Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình ( tt )

1.1 Kiến thức :

 - H/s biết: được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình.

 - H/s hiểu: hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.

 1.2 Kỹ năng :

 - H/s thực hiện được: Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và không tốn kém hoặc lảng phí.

 - H/s thực hiện thành thạo: tổ chức bữa ăn tương tự.

 1.3 Thái độ :

 Giáo dục HS tiết kiệm tránh lảng phí thực phẩm

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3813 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình ( tt ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 28 - Tiết : 53 Ngày dạy: TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH ( TT ) 1-MỤC TIÊU : 1.1 Kiến thức : - H/s biết: được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình. - H/s hiểu: hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý. 1.2 Kỹ năng : - H/s thực hiện được: Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và không tốn kém hoặc lảng phí. - H/s thực hiện thành thạo: tổ chức bữa ăn tương tự. 1.3 Thái độ : Giáo dục HS tiết kiệm tránh lảng phí thực phẩm 2 –NỘI DUNG HỌC TẬP: TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH ( TT ) 3 –CHUẨN BỊ : 3.1 GV: Tranh sơ đồ tháp dinh dưỡng. 3.2 HS: SGK. Vở ghi. 4-TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1 Ổn định tổ chức : 6a1 6a2 6a4 4.2 Kiểm tra miệng : Thế nào là bữa ăn hợp lý ? ( 5 đ ) Bữa ăn có sự phối hợp các loại thức ăn ( thực phẩm ) với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng. Phân chia số bữa ăn trong ngày như thế nào cho hợp lý ? ( 4 đ ) -Bữa sáng, bữa trưa, bữa tối. 4.3 Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC Giới thiệu bài học mới: TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝTRONG GIA ĐÌNH ( TT ) * Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lí (17’) MT: KT: H/s biết Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình. KN: Nắm bắt được nhu cầu của các thành vien trong gia đình, điều kiện tài chính va can bằng được chất dinh dưỡng trong từng bữa ăn. + Em hãy nêu một ví dụ về một bữa ăn hợp lý trong gia đình và giải thích tại sao gọi đó là bữa ăn hợp lý ? +HS cho ví dụ GV cho HS xem hình 3-24 trang 107 SGK. HS quan sát hình trả lời. + Chất dinh dưỡng nào cung cấp nhiều năng lượng ? ( chất đường bột, chất béo, chất đạm . . .) + Thế nào là cân bằng dinh dưỡng ? + Kể lại tên 4 nhóm thức ăn ? + Em hãy nhớ lại giá trị dinh dưỡng của 4 nhóm thức ăn đã học ? + Tại sao phải :Thay đổi món ăn cho gia đình mỗi ngày. + Tại sao phải thay đổi các phương pháp chế biến ? + Tại sao phải thay đổi hình thức trình bày và màu sắc của món ăn ? +HS trả lời Ví dụ : Bữa ăn đã có món cá chiên( rán ) thì không cần phải món cá hấp. III- Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình. 1/ Nhu cầu các thành viên trong gia đình *Chọn những thực phẩm có thể đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của các thành viên trong gia đình, căn cứ vào tuổi tác, giới tính, tình trạng thể chất và nghề nghiệp 2/ Điều kiện tài chánh : -Cân nhắc số tiền hiện có để đi chợ mua thực phẩm -Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng không cần phải đắt tiền. 3/ Sự cân bằng chất dinh dưỡng Cần chọn đủ thực phẩm của 4 nhóm thức ăn để tạo thành một bữa ăn hoàn chỉnh, cân bằng dinh dưỡng 4 nhóm thức ăn. -Nhóm giàu chất đường bột, nhóm giàu chất đạm, nhóm giàu chất béo, nhóm giàu chất khoáng, vitamin . . . 4/ Thay đổi món ăn : -Để tránh nhàm chán, để có món ăn ngon miệng, hấp dẫn. Không nên có thêm món ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng phương pháp chế biến với món chính đã có sẳn. 4.4 Tổng kết: GV phát cho HS làm bài tập thảo luận chuẩn bị tổ chức bữa ăn hợp lý . Nhóm 1 : Ba, mẹ, 2 anh em nhỏ tiền 20.000 đ. Nhóm 2 : Ông, ba, mẹ, con 30.000 đ. Nhóm 3 : Ba, mẹ mang thai, em 40.000 đ. 4.5 Hướng dẫn học tập: -Đối với bài học ở tiết này: Học thuộc : Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình -Đối với bài học tiết tiếp theo : Quy trình tổ chức bữa ăn. + Trọng tâm tổ chức được bữa ăn. + Chuẩn bị : Xây dựng thực đơn. 5 – PHỤ LỤC: SGK cơng nghệ 6 SGV cơng nghệ 6

File đính kèm:

  • docCong nghe 6 Tiet 53.doc