1. Kiến thức
- Nhớ và giải thích nội dung 23 biển báo giao thông đã học.
- Hiểu ý nghĩa, nội dung và sự cần thiết của 10 biển báo hiệu giao thông mới.
2. Kĩ năng
- Giải thích sự cần thiết của biển báo hiệu GT.
- Có thể mô tả lại các biển báo hiệu đó bằng lời hoặc hình vẽ, để nói cho những người khác biết về nội dung các biển báo hiệu GT.
3. Thái độ
- Có ý thức tuân theo và nhắc nhở mọi người tuân theo hiệu lệnh của biển báo giao thông khi đi đường.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5341 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu An toàn giao thông lớp 5 Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hán đoán nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
3. Thái độ
- Có ý thức chấp hành đúng Luật GTĐB để tránh TNGT.
II. Nội dung an toàn giao thông
- Những nguyên nhân gây ra TNGT.
III. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Một câu chuyện về TNGT.
- Một số bức tranh vẽ các tình huống sang đường của người đi bộ và đi xe đạp.
2. Học sinh:
- Mỗi em chuẩn bị 1 câu chuyện về TNGT do em chứng kiến hoặc do người khác kể lại hay sưu tầm trên báo chí…
IV. Các hoạt động chính
TG
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
4-5’
14-16'
15-16'
3-5'
1. Kiểm tra bài cũ
1 HS nêu phương án chọn đường đi an toàn từ nhà đến trường
2. Dạy bài mới
a, Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân một TNGT
* Mục tiêu: HS hiểu được các nguyên nhân khác nhau dẫn đến TNGT, từ đó hình thành ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật GTĐB.
* Cách tiến hành:
- GV treo các bức tranh vẽ đã chuẩn bị trên tường của lớp học.
- GV đọc mẩu tin về TNGT (SGK)
- GV phân tích mẩu tin(làm mẫu)
+ Hiện tượng: xe ô tô đâm vào xe máy đi cùng chiều.
+ Hậu quả: chết người
+ Nguyên nhân: Có thể có những nguyên nhân sau: xe máy rẽ trái không xin đường; xe máy phanh gấp khoảng cách quá gần; người lái ô tô không làm chủ được tốc độ; Phanh bị hỏng vv...
* Hỏi: Qua mẩu chuyện vừa phân tích trên, em cho biết có mấy nguyên nhân dẫn đến tai nạn? Nguyên nhân nào là nguyên nhân chính?
- HS trả lời: Có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện gây ra.
* KL (ghi nhớ):
b, Hoạt động 2: Thử xác định nguyên nhân gây TNGT.
* Mục tiêu: Nắm được một cách đầy đủ những nguyên nhân gây TNGT, hiểu được nguyên nhân chính là do người tham gia GT chưa có ý thức chấp hành luật GTĐB.
* Cách tiến hành:
- Cho một số HS kể các câu chuyện về TNGT mà em biết.
- GV yêu cầu HS phân tích như GV.
* Kết luận:
3. Củng cố: GV tổng kết tiết học
- Về nhà sưu tầm các mẩu tin về GT.
* Kết luận: Hàng ngày đều có các TNGT xảy ra. Nếu có tai nạn ở gần trường hoặc nơi ta ở, ta cần biết rõ nguyên nhân chính để biết cách phòng tránh TNGT.
* KL: Hiện nay TNGT xảy ra hàng ngày rất nhiều. Nguyên nhân chính là do người tham gia giao thông không thực hiện đúng quy định của luật GTĐB. Những điều ta được học về ATGT ở nhà trường giúp ta có hiểu biết về cách đi trên đường đúng quy định, phòng tránh TNGT. Ta cần ghi nhớ và thực hiện đúng để đảm bảo ATGT.
Thứ ....... ngày 15 tháng 10 năm 2012
ATGT: BÀI 4 (TIẾT 2)
NGUYÊN NHÂN TAI NẠN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nhận xét, đánh giá được các hành vi an toàn và không an toàn của người tham gia giao thông.
2. Kĩ năng
- HS biết vận dụng kiến thức đã học để phán đoán nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
3. Thái độ
- Vận động các bạn và những người khác thực hiện đúng Luật GTĐB để đảm bảo ATGT.
II. Nội dung an toàn giao thông
- Những nguyên nhân gây ra TNGT.
III. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Một câu chuyện về TNGT.
2. Học sinh: Mỗi em chuẩn bị 1 câu chuyện về TNGT do em chứng kiến hoặc do người khác kể lại hay sưu tầm trên báo chí…
IV. Các hoạt động chính
TG
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
3-4'
10'
20'
3-4'
1. KT bài cũ:
2. Dạy bài mới
a) Hoạt động 1: Thử xác định nguyên nhân gây TNGT(tiếp theo)
- Tiếp tục cho một số HS kể các câu chuyện về TNGT mà em biết.
- GV yêu cầu HS phân tích như GV.
- GV có thể cho HS thực hành trên sân trường.
GV có thể giải thích cho HS hiểu rõ hoạt động này.
- GV KL:
b) Hoạt động 2: Thực hành làm chủ tốc độ.
* Mục tiêu: Cho HS thấy sự liên quan trực tiếp giữa tốc độ và TNGT. Hầu hết các TNGT đều do tốc độ xe đi quá nhanh, không kịp xử lí; Có ý thức đi xe đạp không được phóng nhanh vượt ẩu.
* Cách tiến hành: Thử nghiệm về tốc độ.
- HS thực hành chơi trên sân trường.
- GV vẽ 1 đường thẳng trên sân, gọi 2 HS , 1 em đi bộ, 1 em đi xe đạp.
- Qua trò chơi thử nghiệm, GV rút ra cho HS bài học về việc làm chủ tốc độ: Nếu đi xe nhanh thì không dừng lại ngay được so với người đi bộ.
* KL (ghi nhớ):
3. Củng cố:
- GV tổng kết tiết học
- Giao việc về nhà: viết 1 bài tường thuật dài 200 chữ về 1 TNGT được chứng kiến.
* Kết luận: Hiện nay TNGT hàng ngày xảy ra rất nhiều. Nguyên nhân chính là do người tham gia giao thông không thực hiện đúng quy định của LuậtGTĐB. Những điều ta được học về ATGT ở nhà trường để giúp chúg ta có hiểu biết về cách đi trên đường đúng quy định, phòng tránh TNGT. Ta cần ghi nhớ và thực hiện đúng để bảo đảm ATGT.
* Kết luận: Khi điều khiển bất cứ một phương tiện nào cần phải bảo đảm tốc độ hợp lí, không được phóng nhanh để tránh tai nạn.
Thứ ...... ngày 22 tháng 10 năm 2012
ATGT: BÀI 5 (TIẾT 1)
EM LÀM GÌ ĐỂ THỰC HIỆN AN TOÀN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS hiểu nội dung, ý nghĩa các con số thống kê đơn giản về TNGT.
- HS biết phân tích nguyên nhân của TNGT theo Luật GTĐB.
2. Kĩ năng
- HS hiểu và giải thích các điều luật đơn giản cho bạn bè và những người khác.
3. Thái độ
- Tham gia các hoạt động của lớp, Đội Thiếu niên tiền phong về công tác đảm bảo ATGT.
- Hiểu được phòng ngừa TNGT là trách nhiệm của mọi người.
II. Nội dung an toàn giao thông
- Thảo luận về những số liệu thống kê về TNGT hàng năm của cả nước và ở địa phương.
III. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Số liệu thống kê về TNGT hàng năm của cả nước và của địa phương.
- Viết các tình huống đóng vai, các tình huống khó.
2. Học sinh:
- Mỗi em một bài hoặc tranh vẽ về chủ đề ATGT.
IV. Các hoạt động chính
TG
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
3-4'
10'
5'-7'
5'-7'
5'-7'
3-4'
1, Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Tuyên truyền
* Mục tiêu: Gây cho các em ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc về các tai nạn GT , từ đó có ý thức phòng tránh TNGT.
* Cách thực hiện:
a, Hoạt động 1A:
GV chia cho mỗi tổ một khoảng tường của lớp để trưng bày sản phẩm.
HS treo những sản phẩm đã chuẩn bị ở nhà, HS xem các sản phẩm nhận xét và bình chọn sản phẩm có ý nghĩa giáo dục tốt.
Các tổ quan sát, nhận xét, chọn sản phẩm có ý nghĩa giáo dục tốt.
b, Hoạt động 1B:
- GV đọc số liệu đã sưu tầm, HS phát biểu cảm tưởng. (Tin 1, tin 2 SGK)
- Gọi 1-2 em nhận xét về 2 mẩu tin.(Yêu cầu HS trả lời tính chất nghiêm trọng của sự việc và sự việc trên đã gây cho em cảm giác “ghê sợ” về TNGT).
c, Hoạt động 1C:
- Gọi 1-2 HS tự giới thiệu sản phẩm của mình. (có thể là mẩu tin mà HS sưu tầm được)
- HS nhận xét về sản phẩm của bạn.
d, Hoạt động 1D: Trò chơi sắm vai
- GV nêu một tình huống nguy hiểm (SGK)
- Hỏi: Trước tình huống này bạn An nên sử lí thế nào để đảm bảo an toàn? Em có thể đưa ra giải pháp hợp lí và thuyết phục bạn An thực hiện.
- HS thảo luận.
- Cho 1-2 cặp đóng vai (đưa ra các đoạn đối thoại)
GV tổng kết, nhận xét.
3. Củng cố:
- GV nhận xét về các hoạt động của HS, đánh giá ý thức học tập. Giao nhiệm vụ về nhà.
* Ví dụ: Đối thoại giữa A và B:
- A: Mình phải về nhà thôi nếu không thì bố mẹ mình sẽ lo lắng.
- B: Nếu cậu về thì không an toàn, đi đường mà không ai nhìn thấy mình là rất nguy hiểm, rất có thể xảy ra tai nạn đối với cậu.
- A: Vậy theo cậu thì nên như thế nào?
- B: Cậu hãy điện thoại về xin phép bố mẹ cậu cho cậu ở lại nhà mình.
- A: Có lí, thế mà tớ không nghĩ ra.
Thứ ..... ngày 29 tháng 10 năm 2012
ATGT: BÀI 5 (TIẾT 2)
EM LÀM GÌ ĐỂ THỰC HIỆN AN TOÀN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS hiểu nội dung, ý nghĩa các con số thống kê đơn giản về TNGT.
- HS biết phân tích nguyên nhân của TNGT theo Luật GTĐB.
2. Kĩ năng
- HS hiểu và giải thích các điều luật đơn giản cho bạn bè và những người khác.
- Đề ra các phương án phòng tránh TNGT ở cổng trường hay ở các điểm hay xảy ra tai nạn.
3. Thái độ
- Tham gia các hoạt động của lớp, Đội Thiếu niên tiền phong về công tác đảm bảo ATGT.
- Hiểu được phòng ngừa TNGT là trách nhiệm của mọi người.
- Nhắc nhở những bạn hoặc người chưa thực hiện đúng quy định của Luật GTĐB.
II. Nội dung an toàn giao thông
- Xây dựng ý thức cộng đồng và các biện pháp bắt buộc để đảm bảo cho các em được an toàn.
III. Chuẩn bị.
IV. Các hoạt động chính
TG
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
3-4'
30’
5’
1. Ổn định tổ chức kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a) Hoạt động 1: Lập phương án thực hiện ATGT
* Mục tiêu: Nhằm làm cho các em vận dụng kiến thức đã học để xây dựng phương án TNGT cho bản thân và các bạn trong lớp.
- ý thức quan tâm đến sự an toàn của bản thân và bạn bè.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Lập phương án thực hiện ATGT
Chia lớp thành 3 nhóm
+ Nhóm 1 gồm các em tự đi xe đạp đến trường, lập phương án “Đi xe đạp an toàn”.
+ Nhóm 2 gồm các em được cha mẹ đưa đến lớp bằng xe đạp, xe máy, lập phương án “Ngồi trên xe máy an toàn”.
+ Nhóm 3 gồm các em đi bộ đến trường, lập phương án “Con đường đi đến trường an tàn”.
Bước 2: Trình bày phương án tại lớp.
+ GV nhận xét, đánh giá
+ Giao nhiệm vụ phải làm lâu dài để đảm bảo ATGT.
3, Củng cố:
- GV nhận xét về các hoạt động của HS, nêu ra những nhiệm vụ phải làm lâu dài để đảm bảo ATGT.
NỘI DUNG TRÌNH BÀY Gồm 3 phần:
- Khảo sát, điều tra:
+ Thống kê có bao nhiêu bạn đi xe đạp.
+ Bao nhiêu bạn đi xe thành thạo.
+ Có bao nhiêu bạn chưa nắm vững điều luật quy định đối với người đi xe đạp.
- Kế hoạch, biện pháp thực hiện:
+ Xe đạp nào chưa đảm bảo an toàn cần phải sửa chữa.
+ Ai đi xe chưa vững phải tổ chức Kiểm tra lại
- Tổ chức thực hiện:
+ Lên kế hoạch thời gian cho từng việc và phân công thực hiện, kiểm tra.
Nhận xét của BGH Ngày ... tháng 10 năm 2012
Kí duyệt
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
File đính kèm:
- ATGT 5.doc