Tiết: 57 Bài thực hành 6: sử dụng lệnh lặp While..do

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Hiểu câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong chương trình có sẵn.

2. Kĩ năng:

- Biết lựa chọn câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước hoặc câu lệnh lặp với số lần biết trước phù hợp cho từng tình huống cụ thể.

- Rèn luyện kĩ năng về khai báo, sử dụng biến.

- Rèn luyện khả năng đọc hiểu chương trình.

- Biết vai trò của việc kết hợp các cấu trúc điều khiển

3. Thái độ:

- Học sinh nghiêm túc trong giờ thực hành.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt.

2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3602 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 57 Bài thực hành 6: sử dụng lệnh lặp While..do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 32 Ngày soạn: 09/04/2011 Tiết: 57 BÀI THỰC HÀNH 6: SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE..DO Mục tiêu Kiến thức: - Hiểu câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong chương trình có sẵn. Kĩ năng: Biết lựa chọn câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước hoặc câu lệnh lặp với số lần biết trước phù hợp cho từng tình huống cụ thể. Rèn luyện kĩ năng về khai báo, sử dụng biến. Rèn luyện khả năng đọc hiểu chương trình. Biết vai trò của việc kết hợp các cấu trúc điều khiển Thái độ: - Học sinh nghiêm túc trong giờ thực hành. Chuẩn bị: Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi bài, học thuộc kiến thức lý thuyết đã học. Phương pháp: Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp, thực hành. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ Câu 1 : Dữ liệu là gì ? Kiểu dữ liệu là gì ? Nêu một vài kiểu dữ liệu em đã học ? Câu 2 : Các phép toán và kí hiệu phép toán với dữ liệu kiểu số ? Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hướng dẫn nội dung thực hành. Ôn tập kiến thức cũ GV: Gọi HS nhắc lại cấu trúc lênh lặp với số lần lặp chưa biết trước? - HS trả lời câu hỏi của GV - GV nhận xét và chốt ý - HS theo dõi, tiếp thu và ghi vở - GV: Em hãy mô tả hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước? - HS dựa vào cấu trúc câu lệnh lặp và mô tả hoạt động của câu lệnh - GV gọi 1 HS khác nhận xét và bổ sung - 1 HS khác nhận xét - GV nhắc lại một lần nữa - HS lắng nghe và ghi bài vào vở Hướng dẫn bài tập 1 - GV: Yêu cầu HS đọc bài tập 1 (Tr72 SGK), cho HS thảo luận theo nhóm và làm bài tập. - HS đọc đề bài tập 1 và làm theo yêu cầu của GV GV: Em hãy cho biết input và output của bài toán? - HS nghiên cứu và xác định Input, Output INPUT: Nhập n, nhập n số nguyên. OUTPUT: Kết quả TBC của n số nguyên - GV: Chúng ta cần tính TBC bao nhiêu số? - HS trả lời: tính TBC của n số - GV: Nêu cách tính trung bình cộng 4 số. - HS: - GV: Vậy tính TBC n số ta làm ntn? - HS: - GV: Để tính emlàm thế nào? - HS trả lời: S S + x; - GV: làm sao để có S mới = S cũ + x? - HS: S 0 (b1) - GV: Quy luật S S + x; đến khi nào dừng? - HS: Khi biến dem > n. à phát hiện ra điều kiện lặp của While…do GV: Dựa vào hệ thống câu hỏi. Em hãy lần lượt hình thành việc mô tả thuật toán? - Các nhóm lần lượt viết thuật toán lên bảng phụ - GV quan sát HS viết bảng phụ - GV nhận xét - HS tiếp thu và ghi vở - GV cho các nhóm viết chương trình hoàn chỉnh - HS: Dựa vào thuật toán trình bày chương trình hoàn chỉnh. - GV: Quan sát, chỉnh sửa từng câu lệnh HS lên bảng trình bày. - GV cho HS ghi bài vào vở - HS ghi vở - GV: Hỗ trợ HS trong quá trình thực hành. - GV hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa từng câu lệnh. - HS lắng nghe GV giảng bài và tiếp thu - GV: Cho HS thực hành soạn chương trình trên vào máy tính. - HS: tiến hành soạn thảo và dịch, chạy chương trình, rồi lưu lại. - GV cho HS thay thế vòng lặp While…do bằng vòng lặp xác định For…do - Sau khi kết quả chạy chương trình đã đúng, GV yêu cầu học sinh chữa bài của mình đã làm ở nhà cho đúng theo chương trình đã chạy. - HS ghi bài vào vở Hoạt động 2 : Thực hành trên máy : GV: Yêu cầu học sinh về vị trí máy của mình khởi động TP để thực hành các bài tập trên. HS: Về máy khởi động chương trình, tiến hành thực hành. GV: Quan sát, theo dõi các nhóm thực hành. Nhắc nhở các em chưa chú ý. Hướng dẫn các nhóm chưa thực hành được. Hoạt động 3 : Nhận xét tiết thực hành. GV : Yêu cầu học sinh thoát khỏi phần mềm. Tắt máy. GV: Cho điểm 2 nhóm thực hành tốt nhất, tuyên dương những nhóm thực hành tốt và nhắc nhở các nhóm làm chưa tốt lần sau thực hành tốt hơn, khuyến khích các em có thái độ tốt hơn trong tiết thực hành sau. While Do * Hoạt động: Bước 1 : Kiểm tra điều kiện. Bước 2 : Nếu điều kiện SAI, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1. Bài 1: Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh While…do để tính trung bình cộng n số thực nhập từ bàn phím. (n, và n số thực được nhập từ bàn phím) a. Mô tả thuật toán. INPUT: Nhập n, nhập n số nguyên. OUTPUT: Kết quả TBC của n số nguyên B1: Nhập giá trị của n( tính TBC bao nhiêu số); dem¬0; S¬0; B2: Trong khi dem <= n thì làm Nhập số thứ (1,2,3….n) (cho x) S¬S+x; dem¬dem +1; B3: Tính TB ¬S/n; B4: In kết quả TB, kết thúc chương trình. b. Viết chương trình. Program tinhTB; Uses Crt; Var n,dem: integer; x, S, TB: real; BEGIN ClrScr; Write(‘Muon tinh TB bao nhieu so n=’); Readln(n); dem:= 0; S:=0; While dem <= n do Begin Write(‘Nhap so thu’, dem, ‘ = ‘ );readln(x); S:= S + x; dem:= dem + 1; End; TB:= S/n; Write(‘ Vay trung binh cong ’, n, ‘so la: ‘, TB:6:2); Readln; END. Củng Cố: Hướng dẫn về nhà: Thực hành lại trên máy các thao tác đã làm trong tiết học. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docbài thực hành 6.doc