Kiến thức : Ôn tập lại các kiến thức về :
Sự nở vì nhiệt của các chất
Cấu tạo của nhiệt kế , cách xác định GHĐ và ĐCNN của nhiệt kế .
Kỹ năng : Biết đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế
Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi này
Thái độ : Trung thực , tỉ mỉ , cẩn thận và chính xác trong việc tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7569 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 23 . Thực hành đo nhiệt độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS NGUYỄN DU VŨ ĐẠT TÔN
Giáo án Vật Lý 6
Tiết 26 Bài 23 . THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ
I./ Mục đích , yêu cầu :
Kiến thức : Ôn tập lại các kiến thức về :
Sự nở vì nhiệt của các chất
Cấu tạo của nhiệt kế , cách xác định GHĐ và ĐCNN của nhiệt kế .
Kỹ năng : Biết đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế
Biết theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi này
Thái độ : Trung thực , tỉ mỉ , cẩn thận và chính xác trong việc tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo
II./ Đồ dùng dạy học :
Mỗi nhóm : Một nhiệt kế y tế
Một nhiệt kế thuỷ ngân (hoặc nhiệt kế dầu)
Một đồng hồ
Bông y tế
Giá đỡ , đèn cồn , tấm lưới amiăng , kẹp
Cả lớp : Mẫu báo cáo thí nghiệm ở SGK : Trong đó câu 2 chừa chỗ để ghi 5 đặc điểm của nhiệt kế y tế , 4 đặc điểm của nhiệt kế dầu , hình 23.2 /trang 73
III./ Các bước lên lớp :
1./ Ổn định lớp .
2./ Kiểm tra bài cũ : (5’)
Người ta dùng dụng cụ gì để đo nhiệt độ ?
Nhiệt kế hoạt động dựa trên hiện tượng gì ?
Hãy kể những loại nhiệt kế mà em biết ?
Nhiệt độ của nước đá đang tan trong nhiệt giai Xenxiút và nhiệt giai Farenhai là bao nhiêu ?
Nhiệt độ của hơi nước đang sôi trong nhiệt giai Xenciút và nhiệt giai Farenhai là bao nhiêu ?
3./ Bài mới .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh cho bài thực hành (5’)
- Yêu cầu HS bỏ mẫu báo cáo thực hành , nhiệt kế y tế (hoặc loại nhiệt kế khác ) chuẩn bị trước ở nhà lên bàn
- GV khen khuyến khích những HS chuẩn bị tốt , nhắc nhở những HS chưa chuẩn bị tốt , rút kinh nghiệm
- Nhắc nhở HS về thái độ khi làm thực hành , đặc biệt là thái độ cẩn thận đối với nước nóng , đèn cồn , trung thực đối với kết quả thu được khi làm thí nghiệm
Hoạt động 2 : Dùng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ cơ thể (15’)
- GV treo bảng ghi các câu C1,C2,C3, C4,C5
- Yêu cầu HS đọc các câu hỏi C1,C2, C3, C4,C5
- Yêu cầu vài HS đọc 2.Tiến trình đo
- Yêu cầu HS quan sát nhiệt kế để trả lời các câu hỏi C1 – C5
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm (1 bàn- 1 nhóm) hoàn thành các câu C1 – C5 và điện vào phần a trong mẫu báo cáo
- Yêu cầu HS dựavào phần hướng dẫn tiến trình đo trong SGK để tiến hành làm thực hành
- GV lưu ý HS :
+ Khi vẩy nhiệt kế , tay cầm chặt thân nhiệt kế , vẩy mạnh cho thuỷ ngân tụt xuống
+ Phải kẹp nhiệt kế khoảng 3 phút rồi lấy ra để đọc nhiệt độ
- Sau khi HS đo xong , yêu cầu HS điền kết quả vào bảng 3.a
- Yêu cầu HS cất các nhiệt kế y tế , không sử dụng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ ở thí nghiệm sau
Hoạt động 3 : Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước (22’)
- Yêu cầu HS đọc phần 1./ Dụng cụ
- GV phát các nhiệt kế rượu cho các nhóm (Hoặc các nhóm sử dụng nhiệt kế rượu mang theo)
- GV treo bảng ghi các câu hỏi C6,C7, C8,C9
- Yêu cầu HS quan sát các nhiệt kế rượu và hoàn thành các câu C6-C9 và điền vào mẫu báo cáo (Phần 3.b)
- Yêu cầu các nhóm phân công nhiệm vụ cụ thể khi thực hành :
+ Theo dõi thời gian (Bằng đồng hồ)
+ Theo dõi nhiệt độ (Nhìn nhiệt kế)
+ Ghi kết quả vào bảng
- Yêu cầu HS làm thực hành (10’) điền kết quả và vẽ biểu đồ trong hình 23.2
- GV thu các bản báo cáo của các nhóm , tổng kết tiết thực hành
- HS đặt mẫu báo cáo thực hành , để các nhiệt kế mà HS chuẩn bị ở nhà sẵn
- HS đọc các câu hỏi C1,C2, C3, C4,C5
- HS đọc 2.Tiến trình đo
- HS quan sát nhiệt kế để trả lời các câu hỏi C1 – C5
- HS tiến hành thực hành, viết báo cáo thực hành theo sự hướng dẫn trong SGK và của GV
- HS thực hành đo nhiệt độ , điền vào bảng 3.a
- HS cất các nhiệt kế y tế
- HS đọc phần 1./ Dụng cụ
- Các nhóm HS nhận dụng cụ làm thực hành đo nhiệt độ nước sôi
- HS đọc và trả lời các câu hỏi C6, C7, C8,C9 ; điền vào mẫu báo cáo
- HS tự phân công nhiệm vụ trong nhóm
- HS làm thực hành đo nhiệt độ nước trong 10’ , điền kết quả và vẽ biểu đồ
I./ Dùng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ cơ thể
SGK
II./ Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước
SGK
3./ Cũng cố : Nhiệt độ của nước đang sôi là bao nhiêu (trong nhiệt giai Xenxiut)
Nhận xét về nhiệt độ của nước đang sôi ?
4./ Dặn dò : Về nhà xem lại bài thực hành , nếu có điều kiện thì thực hành lại ở nhà
Ôn tập lại các bài từ sau HK II , chuẩn bị kiểm tra 1 tiết .
File đính kèm:
- fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (25).doc