Tuần 27 Tiết 54 Môn: Tập đọc Con sẻ

I. MỤC TIÊU:

-Biết đọc diễn cảm một đoạn văn phù hợp với nội dung;bước đầu biết nhấn giọng tờ ngữ gợi tả,gợi cảm

2. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: ca ngợi hành động dũng cảm, xả thân cứu sẻ con của sẻ già.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2327 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 27 Tiết 54 Môn: Tập đọc Con sẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Tiết 54 Môn: Tập đọc CON SẺ I. MỤC TIÊU: -Biết đọc diễn cảm một đoạn văn phù hợp với nội dung;bước đầu biết nhấn giọng tờ ngữ gợi tả,gợi cảm 2. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: ca ngợi hành động dũng cảm, xả thân cứu sẻ con của sẻ già. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: Dù sao trái đất vẫn quay + Ý kiến của Cô-péc-ních có điểm gì khác với ý kiến chung lúc bấy giờ? + Ga-li-lê viết sách nhằm mục đích gì? + Vì sao toà án lúc ấy xử phạt ông? - GV Nhận xét và cho điểm từng HS. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Bài học hôm nay giới thiệu với các em một câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm của một con sẻ bé bỏng khiến một con người phải kính cẩn nghiêng mình trước nó. HĐ Giáo viên Học sinh 1 Hướng dẫn luyện đọc : 2 Tìm hiểu bài 3 Luyện đọc diễn cảm - Đọc từng đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc đúng: khản đạc, kính cẩn, tuồng như. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh hoạ truyện giúp HS hiểu từ khó trong bài. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài văn giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện. - GV tổ chức cho HS tìm hiểu bài theo nhóm. Cho HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: +Trên đường đi con chó thấy gì? Nó định làm gì? + Việc gì đột ngột xảy ra khiến con chó dừng lại ? + Hình ảnh con sẻ mẹ dũng cảm từ trên cây lao xuống cứu con được miêu tả như thế nào? Trao đổi nhóm cặp trả lời câu hỏi: + Em hiểu từ ngữ sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất là sức mạnh gì? + Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục đối với con sẻ nhỏ bé? Nêu ý nghĩa bài? - Yêu cầu HS đọc bài, GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với nội dung bài. - GV đọc diễn cảm đoạn 2. - Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn 2, GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc đoạn 2. - HS nối tiếp nhau đọc 5 đoạn (mỗi lần chấm xuống dòng là một đoan), đọc 2, 3 lượt. - Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV. - Theo dõi. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. - HS đọc thầm từng đoạn gắn với mỗi câu hỏi và trả lời. Trên đường đi con chó đánh hơi thấy một con sẻ con vừa rơi từ trên tổ xuống.Nó chậm rãi tiến lại gần sẻ con. + Đột nhiên, một con sẻ già từ trên cây lao xuống đất cứu con. Dáng vẻ con sẻ rất hung dữ khiến con chó phải dừng lại và lùi vì cảm thấy trước mặt nó có một sức mạnh làm nó phải ngừng ngại. + Con sẻ già lao xuống như một hòn đá rơi trước mõm con chó, lông dựng ngược, miệng rít lên tuyệt vọng và thảm thiết, nhảy hai ba bước về phía cái mõm há rộng đầy răng của con chó, lao đến cứu con, lấy thân mình phủ kín sẻ con. + Đó là sức mạnh của tình mẹ con, một tình cảm tự nhiên, bản năng trong con sẻ khiến nó dù khiếp sợ con chó săn to lớn vẫn lao vào nơi nguy hiểm để cứu con. +Vì hành động của con sẻ nhỏ bé dũng cảm đối đầu với con chó săn hung dữ để cứu con là một hành dộng đáng trân trọng, khiến con người cũng phải cảm phục. Ca ngợi hành động dũng cảm, sả thân cứu sẻ non của sẻ già. - HS nhắc lại - 5 HS nối tiếp nhau đọc 5 đoạn. - Cả lớp theo dõi. - HS luyện đọc đoạn 2. - Một vài học sinh thi đọc đoạn 2 trước lớp. 4. Củng cố, dặn dò: - Nội dung bài này nói lên điều gì? - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài và kể lại câu chuyện trên cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài : Đường đi Sa Pa. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 54TD.doc