1. Ren ngoài: ( ren trục)
- Đường đỉnh ren được vẽ bằng nét liền đậm.
- Đường chân ren được vẽ bằng nét liền mảnh
- Đường giới hạn ren được vẽ bằng nét liền đậm.
- Vòng tròn đỉnh ren được vẽ bằng nét liền đậm.
- Vòng tròn chân ren được vẽ bằng nét liền mảnh.
2. Ren trong: ( ren lỗ)
- Đường đỉnh ren được vẽ bằng nét liền đậm.
- Đường chân ren được vẽ bằng nét liền mảnh.
- Đường giới hạn ren được vẽ bằng nét liền đậm.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1731 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 11: Biểu diễn ren, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 08/08/2008 Lớp 8A Bài 11: Biểu diễn ren.
I. Mục tiêu :
- Nhận dạng được ren trên bản vẽ chi tiết.
- Biết được quy ước vẽ ren.
II. Chuẩn bị :
- Tranh gk các hình 11.1; 11.2; 11.4 sgk.
- Bảng phụ vẽ hình 11.3; 11.5; 11.6 sgk.
- Mẫu vật: Như hình 11.2 và 11.4 sgk.
Tiết ppct: 09
III. Các hoạt động dạy học.
1. ổn định lớp.
2. Bài cũ: 1.
2.
3. Bài mới.
HĐ1: Giới thiệu bài
Giáo viên giới thiệu mục tiêu bài học.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Chi tiết có ren:
HĐ2:
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 11.1 sgk, kể tên các chi tiết có ren trong hình và nêu công dụng của chúng - Giáo viên kết luận.
- Học sinh quan sát hình và thảo luận và trả lời.
- Ghi vào vở.
II. Quy ước vẽ ren:
1. Ren ngoài: ( ren trục)
- Đường đỉnh ren được vẽ bằng nét liền đậm.
- Đường chân ren được vẽ bằng nét liền mảnh
- Đường giới hạn ren được vẽ bằng nét liền đậm.
- Vòng tròn đỉnh ren được vẽ bằng nét liền đậm.
- Vòng tròn chân ren được vẽ bằng nét liền mảnh.
2. Ren trong: ( ren lỗ)
- Đường đỉnh ren được vẽ bằng nét liền đậm.
- Đường chân ren được vẽ bằng nét liền mảnh.
- Đường giới hạn ren được vẽ bằng nét liền đậm.
- Vòng đỉnh ren được vẽ bằng nét liền đậm.
- Vòng chân ren được vẽ bằng nét liền mảnh.
3. Ren bị che khuất:
Nếu ren trục, ren lỗ bị che khuất thì các đường chân ren, đỉnh ren, giới hạn ren được vẽ bằng nét đứt.
HĐ3:
*- Cho học sinh quan sát ren trục, quan sát hình 11.2; 11.3 sgk, thảo luận về quy ước vẽ ren bằng cách ghi cụm từ " liền đậm"," liền mảnh " vào các mệnh đề ở sgk.
- Gọi các nhóm học sinh khác nhận xét, bổ sung và nêu quy ước vẽ ren.
- Giáo viên kết luận.
*- Cho học sinh quan sát vật mẫu( hình 11.4), quan sát hình 11.4; 11.5 sgk, thảo luận về quy ước vẽ ren trong bằng cách ghi cụm từ " liền đậm", " liền mảnh" vào các mệnh đề sgk và yêu cầu rút ra kết luận về quy ước vẽ ren trong.
- Gọi các nhóm học sinh khác nhận xét, bổ sung và nêu quy ước vẽ ren.
- Giáo viên kết luận
*- Cho học sinh quan sát mẫu vật, quan sát hình 11.6 sgk và thảo luận làm rõ quy ước vẽ ren khuất.
- Gọi các nhóm học sinh khác nhận xét, bổ sung và nêu quy ước vẽ ren.
- Giáo viên kết luận.
*- Học sinh quan sát hình, cử đại diện trả lời.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Ghi vào vở.
*- Học sinh quan sát hình, cử đại diện trả lời.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Ghi vào vở.
*- Học sinh quan sát hình, cử đại diện trả lời.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Ghi vào vở.
HĐ6: Tổng kết.
- Gọi 1 học sinh đọc " Ghi nhớ"
- Hướng dẫn học sinh tự nhận xét kết quả tiết học.
- Giáo viên nhận xét chung về tiết học.
- Dặn dò: Đọc và chuẩn bị bài 10, 12 cho tiết thực hành theo yêu cầu sgk.
File đính kèm:
- jdaskfhaksdfhla21-1 (13).doc