Giới thiệu chủ đề : “Con người và sức khoẻ” (. )
Bước 1: Cả lớp “ bịt mũi nín thở “
(?) Nín thở lâu em thấy như thé nào ?
GV : Chúng ta có thể nhịn ăn một bữa nhưng không nhịn thở quá 3 phút . Giới thiệu bài mới.
Bước 2: Quan sát
* GV đính tranh HS quan sát
(?) Bạn nào hít vào,bạn nào thở ra.
* Thấy được lòng ngực thay đổi như thế nào khi hít vào và thở ra = > gọi 1 em thực hành cả lớp xem.
Bước 3: Làm việc cá nhân
Giao việc: Đặt tay lên lòng ngực và thực hành hít vào thật sâu và thở ra hết sức.
(?) So Sánh lồng ngực khi hít vào, thở ra bình thường và khi hít vào, thở ra sâu?
* Kết luận: SKG trang 20.GV minh hoạ (bằng hai quả bóng).
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1323 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 1: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1: Thực hành cách thở sâu
MT: HS nhận biết được sự thay đổi của lòng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức.
PP: Thực hành quan sát
ĐDDH: Tranh SGK phóng to
Giới thiệu chủ đề : “Con người và sức khoẻ” (....... )
Bước 1: Cả lớp “ bịt mũi nín thở “
(?) Nín thở lâu em thấy như thé nào ?
GV : Chúng ta có thể nhịn ăn một bữa nhưng không nhịn thở quá 3 phút . Giới thiệu bài mới.
Bước 2: Quan sát
* GV đính tranh HS quan sát
(?) Bạn nào hít vào,bạn nào thở ra.
* Thấy được lòng ngực thay đổi như thế nào khi hít vào và thở ra = > gọi 1 em thực hành cả lớp xem.
Bước 3: Làm việc cá nhân
Giao việc: Đặt tay lên lòng ngực và thực hành hít vào thật sâu và thở ra hết sức.
(?) So Sánh lồng ngực khi hít vào, thở ra bình thường và khi hít vào, thở ra sâu?
* Kết luận: SKG trang 20.GV minh hoạ (bằng hai quả bóng).
Hoạt động 2:
Làmviệc với SGK
MT:Chỉ trên sơ đồ,nói được tên cơ quan hô hấp.
PP: Trực quan, thảo luận.
ĐDDH: Tranh 2 SGK trang 5 phóng to
Bước 1: Làm việc nhóm đôi. HS mở SGK trang 5.
* GV giao việc: Từng đôi 1 quan sát hình 2 SGK chỉ và nói cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào ?
+ HS thảo luận ( có thể tự dặt thêm câu hỏi ) GV theo dõi
Bước 2: Làm việc cả lớp .
GV đính tranh, đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét.
Kết luận: SGK trang 21
Hoạt động 3: Làm việc với tranh phóng to.
MT: Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào, thở ra.
PP: Trực quan. thảo luận
ĐDDH: Tranh 3 SGK phóng to thành 5 tranh.
Bước 1: Làm việc theo nhóm 5. Làm việc với tranh phóng to.
+ GV chia nhóm theo biểu tượng. HS tạo nhóm mới.
+ Giao việc: Chỉ vào hình và nói đường đi của không khí khi hít vào ; đường đi của không khí khi thở ra. Vì sao em biết?
-HS thảo luận . GV quan tâm theo dõi .
Bước 2: Làm việc cả lớp.
-Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét bổ sung.
* GV : Cơ quan thực hiện việc trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường bên ngoài được gọi là gì ?.
(?) Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào ? GV đưa sơ đồ.
(?) Khi hít vào, không khí đi từ bộ phận nào đến bộ phận nào ?
(?) Khi thở ra, không khí đi từ bộ phận nào đến bộ phận nào ?
* Kết luận SGV trang 21.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
MT: Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống; GD ý thức giữ vệ sinh cơ quan hô hấp.
pp: Hỏi đáp, trò chơi
ĐDDH : Các thẻ từ
(?) Điều gì xảy ra nếu có vật gì đó làm tắc đường thở ?
(?) Để bảo vệ cơ quan hô hấp em phải làm gì
(?) Nêu ích lợi của việc thở sâu.
GV kết luận - Liên hệ với thực tế
Trò chơi : “ Hít vào-thở ra”
GV nêu luật chơi : 5 bạn, 1 bạn mang thẻ từ “hít vào/thở ra”, 4 bạn còn lại, mỗi bạn 1 thẻ từ chỉ các BP của CQ hô hấp. Các em biểu diễn đường đi của không khí khi hít vào - thở ra.
HS chơi, xong mỗi lượt chơi, cả lớp nhận xét, GV nhận xét.
Dặn HS thực hiện tốt điều đã học. Chuẩn bị bài : (....... )
File đính kèm:
- HOAT DONG THO.doc