Tự nhiên xã hội (Tiết 2): Nên thở như thế nào ?

I. MỤC TIÊU:

 - Hiểu được cần thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh.

- Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ có hại cho sức khoẻ.

 ** Biết được khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi để đi nuôi cơ thể; khi thở ra, khí các-bô-níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi.

II. CHUẨN BỊ: Các tranh mịnh hoạ trong SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 2): Nên thở như thế nào ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 27-8-2010 TỰ NHIÊN XÃ HỘI: (Tiết 2) NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ? I. MỤC TIÊU: - Hiểu được cần thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh. - Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ có hại cho sức khoẻ. ** Biết được khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi để đi nuôi cơ thể; khi thở ra, khí các-bô-níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi. II. CHUẨN BỊ: Các tranh mịnh hoạ trong SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ; GV HS 1. Bài cũ: (4’) H. Cơ quan hô hấp gồm những bội phận nào? H. Cơ quan hô hấp là gì? - GV nhận xét cho điểm . 2. Bài mới: Giới thiệu - Nêu đề bài ghi bảng. HĐ1: Liên hệ thực tiễn: (15’) - GV treo bảng phụ ghi sẵn câu hỏi .Y/c HS đọc câu hỏi thảo luận cặp đôi & trả lời. * Nội dung câu hỏi: H. Quan sát trong mũi em thấy có những gì? H. Khi bị sổ mũi em thấy có những gì? H. Hằng ngày , khi dùng khăn sạch lau vào mũi , em thấy trên khăn có gì? H. Tại sao ta nên thở bằng mũi không nên thở bằng miệng? - Gọi đại diện nhóm trả lời từng câu hỏi. GVKL: Trong lổ mũi có nhiều lông để cản bớt bụi trong không khí ta hít vào.Ngoài ra trong muic có nhiều tuyến dịch nhầy đề cản bụi, diệt khuẩn tạo độ ẩm, đồng thời có nhiều mao mạch sưỏi ấm không khí hít vào.Thở bằng mũi đảm bảo vệ sinh.... HĐ2: Ích lợi của việc hít thở không khí trong lành & tác hại không khí bẩn (15’) - GV y/c HS quan sát hình 3,4,5 trong sách & làm việc theo cặp để trả lời các câu hỏi: H. Bức tranh nào thể hiện không khí trong lành, bức tranh nào thể hiện không khí có nhiều khói bụi ? H. Khi được thở ở nơi có không khí trong lành em thấy như thế nào? H. Nêu cảm giác của em khi thở trong khí có nhiều khói bụi ? - Chỉ định một số em lên trình bày.& gvkl . - GVnêu tiếp câu hỏi sau: H. Thở không khí trong lành có lợi gì? H. Thở không khí có nhiều khói bụi có hại gì? *GVKL: Không khí trong lành là không khí có nhiều ô xy, ít khí các bô nic và khói bụi.... HĐ3: Củng cố, dặn dò (3’) - Cho HS đọc mục bạn cần biết SGK. - Nhận xét tiết học, dặn dò. - 2 HS trả lời, nhận xét. - HS đọc nội dung & thảo luận. - Đại diện lên trả lời.Nhận xét bổ sung. - HS thảo luận theo nhóm đôi. - HS trình bày, bổ sung. - Lắng nghe. - 2 HS đọc .

File đính kèm:

  • doctiết 3 (2).doc
Giáo án liên quan