- Sau bài học giúp HS hiểu giá trị đồng tiền, biết sử dụng v à tiết kiệm tiền.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
*HĐ 1: GV nêu yêu cầu giờ học
*HĐ 2: Mua thứ cần thiết
a) Phân biệt giữa cần và muốn
- Gọi 2 – 3 HS đọc truyện ở vở thực hành trang 56.
- Hướng dẫn HS làm bài tập vào vở thực hành trang 57.
- GV cùng cả lớp theo dõi, chữa bài, đưa ra kết luận đúng.
+ Cái cần: ăn, ngủ, uống, yêu thương, tôn trọng, suy nghĩ, phát biểu, giải đáp thắc mắc, thở, vệ sinh, quyết định, giao tiếp, hoạt động, giải trí, thông tin, niềm tin.
+ Cái muốn: uống cô ca cô la, chơi trò chơi điện tử, đá bóng, ăn thịt.
- Gọi 2 – 3 HS đọc bài học ở vở thực hành trang 57.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1540 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 11: Học cách tiết kiệm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 11: HỌC CÁCH TIẾT KIỆM
I.MỤC TIÊU:
- Sau bài học giúp HS hiểu giá trị đồng tiền, biết sử dụng v à tiết kiệm tiền.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
*HĐ 1: GV nêu yêu cầu giờ học
*HĐ 2: Mua thứ cần thiết
a) Phân biệt giữa cần và muốn
- Gọi 2 – 3 HS đọc truyện ở vở thực hành trang 56.
- Hướng dẫn HS làm bài tập vào vở thực hành trang 57.
- GV cùng cả lớp theo dõi, chữa bài, đưa ra kết luận đúng.
+ Cái cần: ăn, ngủ, uống, yêu thương, tôn trọng, suy nghĩ, phát biểu, giải đáp thắc mắc, thở, vệ sinh, quyết định, giao tiếp, hoạt động, giải trí, thông tin, niềm tin.
+ Cái muốn: uống cô ca cô la, chơi trò chơi điện tử, đá bóng, ăn thịt.
Gọi 2 – 3 HS đọc bài học ở vở thực hành trang 57.
b) Mua hàng ra sao?
- Hướng dẫn HS làm bài tập vào vở thực hành trang 58.
- GV cùng cả lớp theo dõi, chữa bài, đưa ra kết luận đúng.
1. Khi vào siêu thị, nếu được mua 3 thứ thì em sẽ mua nhưng món hàng sau đây: vở, gạo, dép.
2. Em mua những thứ đó là vì những thứ đó rất cần cho sự sống.
- Hướng dẫn Hs xử lí tình huống trang 58.
- Gọi 2 – 3 HS đọc bài học ở vở thực hành trang 59.
- Hướng dẫn HS thực hành: liệt kê ra những thứ mình thật sự cần mua trong tháng này.
*HĐ 3: Sử dụng tiền
a) Nhận biết các loại tiền
- Hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm đôi cùng bàn: Có những mệnh giá tiền nào?
- GV cùng HS đưa ra kết luận đúng: Có những mệnh giá tiền: 1000 đồng; 2000 đồng; 5000 đồng; 10000 đồng; 50000 đồng; 100000 đồng; 200000 đồng; 500000 đồng.
b) Cách tiêu tiền
- Hướng dẫn HS xử lí tình huống ở vở thực hành trang 60.
- GV đưa ra kết luận đúng: nên mua những thứ mình thật sự cần thiết và phù hợp với số tiền của mình đang có.
- Hướng dẫn HS làm bài tập ở vở thực hành trang 60.
- GV cùng cả lớp theo dõi, chữa bài, đưa ra kết luận đúng.
1. Để biết giá của mặt hàng mình cần mua em cần nhìn giá trên sản phẩm.
2. Em sẽ mua hàng trong phạm vi số tiền em có là đúng.
- Gọi 2 – 3 HS đọc bài học ở vở thực hành trang 62.
c) Cách tiết kiệm tiền:
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi cùng bàn: Có những cách nào để tiết kiệm tiền?
- Hướng dẫn HS làm bài tập ở vở thực hành trang 62.
- GV cùng cả lớp theo dõi, chữa bài, đưa ra kết luận đúng: để tiết kiệm tiền em cần mua nhưng gì mình cần; bỏ tiền vào lợn đất hằng ngày; lập sổ chi tiêu.
- Gọi 2 – 3 HS đọc bài học ở vở thực hành trang 63.
* HĐ4: Luyện tập
- Hướng dẫn HS làm phần luyện tập ở vở thực hành trang 63.
a) Em được bố mẹ cho em chọn hàng khi vào siêu thị. Em se chọn mua những gì?
b) Mỗi ngày em tiết kiệm được bao nhiêu tiền cho chú lợn đất của mình ?
c) Nhận xét của bố mẹ về việc chi tiêu của em :............
* HĐ5: Củng cố
- Yêu cầu HS nhắc lại thế nào là cần ? thế nào là muốn ?
- Khi mua hàng, em cần mua như thế nào ?
- Khi tiêu tiền, em cần chú ý những gì ?
- Em tiết kiệm tiền bằng những cách nào ?
GV nhận xét đánh giá giờ học.
File đính kèm:
- bai 11 Hoc cach tiet kiem.doc