I./ Mục đích , yêu cầu : 
 Kiến thức : Nêu được các ví dụ về sử dụng các loại ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng .
 Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp 
 Kỹ năng : Biết cách đo lực kéo khi sử dụng ròng rọc 
 Thái độ : Nghiêm túc , cẩn thận , trung thực trong hợp tác nghiên cứu .
II./ Đồ dùng dạy học :
 Mỗi nhóm : 1 lực kế có GHĐ là 3N 
1 quả nặng có móc có trọng lượng 2N 
1 ròng rọc cố định , 1 ròng rọc động 
1 sợi dây kéo 
1 giá thí nghiệm .
 Cả lớp : Tranh vẽ phóng to các hình 16.1 ; 16.2 và 16.7 SGK
 Bảng 16.1 ghi kết quả thí nghiệm 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2860 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 16 . Ròng rọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS NGUYỄN DU 	 VŨ ĐẠT TÔN
 Giáo án Vật Lý 6	
Tiết 19	Bài 16 . RÒNG RỌC
I./ Mục đích , yêu cầu : 
	Kiến thức :	Nêu được các ví dụ về sử dụng các loại ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng .
	Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp 	
	Kỹ năng :	Biết cách đo lực kéo khi sử dụng ròng rọc 
	Thái độ :	Nghiêm túc , cẩn thận , trung thực trong hợp tác nghiên cứu .
II./ Đồ dùng dạy học :
	Mỗi nhóm : 1 lực kế có GHĐ là 3N 
1 quả nặng có móc có trọng lượng 2N 
1 ròng rọc cố định , 1 ròng rọc động 
1 sợi dây kéo 
1 giá thí nghiệm .
	Cả lớp : 	Tranh vẽ phóng to các hình 16.1 ; 16.2 và 16.7 SGK
	Bảng 16.1 ghi kết quả thí nghiệm 
III./ Các bước lên lớp :
1./ Ổn định lớp .
2./ Kiểm tra bài cũ :
	Hãy kể tên những loại máy cơ đơn giản ?
	Làm cách nào để làm giảm lực kéo khi sử dụng mặt phẳng nghiêng ?
	Làm cách nào để làm giảm lực kéo khi sử dụng đòn bẩy?
3./ Bài mới .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1 : Đặt vấn đề (5’)
 - Gọi HS đọc vấn đề ở đầu bài 
 - GV cho 1 vài HS nêu ý kiến 
 - Để biết được ròng rọc có cấu tạo như thế nào , những lợi ích khi sử dụng ròng rọc ?
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cấu tạo ròng rọc (10’)
 - 
 - 
 - 
 - 
 -
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
Hoạt động 3 : 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
Hoạt động 4 : 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - HS đọc vấn đề ở đầu bài
 - HS :……
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 -
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
 - 
3./ Cũng cố :
4./ Dặn dò : 
            File đính kèm:
 fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (18).doc fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (18).doc