I/ Mục tiêu của bài học:
- Học sinh nhận biết được đặc điểm của một vài loại túi xách.
- Biết cách vẽ cái túi xách.
- Vẽ được cái túi xách theo mẫu.
II/ Chuẩn bị:
1) Đồ dùng học tập:
Giáo viên:
- Sưu tầm một số túi xách có hình dáng, trang trí khác nhau (túi thật và ảnh).
- Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ,
- Bài vẽ cái túi xách của học sinh năm trước.
Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3239 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 20: Vẽ theo mẫu: Vẽ cái túi xách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên: Ngô Thị Diễm My
Lớp: Đại học Giáo dục Tiểu học 09A
MSSV: 109125011
Bài 20: Vẽ theo mẫu:
VẼ CÁI TÚI XÁCH
I/ Mục tiêu của bài học:
Học sinh nhận biết được đặc điểm của một vài loại túi xách.
Biết cách vẽ cái túi xách.
Vẽ được cái túi xách theo mẫu.
II/ Chuẩn bị:
Đồ dùng học tập:
Giáo viên:
Sưu tầm một số túi xách có hình dáng, trang trí khác nhau (túi thật và ảnh).
Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ,
Bài vẽ cái túi xách của học sinh năm trước.
Học sinh:
Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
Bút chì, tẩy, màu…
Phương pháp giảng dạy:
Phương pháp trực quan.
Phương pháp vấn đáp.
Phương pháp thực hành luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động:
* ổn định:(1 phút)
* Kiểm tra đồ dùng học tập của Hs:(1 phút)
2.Bài mới:
* Giới thiệu bài:(1 phút)
* Bài mới:
Hoạt động 1:Quan sát nhận xét (4 phút)
- Gv cho Hs quan sát túi xách thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi:
+ Hình dáng túi xách như thế nào?
+ Túi xách được làm bằng chất liệu gì?
+ Cách trang trí và màu sắc túi xách như thế nào?
+ Hãy kể tên các bộ phận chính của túi xách?
- Gv gọi Hs nhận xét.
- Gv tổng kết: Túi xách có rất nhiều kiểu dáng, màu sắc, cách trang trí và chất liệu khác nhau.
- Gv hỏi túi xách có tác dụng gì?
- Gv giáo dục Hs: Túi xách được dùng để đựng đồ khi đi chơi xa, đi chợ hằng ngày. Vì thế khi sử dụng chúng ta nên giữ gìn và bảo quản cẩn thận.
Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách vẽ cái túi xách (4 phút)
- GV chọn một cái túi xách treo lên bảng vừa tầm mắt của HS để các em dễ quan sát.
- Gv yêu cầu Hs quan sát cái túi xách và cho biết bố cục hình vẽ nào dưới đây là hợp lý.
- Gv yêu cầu Hs quan sát và xác định cách dựng hình đúng.
- Gv gợi ý để Hs biết các bước vẽ túi xách:
+ Phác nét phần chính của túi xách và tay quai.
+ Vẽ tay xách và nét đáy túi. Xóa các nét thừa.
+ Vẽ họa tiết trang trí.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Gv minh họa cách vẽ.
- Gv gọi 1-2 Hs nhắc lại các bước vẽ cái túi xách.
- Gv gợi ý cách trang trí cho Hs( Hs có thể trang trí theo ý thích):
+ Trang trí kín mặt túi xách bằng hình hoa, lá, động vật..
+ Trang trí đường diềm.
+ Trang trí và vẽ màu tự do.
- Gv giới thiệu tranh của một số Hs năm trước.
1
Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs thực hành (20 phút)
- Gv đặt 2 mẫu cho Hs dễ quan sát
- Gv nêu các chú ý khi vẽ:
+ Vị trí của túi phù hợp với tờ giấy.
+ Chú ý ước lượng chiều cao, chiều ngang của túi xách.
+ Khi trang trí thì đơn giản.
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
- Gv nhắc nhở Hs chú ý vẽ cho vừa với khổ giấy.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (2 phút)
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp ở mỗi tổ.
- GV gợi ý cho các em nhận xét.
+ Bố cục cân đối với tờ giấy.
+ Vẽ màu đều chưa.
+ Bài vẽ có thể hiện độ đậm nhạt chưa.
+ Màu sắc và cách trang trí.
- Gv gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét ý kiến của HS. GV đánh giá lại bài và xếp loại bài:
+ Hoàn thành tốt: A+
+ Hoan thành: A
- Gv khen ngợi, khuyến khích những em có bài vẽ tốt. Động viên những em vẽ chưa tốt cố gắng bài sau nhiều hơn.
Hoạt động 5: Củng cố (1 phút)
- Gv hỏi:
+ Tiết học hôm nay lớp chúng ta học bài gì?
+ Túi xách sử dụng để làm gì?
3. Kết thúc:(1 phút)
- Gv gọi Hs nhận xét tiết học.
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn dò:
+ Hoàn thành bài vẽ vào phần giấy đã qui định.
+ Sưu tầm tranh ảnh hình dáng người
+ Chuẩn bị cho bài sau: Bài 21 – Tập nặn tạo dáng - Nặn hoặc vẽ hình dáng người.
+ Chuẩn bị đất năn.
- Hát.
- Hs bỏ dụng cụ lên bàn: bút chì, màu nước, sáp màu, thước, tẩy..
- Vẽ theo mẫu: vẽ cái túi xách.
- Hs thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi..
+ Hình dáng túi xách rất khác nhau: hình chữ nhật, hình tròn, hình vuông…
+ Da, vải, sợi, nhựa, mây…
+ Cách trang trí và màu sắc rất đa dạng và phong phú.
+ Thân, quai, tay xách, nắp, đáy…
- Hs nhận xét.
- Hs lắng nghe.
- Đựng đồ khi đi chơi xa, đi chợ hằng ngày.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs trả lời câu hỏi:
+ Hình 1: hình vẽ quá nhỏ.
+ Hình 2: hình vẽ bị lệch.
+ Hình 3: hình vẽ quá lớn.
+ Hình 4: hình vẽ vừa với trang giấy.
- Hs quan sát và trả lời:
+ Hình 1 và hình 2: dựng hình sai.
+ Hình 3: dựng hình đúng.
- Hs chú ý.
- Hs nhắc lại.
- Hs chú ý quan sát.
- Hs theo dõi.
- Hs quan sát.
- Hs tiến hành vẽ cá nhân.
- Hs đưa bài vẽ lên để nhận xét.
- Hs lắng nghe.
- Hs nhận xét về bố cục, hình, trang trí, màu…và chọn bài đẹp nhất.
- Hs lắng nghe.
- Hs trả lời:
+ Vẽ theo mẫu: vẽ cái túi xách.
+ Đựng đồ khi đi chơi, đi chợ hằng ngày…
- Hs nhận xét tiết học.
- Hs lắng nghe.
File đính kèm:
- Bai 14 ve con vat quen thuoc.doc