Phần 1: ĐỀ BÀI
Bài 1/1999 - Trò chơi cùng nhau qua cầu
(Dành cho học sinh Tiểu học)
Bốn người cần đi qua một chiếc cầu. Do cầu yếu nên mỗi lần đi không quá hai người, và vì trời tối nên phải cầm đèn mới đi được. Bốn người đi nhanh chậm khác nhau, qua cầu với thời gian tương ứng là 10 phút, 5 phút, 2 phút và 1 phút. Vì chỉ có một chiếc đèn nên mỗi lần qua cầu phải có người mang đèn trở về cho những người kế tiếp. Khi hai người đi cùng nhau thì qua cầu với thời gian của người đi chậm hơn. Ví dụ sau đây là một cách đi:
- Người 10 phút đi với người 5 phút qua cầu, mất 10 phút.
- Người 5 phút cầm đèn quay về, mất 5 phút.
- Người 5 phút đi với người 2 phút qua cầu, mất 5 phút.
- Người 2 phút cầm đèn quay về, mất 2 phút.
- Người 2 phút đi với người 1 phút qua cầu, mất 2 phút.
Thời gian tổng cộng là 10+5+5+2+2 = 24 phút.
Em hãy tìm cách đi khác với tổng thời gian càng ít càng tốt, và nếu dưới 19 phút thì thật tuyệt vời! Lời giải ghi trong tệp văn bản có tên là P1.DOC
166 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu 100 đề Toán Tin Tin học & Nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng}
uses crt;
const fi ='input.txt';
fo ='output.txt';
coso =100;
type mg =array[-maxint..maxint]of byte;
var L :array[1..3]of ^mg;
n,lap :longint;
kq :integer;
time :longint;
clock :longint absolute $00:$0046c;
procedure tao_test;
var f :text;
k :longint;
begin
n:=1000000;
assign(f,fi);
rewrite(f);
writeln(f,n);
for k:=1 to N do
if random(2)=1 then write(f,random(maxint),#32)
else write(f,-random(maxint),#32);
close(f);
end;
procedure danhdau(x:integer);
var i :integer;
begin
for i:=3 downto 1 do
if L[i]^[x]<coso then
begin
inc(L[i]^[x]);
break;
end
else L[i]^[x]:=0;
end;
procedure lam;
var f :text;
k :longint;
x :integer;
begin
for k:=1 to 3 do
begin
new(L[k]);
fillchar(L[k]^,sizeof(L[k]^),0);
end;
assign(f,fi);
reset(f);
read(f,n);
for k:=1 to n do
begin
read(f,x);
danhdau(x);
end;
close(f);
lap:=0;
for k:=-maxint to maxint do
if L[1]^[k]*sqr(coso)+L[2]^[k]*coso+L[3]^[k]>lap then
begin
lap:=L[1]^[k]*sqr(coso)+L[2]^[k]*coso+L[3]^[k];
kq:=k;
end;
for k:=1 to 3 do dispose(L[k]);
end;
procedure ghif;
var f :text;
begin
assign(f,fo);
rewrite(f);
write(f,kq);
writeln('So lan lap :',lap);
close(f);
end;
BEGIN
{tao_test;}
time:=clock;
lam;
ghif;
writeln((clock-time)/18.2:10:10);
END.
Bài 92/2002 - Dãy chia hết
(Dành cho học sinh THPT)
program DayChiaHet;
uses crt;
const inp='div.inp';
out='div.out';
var a:array[0..1] of set of byte;
g:text;
k,n,t,i,j,l:longint;
function f(x:longint):byte;
begin
x:=x mod k;
if x<0 then f:=x+k else f:=x;
end;
begin
clrscr;
assign(g,inp);reset(g);
readln(g,n,k);
t:=0;
read(g,j);
a[0]:=[f(j)];
for i:=2 to n do
begin
t:=1-t;
a[t]:=[];
read(g,j);
for l:=0 to k-1 do
if l in a[1-t] then
begin
a[t]:=a[t]+[f(l+j)];
a[t]:=a[t]+[f(l-j)];
end;
end;
close(g);
assign(g,out);rewrite(g);
if 0 in a[t] then write(g,1) else write(g,0);
close(g);
write('Complete - Open file ',out,' to view the result');
readln;
End.
(Lời giải của bạn Vũ Lê An - 12T2 - Lê Khiết - Quảng Ngãi)
Mở rộng bài toán:
1. Tìm dãy con liên tiếp có tổng bé nhất.
2. Tìm dãy con liên tiếp các phần tử thuộc dãy bằng nhau dài nhất.
3. Cho ma trận MxN hãy tìm hình chữ nhật có tổng lớn nhất (nhỏ nhất) với M,N<=100
4. Cho ma trận MxN hãy tìm hình chữ nhật có diện tích lớn nhất có các phần tử bằng nhau.
Cách giải bài toán 2 giải giống với bài toán 1, bài toán 3 và 4 giải giống nhau dựa trên cơ sở bài 1,2.
Cách giải bài toán 3: Xét hình các hình chữ nhật có toạ độ cột trái là i toạ độ cột phải là j (mất O(N2)). Coi mỗi dòng như một phần tử, để tìm hình chữ nhật có diện tích lớn nhất ta phải mất O(N) nữa. Như vậy độ phức tạp là O(N3).
Bài 93/2002 - Trò chơi bắn bi
(Dành cho học sinh Tiểu học)
Có 3 đường đi đạt số điểm lớn nhất là: 32.
Bài 94/2002 - Biểu diễn tổng các số Fibonaci
(Dành cho học sinh THCS)
Cách giải: Ta sẽ tìm số Fibonacci gần với số N nhất. Đây sẽ chính là số hạng đầu tiên nằm trong dãy kết quả. Sau đó, lấy hiệu của số N và số Fibonacci gần với số N nhất, tiếp tục tìm số Fib gần với hiệu trên và cứ thế cho đến khi hiệu đó là một số Fib. Kết quả các số Fibonacci sẽ được liệt kê theo thứ tự từ lớn đến nhỏ.
Chương trình:
Program BdFib;{Bai 94/2002: Bieu dien tong cac so Fibonacci}
uses crt;
var n:longint;
f:array[1..1000] of longint;
function fib(k:integer): longint;
begin
f[1]:=1;
f[2]:=1;
f[3]:=2;
if f[k]=-1 then f[k]:=fib(k-1)+fib(k-2);
fib:=f[k];
end;
procedure xuly;
var i,j:longint;
begin
for i:=1 to 1000 do f[i]:=-1;
while n>0 do
begin
i:=1;
while fib(i)<=n do
inc(i);
j:=fib(i-1);
write(j,' + ');
n:=n-j;
end;
gotoxy(wherex-2,wherey);
writeln(' ');
end;
procedure test;
begin
clrscr;
write('Nhap n='); readln(n);
clrscr;
write('n=');
xuly;
end;
BEGIN
test;
readln;
END.
(Lời giải của bạn Cao Lê Thăng Long - Lớp 8E Nguyễn Trường Tộ - Hà Nội)
Bài 95/2002 - Dãy con có tổng lớn nhất
(Dành cho học sinh THPT)
Program subseq;
const inp = 'subseq.inp';
out = 'subseq.out';
var n, dau, cuoi, d:longint;
max, T:longint;
f, g:text;
Procedure input;
begin
assign(f,inp); reset(f);
assign(g,out); rewrite(g);
Readln(f,n);
End;
Procedure solve;
var i,j:longint;
begin
dau:=1; cuoi:=1; d:=1;
max:=-maxlongint; T:=0;
for i:=1 to n do
begin
readln(f,j); T:=T + j ;
If T > max then
begin
max:=T;
dau:=d; cuoi:=i;
end;
If T<0 then begin T:=0; d:=i+1; end;
end;
End;
Procedure output;
Begin
writeln(g,dau);
writeln(g,cuoi);
writeln(g,max);
Close(f); Close(g);
End;
BEGIN
input;
solve;
output;
END.
(Lời giải của bạn Võ Xuân Sơn - Lớp 11A2 THPT Phan Bội Châu - Nghệ An)
Bài 96/2002 - Số chung lớn nhất
(Dành cho học sinh THPT)
{$A+,B-,D+,E+,F-,G-,I+,L+,N-,O-,P-,Q+,R+,S+,T-,V+,X+}
{$M 16384,0,655360}
uses crt;
const maxn = 251;
fi = 'string.inp';
fo = 'string.out';
var pa : array[0..maxn,0..maxn] of byte;
s1,s2,skq : string;
max : byte;
procedure docf;
var f : text;
begin
assign(f,fi);
reset(f);
readln(f,s1);
read(f,s2);
close(f);
end;
function maxso(a,b:byte) : byte;
begin
maxso := (abs(a-b)+a+b) div 2;
end;
procedure Idonotknow;
var i,j : byte;
begin
for i := length(s1) downto 1 do
for j := length(s2) downto 1 do
if s1[i] = s2[j] then pa[i,j] := pa[i+1,j+1] +1
else pa[i,j] := maxso(pa[i+1,j] , pa[i,j+1] );
max := pa[1,1];
end;
procedure wastingtime;
var ch : char;
i,j,so,is,js : byte;
begin
is := 1; js := 1;
so := 0;
repeat
for ch := '9' downto '0' do
begin
i := is; j := js;
while (s1[i] ch)and(i <= length(s1)) do inc(i);
while (s2[j] ch)and(j <= length(s2)) do inc(j);
if pa[i,j] = max - so then
begin
skq := skq + ch;
is := i+1; js := j+1;
break;
end;
end;
inc(so);
until max=so;
while (skq[1] = '0')and(skq'0') do delete(skq,1,1);
end;
procedure ghif;
var f : text;
begin
assign(f,fo);
rewrite(f);
if max = 0 then write(f,' Khong co xau chung !!!...')
else
begin
wastingtime;
write(f,skq);
end;
close(f);
end;
BEGIN
docf;
idonotknow;
ghif;
END.
Bài 97/2002 - Thay số trong bảng
(Dành cho học sinh Tiểu học)
4
5
6
1 2 3
a
b
c
d
e
f
g
h
i
Ngang
4 - Bội số nguyên của 8;
5 - Tích của các số tự nhiên liên tiếp đầu tiên;
6 - Tích các số nguyên tố kề nhau
Dọc
1 - Bội nguyên của 11;
2 - Tích của nhiều thừa số 2;
3 - Bội số nguyên của 11.
Giải:
Từ (5) - Tích của các số tự nhiên đầu tiên cho kết quả là một số có 3 chữ số chỉ có thể là 120 hoặc 720 (1x2x3x4x5 = 120; 1x2x3x4x5x6 = 720).
Do đó, (5) có thể là 120 hoặc 720. Suy ra: f = 0; e = 2; d = 1 hoặc d = 7.
Tương tự, ta tìm được (6) có thể là 105 hoặc 385 (3x5x7 = 105; 5x7x11 = 385). Suy ra: i = 5; h = 0 hoặc h = 8; g = 1 hoặc g = 3.
Từ (4) suy ra c chỉ có thể là số chẵn. Do f = 0, i = 5, từ (3) ta tìm được c = 6.
Từ (2) - tích của nhiều thừa số 2 cho kết quả là một số có 3 chữ số chỉ có thể là một trong các số: 128, 256, 512. Mà theo trên e = 2 nên ta tìm được (2) là 128. Vậy b = 1, h = 8, g = 3.
Từ (4) - Bội số nguyên của 8, do đó ta có thể tìm được (4) có thể là một trong các số: 216, 416, 616, 816.
Tức là, a có thể bằng 2, 4, 6, hoặc 8. Kết hợp với (1), giả sử d = 1, như vậy ta không thể tìm được số nào thoả mãn (1).
Với d = 7, ta tìm được a = 4 thoả mãn (1).
Vậy a = 4, b = 1, c = 6, d = 7, e = 2, f = 0, g = 3, h = 8, i = 5.
Và ta có kết quả như sau:
4
1
6
7
2
0
3
8
5
Bài 100/2002 - Mời khách dự tiệc
(Dành cho học sinh THPT)
program Guest;
const
Inp = 'Guest.inp';
Out = 'Guest.out';
var
n: Integer;
lSum: LongInt;
t, v, p, Pred, Ind: array[0..1005] of Integer;
Value: array[0..1005] of LongInt;
Ok: array[0..1005] of Boolean;
procedure ReadInput;
var
hFile: Text;
i: Integer;
begin
Assign(hFile, Inp);
Reset(hFile);
Readln(hFile, n);
for i := 1 to n do Readln(hFile, t[i], v[i]);
Close(hFile);
end;
procedure QuickSort(l, r: Integer);
var
i, j, x, tg: Integer;
begin
i := l; j :=r; x := p[(l + r) div 2];
repeat
while t[p[i]] < t[x] do Inc(i);
while t[p[j]] > t[x] do Dec(j);
if i <= j then
begin
tg := p[i]; p[i] := p[j]; p[j] := tg;
Inc(i); Dec(j);
end;
until i > j;
if i < r then QuickSort(i, r);
if j > l then QuickSort(l, j);
end;
procedure Prepare;
var
i, j: Integer;
begin
FillChar(Value, SizeOf(Value), 0);
FillChar(Ok, SizeOf(Ok), False);
lSum := 0;
for i := 1 to n + 1 do p[i] := i;
t[n + 1] := n + 1;
QuickSort(1, n);
j := 2; Ind[0] := 1;
for i := 1 to n do
begin
while t[p[j]] = i do Inc(j);
Ind[i] := j - 1;
end;
end;
function View(n: Integer): LongInt;
var
i, j: Integer;
lSum1, lSum2: LongInt;
begin
lSum1 := 0; lSum2 := v[n];
for i := Ind[n - 1] + 1 to Ind[n] do
begin
if Value[p[i]] = 0 then Value[p[i]] := View(p[i]);
lSum1 := lSum1 + Value[p[i]];
for j := Ind[p[i] - 1] + 1 to Ind[p[i]] do
begin
if Value[p[i]] = 0 then Value[p[i]] := View(p[j]);
lSum2 := lSum2 + Value[p[j]];
end;
end;
if lSum1 > lSum2 then
begin
View := lSum1;
Pred[n] := n - 1;
end
else
begin
View := lSum2;
Pred[n] := n - 2;
end;
end;
procedure Calculator(n: Integer);
var
i, j: Integer;
begin
if Pred[n] = n - 2 then
begin
Ok[n] := True; Inc(lSum);
for i := Ind[n - 1] + 1 to Ind[n] do
for j := Ind[p[i] - 1] + 1 to Ind[p[i]] do Calculator(p[j])
end
else for i := Ind[n - 1] + 1 to Ind[n] do Calculator(p[i])
end;
procedure WriteOutput;
var
hFile: Text;
i: Integer;
sView: LongInt;
begin
Assign(hFile, Out);
Rewrite(hFile);
sView := View(p[1]);
Calculator(p[1]);
Writeln(hFile, lSum, ' ', sView);
for i := 1 to n do
if Ok[i] then Writeln(hFile, i);
Close(hFile);
end;
begin
ReadInput;
Prepare;
WriteOutput;
end.
=========================== The End ============================
File đính kèm:
- 100 de TIN HOC VA NHA TRUONG.doc