Kiến thức : Nhận biết được sự đông đặc là quá trình trái ngược của sự nóng chảy và những đặc điểm của quá trình này .
Vận dụng những kiến thức trong bài để giải thích một số hiện tượng thực tế liên quan
Kỹ năng : Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm , cụ thể là từ bảng này biết vẽ đường biểu diễn và từ bảng biểu diễn có thể rút ra những kết luận cần thiết
Thái độ : Nghiêm túc , cẩn thận , trung thực trong hợp tác nghiên cứu .
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4784 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 25 . Sự nóng chảy và sự đông đặc (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS NGUYỄN DU VŨ ĐẠT TÔN
Giáo án Vật Lý 6
Tiết 29 Bài 25 . SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC (tt)
I./ Mục đích , yêu cầu :
Kiến thức : Nhận biết được sự đông đặc là quá trình trái ngược của sự nóng chảy và những đặc điểm của quá trình này .
Vận dụng những kiến thức trong bài để giải thích một số hiện tượng thực tế liên quan
Kỹ năng : Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm , cụ thể là từ bảng này biết vẽ đường biểu diễn và từ bảng biểu diễn có thể rút ra những kết luận cần thiết
Thái độ : Nghiêm túc , cẩn thận , trung thực trong hợp tác nghiên cứu .
II./ Đồ dùng dạy học :
Mỗi HS : Mỗi em 1 thước kẻ , 1 bút chì , 1 tờ giấy tập để vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ
Cả lớp : Bảng phụ vẽ đồ thị biểu diễn sự thay đổi nhiệt của băng phiến dựa vào hình 25.1 .
Hình vẽ phóng to bảng 25.1
III./ Các bước lên lớp :
1./ Ổn định lớp .
2./ Kiểm tra bài cũ :
Thế nào là sự nóng chảy ?
Hãy nêu các kết luận về sự nóng chảy ?
3./ Bài mới .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1 : Tổ chức tình huống học tập (5’)
- Yêu cầu HS đọc phần 1. Dự đoán trong SGK
- Yêu cầu HS nêu dự đoán
- GV khẳng định câu trả lời
- Thế nào là sự đông đặc ?
- Vậy sự đông đặc có những đặc điểm nào ?
Hoạt động 2 : Giới thiệu thí nghiệm về sự đông đặc (3’)
- Yêu cầu HS đọc phần 2./ Phân tích kết quả thí nghiệm trong SGK (Phần a và b)S
- GV giới thiệu thí nghiệm này chính là thí nghiệm ở tiết trước nhưng là lúc đã đun băng phiến lên 900C rồi tắt đèn cồn để cho băng phiến nguội dần
- GV treo bảng 25.1 , yêu cầu HS đọc bảng , GV giải thích ý nghĩa của các số liệu trên bảng
- GV lưu ý HS phân tích kết quả thí nghiệm tương tự như ở tiết trước
Hoạt động 3 : Phân tích kết quả thí nghiệm (25’)
- GV hướng dẫn HS vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến theo thời gian trên bảng phụ dựa vào số liệu trên bảng 25.1
- GV theo dõi HS vẽ , sửa sai cho những HS còn mắc lỗi
- GV thu bài vẽ của 1 vài HS
- Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ
- Yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của HS trên bảng
- GV nhận xét các bài vẽ trên bảng và giấy tập HS
- GV treo bảng phụ đã vẽ sẵn đường biểu diễn đúng
- Yêu cầu HS đọc các câu C1 ; C2 ; C3 trong SGK
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm (khoảng 2 phút) trả lời 3 câu hỏi trên
- Yêu cầu đại diện của các nhóm trả lời câu hỏi , HS khác nhận xét
Hoạt động 4 : Rút ra kết luận (5’)
- GV treo bảng phụ ghi câu hỏi C4
- Yêu cầu HS đọc câu C4
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân điền từ thích hợp vào chỗ trống
- GV điều khiển HS nhận xét , thảo luận thống nhất câu trả lời
- GV chốt lại các đặc điểm chung của sự đông đặc
- Yêu cầu HS nhắc lại các đặc điểm của sự đông đặc
Hoạt động 5 : Vận dụng (5’)
- Yêu cầu HS lần lượt đọc và trả lời các câu C5 ; C6 và C7 trong SGK
- GV điều khiển HS trả lời , thảo luận thống nhất câu trả lời
- HS đọc phần 1. Dự đoán trong SGK
- Băng phiến sự đông đặc lại
- Là quá trình chuyển từ thể lỏng sang thể rắn
- HS đọc phần 2./ Phân tích kết quả thí nghiệm trong SGK (Phần a và b)S
- HS đọc bảng 25.1 và nghe GV giải thích ý nghĩa của các số liệu trên bảng
- HS vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến theo thời gian (lên bảng và vào tập)
- HS lên bảng vẽ và vẽ vào giấy tập
- HS nhận xét bài vẽ của HS trên bảng
- HS đọc các câu C1 ; C2 ; C3
- HS hoạt động theo nhóm trả lời 3 câu hỏi trên
- HS trả lời câu hỏi , các HS khác nhận xét , bổ sung
- HS đọc câu C4
- HS hoạt động cá nhân điền từ thích hợp vào chỗ trống
- HS nhận xét , bổ sung câu trả lời
- HS nhắc lại các đặc điểm của sự đông đặc
- HS lần lượt đọc và trả lời các câu C5 ; C6 và C7 trong SGK
- HS nhận xét , bổ sung các câu trả lời
II./ SỰ ĐÔNG ĐẶC
1./ Dự đoán :
SGK
* * Sự đông đặc quá trình chuyển từ thể lỏng sang thể rắn
2./ Phân tích kết quả thí nghiệm :
SGK
3./ Kết luận :
* * Phần lớn các chất đông đặc ở một nhiệt độ xác định. Nhiệt độ đó gọi là nhiệt độ nóng chảy
Nóng chảy
(Ở nhệt độ xác định)
* * Trong suốt thời gian đông đặc , nhiệt độ của vật không thay đổi
Lỏng
Rắn
Đông đặc
(Ở nhệt độ xác định)
III./ VẬN DỤNG :
SGK
3./ Cũng cố : + Hãy nêu các đặc điểm chung của sự đông đặc ?
+ Yêu cầu HS đọc phần Có thể em chưa biết
4./ Dặn dò : + Về nhà xem lại bài , học thuộc các kết luận trong bài , so sánh những điểm giống và khác nhau giữa sự nóng chảy và sự đông đặc
+ Làm các bài tập trong SBT , nếu có điều kiện thì làm thí nghiệm quan sát sự nóng chảy và sự đông đặc của sáp đèn cầy (Paraphin)
+ Xem trước bài 26 : “SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ”
File đính kèm:
- fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (28).doc