án lớp 5 môn Địa lí - Việt Nam - Đất nước chúng ta (Tiết 5)

MỤC TIÊU

- Kiến thức : Mô tả sơ lược được vị trí địa lí và giới hạn nước Việt Nam. Ghi nhớ diện tích phần đất liền của Việt Nam: khoảng 330.000 km¬2.

- Kĩ năng : Chỉ được phần đất liền nước Việt Nam trên bản đồ ( lược đồ ) .

II. CHUẨN BỊ

- GV : Bản đồ TN Việt Nam, quả địa cầu, 2 lược đồ trống ( như H1- SGK ), 7 tấm bìa ghi : Phú Quốc, Côn Đảo, Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Quốc, Lào,Campuchia.

- HS :Tranh ảnh về đất nước ta.( st theo nhóm ).

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc7 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu án lớp 5 môn Địa lí - Việt Nam - Đất nước chúng ta (Tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ trống. - Khen thưởng đội thắng. - Hỏi tóm tắt ND bài - NX giờ học. - Dặn chuẩn bị bài sau: Địa hình và khoáng sản . - 2 nhóm tham gia chơi. - Cử trọng tài. - Đánh giá, nhận xét từng đội chơi. Đội nào dán đúng & xong trước là đội đó thắng. - 2, 3 HS trả lời. Địa lí ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN I. MỤC TIÊU Nêu được một số đặc điểm chính của địa hình nước ta. Kể tên được 1 số loại khoáng sản chính của Việt Nam . Chỉ được vị trí 1 số dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ (lược đồ). Chỉ được 1 số mỏ khoáng sản chính của nước ta trên bản đồ (lược đồ). II. CHUẨN BỊ Thầy: Bản đồ địa lí tự nhiên VN, Bản đồ khoáng sản VN. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 1 số nội dung kiến thức bài 1. B. BÀI MỚI a) Giới thiệu bài: b) Nội dung bài: 1. Địa hình: - Phần đất liền của nước ta có ¾ diện tích là đồi núi, ¼ diện tích là đồng bằng. - Đồi núi trải rộng khắp các tỉnh biên giới phía Bắc, chạy dài từ Bắc vào Nam. Các dãy núi có hướng TB – ĐN và hướng cánh cung. - Phần lớn là đồng bằng châu thổ do phù sa sông bồi đắp. - Hỏi: + Nêu vị trí địa lí & giới hạn của nước ta? + Nêu diện tích và hình dạng nước ta? - Nhận xét / cho điểm. - Nêu MĐ, YC của giờ học. - Ghi bảng. - Treo lược đồ H.1 tr 69 SGK. * HĐ 1: YC làm việc cả lớp: + Chỉ vị trí của vùng đồi núi & đồng bằng trên lược đồ? + Kể tên & chỉ trên lược đồ vị trí, các dãy núi chính của nước ta? Trong đó những dãy núi nào có hướng TB – ĐN, có hình cánh cung. + Kể tên & chỉ trên lược đồ vị trí các đồng bằng lớn của nước ta? + So sánh diện tích vùng đồi núi - 2 HS trả lời. - Mở SGK. - Ghi vở. - Quan sát. - Đọc SGK trả lời. - 1 HS chỉ / nhận xét. - 2 HS chỉ / nhận xét. - 1 HS chỉ / nhận xét. - Trả lời. 2. Khoáng sản: - Nước ta có nhiều loại khoáng sản: than, apatit, bôxit, sắt, dầu mỏ và khí tự nhiên, C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Các ý 1,2. - HS st tư liệu về ND bài. và diện tích vùng đồng bằng? * HĐ 2: YC thảo luận nhóm 2: + Có NX gì về địa hình của nước ta? + Các đồng bằng ở nước ta có đặc điểm gì? - Chốt ý / ghi bảng. - Treo lược đồ H.2 SGK tr.70 - YC làm việc nhóm 5: + Kể tên 1 số loại khoáng sản ở nước ta ? + Hồn thành bảng (trang 81, SGV): - Lưu lại 1 bảng nhóm thay cho chốt ý. - Hỏi câu 1,2,3 tr.71 SGK. - Tổng kết bài. - Nhận xét tiết học. - Dặn chuẩn bị bài 3. - Thảo luận nhóm / + Dãy 1. + Dãy 2. - Báo cáo / bổ sung. - 2 HS nhắc lại phần 1. - Quan sát. - Thảo luận nhóm / Ghi KQ vào bảng nhóm / - Báo cáo / bổ sung, kết hợp chỉ bản đồ khoáng sản vùng phân bố. - 3 HS TL. Địa lí KHÍ HẬU I. MỤC TIÊU - Nêu được một số đặc điểm chính của khí hậu Việt Nam: Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa; Có sự khác nhau giữa hai miền Bắc và Nam. - Nhận biết ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta. - Chỉ ranh giới khí hậu Bắc- Nam (dãy núi Bạch Mã) trên bản đồ (lược đồ). - Nhận xét được bảng số liệu khí hậu ở mức độ đơn giản. II. CHUẨN BỊ - GV: Bản đồ địa lí TNVN, H. 1 tr.73 SGK phóng to, quả địa cầu. - HS: Sưu tầm tranh ảnh về 1 số hậu quả do lũ lụt hoặc hạn hán gây ra ở địa phương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 1 số nội dung kiến thức bài 2. (Chú trọng kĩ năng chỉ bản đồ). B. BÀI MỚI: a) Giới thiệu bài: b) Nội dung bài: 1. Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa: - Nhiệt độ cao, gió, mưa thay đổi theo mùa. (HS khá, giỏi nắm được cách chỉ hướng gió). - Hỏi câu 1,2,3 tr.71 SGK. - Nhận xét / cho điểm. - Nêu MĐ, YC của giờ học. - Ghi bảng. - Treo H.1 tr.73 SGK (phóng to). - YC làm việc nhóm 4: + Chỉ vị trí của VN trên quả địa cầu & cho biết nước ta nằm ở đới khí hậu nào? Ở đới khí hậu đó, nước ta có khí hậu nóng hay lạnh? + Câu 1 tr. 74 SGK. - Chốt ý / ghi bảng. ?Trong một năm có mấy mùa gió mùa chính? Là những mùa gió nào? - YCHS chỉ trên lược đồ hướng gió tháng 1 và tháng 7. - 3 HS trả lời. - Mở SGK. - Ghi vở. - Quan sát quả địa cầu, H.1 tr.73 & đọc SGK. - HS thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. - HS trả lời / bổ sung. - 2 HS chỉ (HS khá, giỏi) 2. Khí hậu giữa các miền có sự khác nhau: - Miền Bắc: có mùa đông lạnh, mưa phùn. - Miền Nam: nóng quanh năm, có mùa mưa, mùa khô rõ rệt. 3. Ảnh hưởng của khí hậu: - Ảnh hưởng tích cực: - Ảnh hưởng tiêu cực: C. Củng cố, dặn dò: - Các ý 1,2,3. - Dặn HS sưu tầm tư liệu về nội dung bài. ? Vì sao nói nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa? - Treo bản đồ TN. - Gọi 1-2 HS lên bảng chỉ dãy núi Bạch Mã trên bản đồ TNVN. - YCHS dựa vào SGK để trả lời câu 2 SGK tr.74. - YC chỉ trên hình 1 miền khí hậu có mùa đông lạnh & miền khí hậu nóng quanh năm. - YC nhận xét đặc điểm khí hậu miền Bắc? Miền Nam? - Chốt ý / ghi bảng. - YC làm việc cả lớp: TL câu 3 tr 74 SGK. - Chốt ý / ghi bảng. - Cho HS trưng bày tranh ảnh về hậu quả do bão hoặc hạn hán gây ra. - Hỏi câu 1,2,3 tr.74 SGK. - Tổng kết bài. - Nhận xét tiết học; Dặn chuẩn bị bài 4. - HS (khá, giỏi) trả lời. - Quan sát. - 1, 2 HS chỉ. - Thảo luận nhóm đôi / báo cáo / bổ sung. - 2 HS chỉ / nhận xét - Mỗi dãy thảo luận 1 nhiệm vụ / báo cáo - 3,4 HS trả lời / bổ sung. - HS trưng bày. - 3 HS TL. Địa lí SÔNG NGÒI I. MỤC TIÊU Nêu được một số đặc điểm chính và vai trò của sông ngòi Việt Nam. Xác lập được mối quan hệ địa lý đơn giản giữa khí hậu và sông ngòi. Chỉ được trên bản đồ (lược đồ) 1 số sông chính ở Việt Nam ( Hồng, Thái Bình, Tiền, Hậu, ...). II. CHUẨN BỊ GV: Bản đồ địa lí TNVN, lược đồ sông (khuyết tên sông), 1 số biển ghi tên sông. HS: St tranh ảnh về sông ngòi mùa lũ, mùa cạn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 1 số nội dung kiến thức bài 3. B.Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) Nội dung bài: 1. Nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc: (HS nắm được kĩ năng chỉ các con sông trên bản đồ.) 2. Sông ngòi nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa và có nhiều phù sa: 3. Vai trò của sông ngòi: - Bồi đắp nên những đồng bằng. - Cung cấp nước cho SX, sinh hoạt. - Là đường GT, nguồn thủy điện. - Cung cấp tôm cá. C. Củng cố, Dặn dò: - Các ý 1,2,3. - Trò chơi “Tiếp sức”: - Hỏi câu 1,2,3 SGK tr.74. - Nhận xét / cho điểm. - Nêu MĐ, YC giờ học. - Treo lược đồ sông ngòi VN. - YC làm việc cả lớp: + Nước ta có nhiều sông hay ít sông? Chúng phân bố ở những đâu? + Câu 1,2 tr.76 SGK. - Chốt ý / ghi bảng (1. Nước ta ) - Hỏi tiếp: + Có nhận xét gì về sông ngòi ở miền Trung? + Vì sao sông ngòi ở miền Trung thường ngắn và dốc? - YC làm việc nhóm đôi: + Màu nước của các con sông vào mùa lũ và mùa cạn có khác nhau không? Vì sao? - Giải thích thêm về phù sa. - YCHS đọc SGK, quan sát H.2,3 và hoàn thành bảng: Thời gian Đặc điểm A/h tới đ/s, sx Mùa mưa Mùa khô - YC thảo luận nhóm 5: + Sông ngòi nước ta có vai trò như thế nào đối với SX và đời sống của ND? - Chốt ý / ghi bảng - Hỏi tóm tắt nội dung bài. - Treo 2 lược đồ sông khuyết tên, YC lớp cử 2 nhóm chơi, phổ biến luật chơi / khen đội thắng. - GV nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài 5. - 3 HS trả lời. - Mở SGK. - Quan sát. - HS làm việc cá nhân, quan sát lược đồ, đọc SGK & trả lời / bổ sung. - 2, 3 HS lên bảng chỉ. - Trả lời / chỉ 1 vài sông ở miền Trung. - Dành cho HS khá, giỏi - Thảo luận nhóm / báo cáo / bổ sung. - Thảo luận nhóm 4 / báo cáo + giới thiệu tranh / bổ sung. - Thảo luận nhóm / báo cáo / bổ sung. - Chỉ vị trí 2 đồng bằng lớn và sông bồi đắp. - Trả lời. - 2 nhóm chơi: thi gắn tên sông vào lược đồ. Địa lí VÙNG BIỂN NƯỚC TA I. MỤC TIÊU - Nêu được một số đặc điểm và vai trò của vùng biển nước ta: + Vùng biển Việt Nam là một bộ phận của biển Đông. + Ở vùng biển Việt Nam, nước không bao giờ đòng băng. + Biển có vai trò điều hoà khí hậu. là đường giao thông quan trọng và cung cấp nguồn tài nguyên to lớn. - Chỉ được trên bản đồ (lược đồ) 1 số điểm du lịch, nghỉ mát ven biển nổi tiếng: Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu, ... - Giáo dục bảo vệ môi trường biển. II. CHUẨN BỊ Thầy: Bản đồ địa lí TNVN, H.1 tr.77 SGK (phóng to). Trò: Sưu tầm tranh ảnh các bãi biển, nơi du lịch. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 1 số nội dung kiến thức bài 4. B. BÀI MỚI a) Giới thiệu bài: b) Nội dung bài: 1. Vùng biển nước ta: - Vùng biển nước ta thuộc biển Đông. (HS nắm được kĩ năng chỉ 1 vùng trên bản đồ). - Hỏi: + Sông ngòi nước ta có đặc điểm gì? + Sông có vai trò như thế nào đối với đời sống & sản xuất của nhân dân. - Nhận xét / cho điểm. - Nêu MĐ, YC giờ học. - Treo H.1 tr.77 SGK (phóng to). - Hỏi: Biển Đông bao bọc phần đất liền của nước ta ở những phía nào? . - Chốt ý / ghi bảng - 2 HS trả lời. - Lớp lắng nghe, nhận xét. - Mở SGK. - Quan sát / Xác định vùng biển nước ta - Đọc SGK, thảo luận nhóm / báo cáo / bổ sung. - Trả lời / bổ sung. 2. Đặc điểm của vùng biển nước ta: - Nước không bao giờ đóng băng. - YC làm việc nhóm đôi: Vùng biển nước ta có đặc điểm gì? - Chốt ý / ghi bảng. Thảo luận nhóm / báo cáo / bổ sung. 3. Vai trò của biển: - Là nguồn tài nguyên. - Điều hòa khí hậu. - Là đường GT quan trọng. C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - Các ý 1,2,3. - HS sưu tầm tư liệu về động vật, thực vật VN. .- YC làm việc nhóm 4: Biển có vai trò như thế nào đối với SX và đời sống? - Chốt ý / ghi bảng. - Hỏi thêm: Hãy kể tên những nơi du lịch nghỉ mát nổi tiếng của nước ta mà em biết. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hướng dẫn viên du lịch nhỏ tuổi” + Phổ biến luật chơi. + Khen HS trình bày tốt. - Hỏi câu 1,2,3 tr.79 SGK. - Tổng kết bài, nhắc nhở HS ý thức giữ gìn môi trường biển. - Nhận xét tiết học. - Dặn chuẩn bị bài 6. - Trả lời / trưng bày tranh ảnh sưu tầm. - Chỉ trên bản đồ những nơi nghỉ mát đó. - Mỗi tổ cử 1,2 HS đóng vai hướng dẫn viên / HDV dựa vào tranh ảnh + vốn hiểu biết để giới thiệu về phong cảnh hoặc bãi tắm đẹp với khách du lịch. - Trả lời.

File đính kèm:

  • docGiao an Dia li Lop 5 Theo chuan KTKN moi.doc