Kiến thức: Cũng cố các kiến thức đã học trong tiết 1 .
 Kỹ năng: ước lượng gần đúng chiều dài cần đo .
 Xác định đúng GHĐ và ĐCNN của thước .
 Thực hiện đúng các phương pháp đo độ dài .
 Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo .
 Thái độ: Tính trung thực, hợp tác trong nhóm .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2249 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 2 . Đo độ dài (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS NGUYễN DU	Vũ ĐạT TôNV
Giáo án Vật Lý 6G	
Tiết 2 .	Bài 2 . ĐO Độ DàI (tt)
I./ Mục đích, yêu cầu: 
	Kiến thức:	Cũng cố các kiến thức đã học trong tiết 1 .
	Kỹ năng:	ước lượng gần đúng chiều dài cần đo .
	Xác định đúng GHĐ và ĐCNN của thước .
	Thực hiện đúng các phương pháp đo độ dài .
	Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo .
	Thái độ:	Tính trung thực, hợp tác trong nhóm .
II./ Đồ dùng dạy học:
Hình vẽ to: 2.1 ; 2.2 ; 2.3 .
III./ Các bước lên lớp:
1./ ổn định lớp .
2./ Kiểm tra bài cũ: (10’)
	+ Đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là gì?( Cho HS đổi 1 số đơn vị cụ thồ)
	+ Khi dùng thước đo cần biết gì? (áp dụng thực tế cho 1 cây thước bất kì)
	+ Làm BT: 1.2.2 và 1.2.4 .
3./ Bài mới .
Vào bài mới: 
Hôm nay, các em sẽ học bài 2.Đo độ dài (tt) để biết được phương pháp đo độ dài một cách chính xác .
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Thảo luận về cách đo độ dài (15’)
 - GV chia HS mỗi bàn thành 1 nhóm .
 - Yêu cầu HS nhớ lại phần thực hành ở tiết trước, thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi C1 -> C5 .( 5 phút)
 - GV : Gọi HS trả lời câu C1 .
 - Gọi các nhóm khác nhận xét .
 - GV : Chốt lại sai số khoảng vài % là tương đối tốt (1% -> 3%) . Sai số cho phép = ẵ ĐCNN .
 - GV : Gọi HS trả lời câu C2 . 
 - GV : Vì sao không dùng thước kẻ để đo chiều dài bàn học, hay dùng thước dây để đo bề dày quyển sách .
 - GV : Gọi HS trả lời câu C3 . (vài nhóm)
 - GV treo hình 2.1 : tình huống đặt thước lệch đi, không dọc theo độ dài vật cần đo .
 - GV : Thống nhất cách đặt đầu thứ nhất của vật trùng với vạch số 0 của thước .
 - GV : Gọi HS trả lời câu C4 và các nhóm khác nhận xét .
 - GV : Treo hình 2.2 : Theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật .
 - GV : Gọi HS trả lời câu C5, các nhóm khác nhận xét .
 - GV thống nhất câu trả lời 
Hoạt động 2: Rút ra kết luận (5’)
 - Yêu cầu HS thảo luận câu C6 .
 - Gọi các nhóm trả lời 
 - GV thống nhất câu trả lời 
 - Gọi khoảng 3 HS đọc lại câu C6
 - Cho HS ghi vào vở theo hướng dẫn của GV .
Hoạt động 3: Vận dụng (10’)
 - Yêu cầu HS đọc câu C7 
 - GV treo hình 2.1 lên bảng , yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời
 - GV nhận xét 
 - GV treo hình 2.2 lên bảng 
 - Yêu cầu HS đọc câu C8 và trả lời 
 - GV nhận xét 
 - GV treo hình 2.3 .
 - Yêu cầu HS đọc và trả lời câu C9
 - GV nhận xét 
 - Yêu cầu HS đọc câu C10
 - GV treo hình 2.4 
 - Yêu cầu HS về nhà đo kiểm tra .
 - Gọi HS đọc phần có thể em chưa biết 
 - GV có thể giới thiệu đơn vị Inch trên cây thước kẻ các HS đang có 
 - HS hoạt động nhóm, nhớ lại kiến thức bài trước, hoàn thành các câu hỏi C1 à C5 
 - HS : Sai ít , khoảng vài % .
 - Những HS khác nhận xét, bổ sung 
 - HS trả lời câu C2
 - HS nhóm khác nhận xét .
 - HS : GHĐ và ĐCNN không phù hợp, sai số nhiều 
 - HS trả lời câu C3: 
 - HS thấy được sai sót khi đặt vật không dọc theo chiều dài vật cần đo
 - HS trả lời câu C4, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
 - HS trả lời câu C5, các nhóm khác nhận xét .
 - HS hoạt động theo nhóm trả lời câu C6
 - HS đọc lại câu C6 (ghi nhớ tại lớp)
 - HS đọc câu C7
 - HS : ….
 - Các HS khác nhận xét 
 - HS đọc câu C8 và trả lời
 - HS đọc và trả lời câu C9
 - HS đọc câu C10
 - HS đọc phần có thể em chưa biết
I./ Cách đo độ dài:
C1: 
Khoảng vài % (1–3 %)
C2 :
- Dùng thước dây để đo chiều dài của bàn học vì có GHĐ gần đúng với chiều dài .
- Dùng thước kẻ để đo chiều dày quyển sách VL vì có ĐCNN phù hợp và chính xác . 
C3 :
Đặt thước sao cho vạch số 0 của thước trùng với phần đầu của vật cần đo và dọc theo chiều dài của vật cần đo .
C4 :
Đọc và ghi kết quả đo bằng cách đặt mắt nhìn vuông góc với đầu kia của vật .
C5 :
Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất .
C6: SGK 
 Kết luận:
 * Cách đo độ dài 
+ ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo phù hợp
+ Đặt thước và mắt nhìn đúng cách
+ Đọc và ghi kết quả đo đúng quy định
II./ Vận dụng 
C7 :
Câu c
C8 :
Câu c
C9 :
l = 7 cm
l = 7 cm
l = 7 cm
3./ Cũng cố:
	+ Hãy nêu cách đo độ dài?
	+ Nhắc lại GHĐ và ĐCNN của thước 
4./ Dặn dò: 
+ Về nhà xem lại bài, học bài
+ Làm BT 1.2.7 đến bài 1.2.11 trong SBT .
+ Xem trước bài 3: “ĐO THể TíCH CHấT LỏNG”
            File đính kèm:
 fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (2).doc fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (2).doc