Bài 19. Sự nở vì nhiệt của chất lỏng

I./ Mục đích , yêu cầu :

 Kiến thức : Thể tích của chất lỏng tăng khi nóng lên và giảm khi lạnh đi

 Các chất lỏng khác nhau thì sự giản nở vì nhiệt khác nhau

 Tìm được các thí dụ thực tế về sự nở vì nhiệt của chất lỏng

 Giải thích được một số hiện tượng đơn giản về sự nở vì nhiệt của chất lỏng

 Kỹ năng : Làm được các thí nghiệm trong hình 19.1 và 19.2 để chứng minh sự nở vì nhiệt của chất lỏng

 Thái độ : Nghiêm túc , cẩn thận , trung thực trong hợp tác nghiên cứu .

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4716 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 19. Sự nở vì nhiệt của chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS NGUYỄN DU VŨ ĐẠT TÔN Giáo án Vật Lý 6 Tiết 22 Bài 19. SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG I./ Mục đích , yêu cầu : Kiến thức : Thể tích của chất lỏng tăng khi nóng lên và giảm khi lạnh đi Các chất lỏng khác nhau thì sự giản nở vì nhiệt khác nhau Tìm được các thí dụ thực tế về sự nở vì nhiệt của chất lỏng Giải thích được một số hiện tượng đơn giản về sự nở vì nhiệt của chất lỏng Kỹ năng : Làm được các thí nghiệm trong hình 19.1 và 19.2 để chứng minh sự nở vì nhiệt của chất lỏng Thái độ : Nghiêm túc , cẩn thận , trung thực trong hợp tác nghiên cứu . II./ Đồ dùng dạy học : Mỗi nhóm : 1 bình thuỷ tinh đáy bằng chứa nước có pha màu ,1 ống thuỷ tinh thẳng ,1 nút cao su có đục lỗ 1 chậu thuỷ tinh hoặc nhựa ,1 phích nước nóng ,1 chậu nước lạnh Cả lớp : Tranh vẽ hình 19.3 , 19.4 2 bình thuỷ tinh đáy bằng như nhau đựng nước và rượu đã được pha màu . Lượng nước và rượu như nhau III./ Các bước lên lớp : 1./ Ổn định lớp . 2./ Kiểm tra bài cũ : + Hãy nêu các kết luận về sự nở vì nhiệt của chất rắn + Sửa bài tập 18.3 3./ Bài mới . Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 : Đặt vấn đề (5’) - Gọi HS đọc vấn đề ở đầu bài - Gọi HS trả lời - Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết được Bình trả lời như thế có đúng không Hoạt động 2 : Làm thí nghiệm xem nước có nở ra khi nóng lên không ? (10’) - Gọi HS đọc phần 1 . làm thí nghiệm - Gọi HS đọc câu C1 và C2 - Yêu cầu HS nêu tiến trình làm thí nghiệm - GV giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm và hướng dẫn cho HS cách làm thí nghiệm - Nhắc nhở HS cẩn thận với nước nóng - Yêu cầu HS nhận dụng cụ thí nghiệm , tiến hành làm thí nghiệm trả lời câu C1 và C2 - Yêu cầu HS làm thí nghiệm bỏ bình cầu vào nước nóng trong 3 phút , quan sát và trả lời câu C1 - Yêu cầu HS dự đoán câu trả lời C2 - Yêu cầu HS làm thí nghiệm kiểm tra - Yêu cầu HS rút ra kết luận về sự nở vì nhiệt của chất lỏng - GV nhận xét - Đối với các chất lỏng khác nhau thì sự nở vì nhiệt có khác nhau hay không? Hoạt động 3 : Làm thí nghiệm chứng minh các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau (10’) - Yêu cầu HS thảo luận , đưa ra phương án kiểm tra - GV nhận xét và treo hình 19.3 lên bảng - Yêu cầu HS mô tả thí nghiệm , nêu cách tiến hành thí nghiệm và dự đoán kết quả thí nghiệm - GV làm thí nghiệm cho HS quan sát - Yêu cầu HS trả lời câu C3 - GV có thể đặt các câu hỏi kiểm tra HS : + Tại sao lượng chất lỏng trong 3 bình phải bằng nhau + Tại sao phải nhúng cả 3 bình vào cùng 1 chậu nước nóng Hoạt động 4 : Rút ra kết luận (5’) - GV treo bảng phụ ghi câu C4 - Yêu cầu HS đọc câu C4 và trả lời - Gọi 1 vài HS đọc lại câu kết luận và cho HS ghi vào tập Hoạt động 5 : Vận dụng (5’) - Gọi HS lần lượt đọc và trả lời các câu hỏi C5 , C6 và C7 - Đối với câu C6 , HS chỉ cần trả lời : để tránh trình trạng nắp bật ra khi chất lỏng nở sẽ tạo ra một lực đẩy lớn - GV treo hình 19.4 và yêu cầu HS đọc phần có thể em chưa - GV có thể kể thêm trường hợp đặc biệt của kim cương bắt đầu giản nở khi lạnh xuống dưới –420C - HS đọc vấn đề ở đầu bài - HS : …… - HS đọc phần 1 - HS đọc câu C1 và C2 - HS nêu tiến trình làm thí nghiệm - HS theo dõi GV hướng dẫn - HS nhận dụng cụ thí nghiệm , tiến hành làm thí nghiệm theo nhóm - HS làm thí nghiệm và trả lời câu C1 - HS dự đoán câu trả lời C2 - HS làm thí nghiệm kiểm tra - Chất lỏng nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi - HS : … - HS thảo luận , đưa ra phương án kiểm tra - HS quan sát hình 19.3 - HS mô tả thí nghiệm , nêu cách tiến hành thí nghiệm và dự đoán kết quả thí nghiệm - HS quan sát GV làm thí nghiệm - Các chất lỏng khác nhau thì sự nở vì nhiệt khác nhau - HS : ….. - HS đọc và trả lời câu C4 - Các HS khác nhận xét , bổ sung - HS lần lượt đọc và trả lời các câu hỏi C5 , C6 và C7 - HS đọc phần có thể em chưa 1./ Thí nghiệm . SGK 2./ Kết luận : * Chất lỏng nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi * Các chất lỏng khác nhau thì sự nở vì nhiệt khác nhau 3./ Vận dụng SGK 3./ Cũng cố : + Nêu các kết luận về sự nở vì nhiệt của chất lỏng ? + Sửa bài tập 19.5* 4./ Dặn dò : + Về nhà xem lại bài , học thuộc phần ghi chú và làm các bài tập 19.1 ; 19.2 ; 19.3 ; 19.4 SBT / 24 + Xem trước bài 20. “SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ”

File đính kèm:

  • docfdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (21).doc
Giáo án liên quan