Kiến thức: Cũng cố các kiến thức đã học trong tiết 1 .
Kỹ năng: ước lượng gần đúng chiều dài cần đo .
Xác định đúng GHĐ và ĐCNN của thước .
Thực hiện đúng các phương pháp đo độ dài .
Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo .
Thái độ: Tính trung thực, hợp tác trong nhóm .
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 2 . Đo độ dài (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS NGUYễN DU Vũ ĐạT TôNV
Giáo án Vật Lý 6G
Tiết 2 . Bài 2 . ĐO Độ DàI (tt)
I./ Mục đích, yêu cầu:
Kiến thức: Cũng cố các kiến thức đã học trong tiết 1 .
Kỹ năng: ước lượng gần đúng chiều dài cần đo .
Xác định đúng GHĐ và ĐCNN của thước .
Thực hiện đúng các phương pháp đo độ dài .
Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo .
Thái độ: Tính trung thực, hợp tác trong nhóm .
II./ Đồ dùng dạy học:
Hình vẽ to: 2.1 ; 2.2 ; 2.3 .
III./ Các bước lên lớp:
1./ ổn định lớp .
2./ Kiểm tra bài cũ: (10’)
+ Đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là gì?( Cho HS đổi 1 số đơn vị cụ thồ)
+ Khi dùng thước đo cần biết gì? (áp dụng thực tế cho 1 cây thước bất kì)
+ Làm BT: 1.2.2 và 1.2.4 .
3./ Bài mới .
Vào bài mới:
Hôm nay, các em sẽ học bài 2.Đo độ dài (tt) để biết được phương pháp đo độ dài một cách chính xác .
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Thảo luận về cách đo độ dài (15’)
- GV chia HS mỗi bàn thành 1 nhóm .
- Yêu cầu HS nhớ lại phần thực hành ở tiết trước, thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi C1 -> C5 .( 5 phút)
- GV : Gọi HS trả lời câu C1 .
- Gọi các nhóm khác nhận xét .
- GV : Chốt lại sai số khoảng vài % là tương đối tốt (1% -> 3%) . Sai số cho phép = ẵ ĐCNN .
- GV : Gọi HS trả lời câu C2 .
- GV : Vì sao không dùng thước kẻ để đo chiều dài bàn học, hay dùng thước dây để đo bề dày quyển sách .
- GV : Gọi HS trả lời câu C3 . (vài nhóm)
- GV treo hình 2.1 : tình huống đặt thước lệch đi, không dọc theo độ dài vật cần đo .
- GV : Thống nhất cách đặt đầu thứ nhất của vật trùng với vạch số 0 của thước .
- GV : Gọi HS trả lời câu C4 và các nhóm khác nhận xét .
- GV : Treo hình 2.2 : Theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật .
- GV : Gọi HS trả lời câu C5, các nhóm khác nhận xét .
- GV thống nhất câu trả lời
Hoạt động 2: Rút ra kết luận (5’)
- Yêu cầu HS thảo luận câu C6 .
- Gọi các nhóm trả lời
- GV thống nhất câu trả lời
- Gọi khoảng 3 HS đọc lại câu C6
- Cho HS ghi vào vở theo hướng dẫn của GV .
Hoạt động 3: Vận dụng (10’)
- Yêu cầu HS đọc câu C7
- GV treo hình 2.1 lên bảng , yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời
- GV nhận xét
- GV treo hình 2.2 lên bảng
- Yêu cầu HS đọc câu C8 và trả lời
- GV nhận xét
- GV treo hình 2.3 .
- Yêu cầu HS đọc và trả lời câu C9
- GV nhận xét
- Yêu cầu HS đọc câu C10
- GV treo hình 2.4
- Yêu cầu HS về nhà đo kiểm tra .
- Gọi HS đọc phần có thể em chưa biết
- GV có thể giới thiệu đơn vị Inch trên cây thước kẻ các HS đang có
- HS hoạt động nhóm, nhớ lại kiến thức bài trước, hoàn thành các câu hỏi C1 à C5
- HS : Sai ít , khoảng vài % .
- Những HS khác nhận xét, bổ sung
- HS trả lời câu C2
- HS nhóm khác nhận xét .
- HS : GHĐ và ĐCNN không phù hợp, sai số nhiều
- HS trả lời câu C3:
- HS thấy được sai sót khi đặt vật không dọc theo chiều dài vật cần đo
- HS trả lời câu C4, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS trả lời câu C5, các nhóm khác nhận xét .
- HS hoạt động theo nhóm trả lời câu C6
- HS đọc lại câu C6 (ghi nhớ tại lớp)
- HS đọc câu C7
- HS : ….
- Các HS khác nhận xét
- HS đọc câu C8 và trả lời
- HS đọc và trả lời câu C9
- HS đọc câu C10
- HS đọc phần có thể em chưa biết
I./ Cách đo độ dài:
C1:
Khoảng vài % (1–3 %)
C2 :
- Dùng thước dây để đo chiều dài của bàn học vì có GHĐ gần đúng với chiều dài .
- Dùng thước kẻ để đo chiều dày quyển sách VL vì có ĐCNN phù hợp và chính xác .
C3 :
Đặt thước sao cho vạch số 0 của thước trùng với phần đầu của vật cần đo và dọc theo chiều dài của vật cần đo .
C4 :
Đọc và ghi kết quả đo bằng cách đặt mắt nhìn vuông góc với đầu kia của vật .
C5 :
Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất .
C6: SGK
Kết luận:
* Cách đo độ dài
+ ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo phù hợp
+ Đặt thước và mắt nhìn đúng cách
+ Đọc và ghi kết quả đo đúng quy định
II./ Vận dụng
C7 :
Câu c
C8 :
Câu c
C9 :
l = 7 cm
l = 7 cm
l = 7 cm
3./ Cũng cố:
+ Hãy nêu cách đo độ dài?
+ Nhắc lại GHĐ và ĐCNN của thước
4./ Dặn dò:
+ Về nhà xem lại bài, học bài
+ Làm BT 1.2.7 đến bài 1.2.11 trong SBT .
+ Xem trước bài 3: “ĐO THể TíCH CHấT LỏNG”
File đính kèm:
- fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (2).doc