Tuần 6 Tiết 11 Môn : Tập đọc Nỗi dằn vặt của An – Đrây - Ca

I. MỤC TIÊU:

 1. Đọc trơn toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm, buồn, xúc động thể hiện sự ân hận, dằn vặt của An-Đrây-Ca trước cái chết của ông. Đọc phân biệt lời nhân vật và lời người kể chuyện.

 2. Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.

 Hiểu nội dung câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An-Đrây-Ca thể hiện phẩm chất đáng quí – tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2968 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 6 Tiết 11 Môn : Tập đọc Nỗi dằn vặt của An – Đrây - Ca, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200 Tuần 6 Tiết 11 Môn : Tập đọc NỖI DẰN VẶT CỦA AN – ĐRÂY - CA I. MỤC TIÊU: 1. Đọc trơn toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm, buồn, xúc động thể hiện sự ân hận, dằn vặt của An-Đrây-Ca trước cái chết của ông. Đọc phân biệt lời nhân vật và lời người kể chuyện. 2. Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An-Đrây-Ca thể hiện phẩm chất đáng quí – tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ trong SGK. Bảng phụ viết sẵn câu văn hướng dẫn HS luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Gà Trống và Cáo trả lời câu hỏi về nội dung bài thơ. - 1 HS nhận xét về tính cách của hai nhân vật Gà Trống và Cáo. Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới: Giới thiệu bài : Nỗi dằn vặt của An-Đrây-Ca HĐ Giáo viên Học sinh 1 luyện đọc 2 tìm hiểu bài 3 luyện đọc diễn cảm - Đọc từng đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý: + Phát âm đúng An-Đrây-Ca. + Nghỉ hơi đúng ở câu : Chơi một lúc mới nhớ lời mẹ dặn, em vội chạy một mạch đến cửa hàng / mua thuốc / rồi mang về nhà. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài. - Yêu cầu các nhóm đọc và trả lời các câu hỏi, sau đó đại diện các nhóm trình bày trước lớp. GV nhận xét và tổng kết. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời các câu hỏi : + Khi câu chuyện xảy ra, An-Đrây-Ca mấy tuổi, hoàn cảnh gia đình em lúc đó như thế nào? + Mẹ bảo An-Đrây-Ca đi mua thuốc cho ông, thái độ của An-Đrây-Ca thế nào? + An-Đrây-Ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông? - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trả lời các câu hỏi : + Chuyện gì xảy ra khi An-Đrây-Ca mang thuốc về nhà? + An-Đrây-Ca tự dằn vặt mình như thế nào? + Câu chuyện cho thấy An-Đrây-Ca là một cậu bé như thế nào? Chốt ý nghĩa bài: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. - Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn : + Nghỉ hơi đúng sau các cụm từ , đọc đúng giọng ở các câu hỏi, câu cảm, chú ý nhấn giọng ở các từ gợi tả, gợi cảm. - GV đọc diễn cảm đoạn 1. - Yêu cầu HS đọc diễn cảm. GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. + Đoạn 1 : Từ dầu cho đến mang về nhà. + Đoạn 2 : Phần còn lại. - Sửa lỗi phát âm theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài.ai2 -Hoạt động nhóm: -1HS đọc + An-Đrây-Ca lúc đó mới chín tuổi, em sống cùng ông và mẹ. Ông đang ốm rất nặng. + An-Đrây-Ca nhanh nhẹn đi ngay. + An-Đrây-Ca được các bạn đang chơi đá bóng rủ nhập cuộc, mải chơi nên quên lời mẹ dặn. Mãi sau em mới nhớ ra, chạy đến cửa hàng mua thuốc mang về. - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời : + An-Đrây-Ca hoảng hốt thấy mẹ đang khóc nấc lên. Ông đã qua đời. + An-Đrây-Ca oà khóc khi biết ông đã qua đời. Bạn cho rằng chỉ vì mình mải chơi bóng, mua thuốc về chậm mà ông chết. - An-Đrây-Ca kể hết mọi chuyện cho mẹ nghe. - Mẹ an ủi, bảo An-Đrây-Ca không có lỗi nhưng An-Đrây-Ca không nghĩ như vậy. Cả đêm bạn nức nở đưới gốc cây táo do ông trồng. Mãi khi đã lớn, bạn vẫn tự dằn vặt mình. + An-Đrây-Ca rất yêu thương ông, không tha thứ cho mình vì ông sắp chết còn mải chơi bóng, mang thuốc về nhà muộn. / An-Đrây-Ca rất có ý thừc trách nhiệm, trung thực và nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. . . . - 4 HS nối tiếp nhau đọc 1 đoạn củabài theo sự hướng dẫn của GV. Cả lớp theo dõi. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp. - Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp. 4 Củng cố, dặn dò: - Đặt lại tên cho truyện theo ý nghĩa của truyện? ( Chú bé trung thực / Chú bé giàu tình cảm / tự trách nhiệm / Nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. / . . . ) - Nói lời an ủi của em với An-Đrây-Ca. (Bạn đừng ân hận nữa. Ông bạn chắc rất hiểu tấm lòng của bạn. . . . - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn - Chuẩn bị bài: Chị em tôi. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 11 TD-N.doc
Giáo án liên quan