Bài 10 . Lực kế – phép đo lực. Trọng lượng và khối lượng

1. Kiến thức: Nhận biết được sự cấu tạo của lực kế, GHĐ và ĐCNN của một lực kỏ

 Sử dụng được công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật để tính trọng lượng của vật

2. Kĩ năng: Sử dụng được lực kế để đo lực.

3. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc, hợp tác nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3741 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 10 . Lực kế – phép đo lực. Trọng lượng và khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/10/2011 Ngày giảng:24/10/2011 Lớp: 6A Ngày giảng:27/10/2011 Lớp: 6B,C Tiết 11: Bài 10 . LựC Kế – PHéP ĐO LựC. TRọNG LượNG Và KHốI LượNG I/.Mục tiêu 1. Kiến thức: Nhận biết được sự cấu tạo của lực kế, GHĐ và ĐCNN của một lực kỏ Sử dụng được công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật để tính trọng lượng của vật 2. Kĩ năng: Sử dụng được lực kế để đo lực. 3. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc, hợp tác nhóm. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. GV: Một lực kế lò xo. một sợi dây mảnh, nhẹ , một quả nặng 2. HS. Đọc trước bài học ở nhà III. Tiến tình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ:(5') + Lực đàn hồi là gì? Đặc điểm của lực đàn hồi? + Làm bài tập trong SBT Đáp án: - Lực mà lò xo khi biến dạng tác dụng vào quả nặng trong thí nghiệm gọi là lực đàn hồi - Đặc điểm của lục đàn hồi: Độ bién dạng tăng thì lục đàn hồi tăng 2.. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Đặt vấn đề (2’) - GV yêu cầu HS quan sát 2 hình vẽ ở đầu bài và đưa ra câu hỏi làm thế nào để đo được lực mà dây cung tác dụng vào mũi tên . GV để cho HS thảo luận và đưa ra các dự đoán . - GV khẳng định câu trả lời của HS là đúng hay sai từ đó dẫn dắt HS vào bài học . Hoạt động 2: Tìm hiểu một lực kế (10’) - Thông qua hình vẽ đầu bài và câu trả lòi của HS mà GV đặt ra câu hỏi: Lực kế là gì? - GV thông báo về lực kế như: loại lực kế, công dụng đo lực kéo hay đo lực đẩy… - GV phát lực kế cho mỗi nhóm .Cho HS tìm hiểu cấu tạo của lực kế? - GV: Nhận xét câu trả lời của HS, bổ sung nếu thiếu. - GV: Để hiểu rõ tác dụng các bộ phận của lực kế. GV cho HS làm câu C1 /SGK . - GV: Cho HS xác định GHĐ và ĐCNN của hai lực kế khác loại. - GV : Phát cho mỗi nhóm một quả nặng . Cho HS tìm cách đo trọng lượng của quả nặng. => tình huống nhóm HS đo sai . - GV: nhận xét cách đo của mỗi nhóm . Đi vào tìm hiểu cách đo một lực bằng lực kế Hoạt động 3: Tìm hiểu cách đo một lực bằng lực kế (10’) - GV cho HS thảo luận nhóm câu C3, cho hai nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét. - GV: Nhận xét - GV cho các nhóm thực hành đo lực của quả nặng và cuốn SGK Vật lí 6.So sáng kết quả của các nhóm với nhau. - GV quan sát và nhận xét nhóm đo chính xác nhất (điều chỉnh lực kế ủ, cách đo , lấy kết qủa..) - GV cho các nhóm thảo luận câu C5 và trả lời . Cho nhóm khác nhận xét. Hoạt động 4: Xây dựng công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng (10’) - GV hỏi lại bài cũ: trọng lượng của một quả cân 100g bằng bao nhiêu niutơ n? - GV đặt ra một số câu hỏi: * Khối lượng của quả cân 1 kg có trọng lượng là bao nhiêu N? * Khối lượng của chiếc xe 45 kg có trọng lượng là bao nhiêu N * Khối lượng của hộp sữa 10 kg có trọng lượng là bao nhiêu N - GV: Gọi trọng lượng P, khối lượng là m . Em nào có thể cho biết sự liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng ? - GV: Cho HS làm câu C6: Hoạt động 5: vận dụng (5') - GV yêu cầu HS lần lượt nghiên cứu và làm các câu C7 và C9 vào phiếu học tập nộp . - GV chấm điểm 5 HS làm nhanh nhất và 3 HS bất kì - Gọi 2 HS lên bảng giải - GV nhận xét cho điểm HS:……. _ Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực. _ Cấu tạo của lực kế gồm: lò xo, vỏ lực kế, kim chỉ thị, bảng chia độ, móc. HS : Trả lời câu C1: lò xo ; (2 ) kim chỉ thị (3) bảng chi đ ọ HS:…… C3: vạch 0 lực cần đo phương C5: Khi đo, cần phải cầm lực kế sao cho lò xo của lực kế, nằm ở tư thế thẳng đứng, vì lực cần đo là trọng lực, có phương thẳng đứng. HS: Được tính tròn là 1N HS:…… P = 10m C6: (1)1 ; (2)200 ;(3)10 C7: Vì trọng lượng của vật luôn tỷ lệ với khối lượng nên trong bảng chia đôù người ta ghi khối lượng.Thực chất “cân bỏ túi”là một lực kế lò xo. C9:P=10m = 10x3200 = 3200N I/ Tìm hiểu lực kế 1/ Lực kế là gì? Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực. 2/ Mô tả một lực kế lò xo đơn giản C1: II/ Đo một lực bằng lực kế C3: III/Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng Hệ thức giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật: P= 10m . P : là trọng lượng (N) m : là khối lượng (kg) IV/ Vận dụng C7: C9: P = 10m = 10 x 3200 = 32000 N 3. Củng cố: (2') GV cho HS đọc phần ghi nhớ và có thể em chưa biết . Gọi HS nhắc lại những kiến thức trọng tâm trong bài . 4. Dặn dò:(1') Về nhà học thuộc phần ghi chú, đặc biệt là các công thức Cho HS về nhà làm bài tập trong SBT và tìm hiểu bài 11 Xem trước bài 11: “KHốI LượNG RIêNG – TRọNG LượNG RIêNG” . Rút kinh nghiệm giờ dạy * Ưu điểm................................................................................................................. ................................................................................................................................... * Hạn chế ................................................................................................................................... ..................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docfdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (11).doc
Giáo án liên quan