Tiết: 51 Học vẽ hình với phần mềm Geogebra(TT)

1. Kiến thức:

- Biết thêm công dụng, cách sử dụng của một số công cụ khác của phần mềm.

- HS biết cách lưu, mở 1 tệp và cách thoát khỏi phần mềm.

- HS nắm được thế nào là đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc.

- HS biết cách thay đổi thuộc tính của đối tượng

2. Kỹ năng:

- Thao tác thành thạo các bước vẽ hình, các thao tác lưu, mở tệp và thay đổi thuộc tính của đối tượng.

3. Thái độ:

- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1947 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 51 Học vẽ hình với phần mềm Geogebra(TT), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29 Ngày soạn: 19/03/2011 Tiết: 51 HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA(tt) Mục tiêu Kiến thức: Biết thêm công dụng, cách sử dụng của một số công cụ khác của phần mềm. HS biết cách lưu, mở 1 tệp và cách thoát khỏi phần mềm. HS nắm được thế nào là đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc. HS biết cách thay đổi thuộc tính của đối tượng Kỹ năng: - Thao tác thành thạo các bước vẽ hình, các thao tác lưu, mở tệp và thay đổi thuộc tính của đối tượng. 3. Thái độ: - Học sinh nghiêm túc trong giờ học. Chuẩn bị: Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, máy chiếu, sách giáo khoa. Học sinh: đọc trước bài mới, chuẩn bị đủ sách, vở ghi bài. Phương pháp: - Thuyết trình, trực quan, giảng giải, vấn đáp, thảo luận nhóm. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ Hãy nêu công dụng và cách sử dụng của công cụ di chuyển và công cụ liên quan đến điểm. Hãy nêu công dụng và cách sử dụng của công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng; các công cụ tạo mối quan hệ hình học. Bài mới + Đặt vấn đề: Ở tiết trước chúng ta đã được học và thực hành cách sử dụng công cụ di chuyển, nhóm công cụ liên quan đến đối tượng điểm và nhóm công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng; hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm công dụng và cách sử dụng của các nhóm công cụ còn lại cũng như các tính năng khác mà phần mềm Geogebra đã cung cấp cho chúng ta. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm đối tượng hình học, đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc. GV: Tiếp theo cô cùng các em sẽ tìm hiểu qua phần 3. Một tam giác được ghép thành từ 3 đoạn thẳng, 1 đoạn thẳng được hình thành từ nhiều điểm à đoạn thẳng và điểm là những đối tượng hình học cơ bản. Chúng ta có một số đối tượng hình học cơ bản như: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn,.. Cho học sinh ghi bài. HS: Lắng nghe và ghi bài. GV: Trong phần mềm Geogebra chia đối tượng hình học thành hai dạng đối tượng là đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc. Vậy như thế nào là đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc chúng ta sẽ qua phần 4 để tìm hiểu. Đầu tiên chúng ta sẽ xét ví dụ 1: điểm thuộc đường thẳng. Cho trước 1 đường thẳng và xác định 1 điểm thuộc đường thẳng đó. Lúc này cô nói đối tượng điểm và đường thẳng đã có quan hệ “thuộc”. Tương tự ta xét ví dụ 2: cho trước hai điểm. vẽ 1 đường thẳng đi qua hai điểm này. Lúc này đường thẳng có quan hệ phụ thuộc vào hai điểm cho trước à quan hệ này gọi là quan hệ “đi qua”. Ví dụ 3: cho trước hình tròn và một đường thẳng. Dùng công cụ để xác định giao điểm của đường thẳng và đường tròn. Lúc này chúng ta sẽ có quan hệ giao nhau. è Qua 3 ví dụ trên ta rút ra được thế nào là đối tượng tự do và thế nào là đối tượng phụ thuộc? HS: Đối tượng tự do là đối tượng không phụ thuộc vào bất kỳ một đối tượng nào khác. Đối tượng phụ thuộc là đối tượng còn lại. GV: nhận xét và rút ra kết luận cuối cùng. Hoạt động 2: Ẩn/hiện khung danh sách các đối tượng trên màn hình và thay đổi các thuộc tính của đối tượng. GV: Quan sát khung bên trái màn hình chúng ta sẽ thấy thông tin của đối tượng như: hoành độ, tung độ,…được thể hiện trong khung. Khung này được gọi là khung danh sách các đối tượng. Giáo viên thực hiện trên máy cho HS quan sát cách ẩn/hiện khung danh sách và đề nghị HS nhắc lại cách làm. HS: Quan sát và nhắc lại các bước làm. GV: Nhận xét và rút ra kết luận cuối cùng, cho HS ghi bài. GV: Một đối tượng hình học được vẽ trong phần mềm Geogebra có rất nhiều tính chất như: tên đối tượng, cách thể hiện kiểu đường, màu, sắc,…Bây giờ chúng ta sang phần d để biết cách thay đổi 1 số thuộc tính của đối tượng. Việc thay đổi thuộc tính của đối tượng thực hiện như sau: ta nháy nút phải chuột lên đối tượng à 1 bảng chọn hiện ra, trong bảng chọn này cho phép chúng ta thay đổi 1 số thuộc tính của đối tượng như: ẩn đối tượng, ẩn/hiện tên nhãn,…. Khi muốn thay đổi thuộc tính nào đó của đối tượng chúng ta chỉ cần nhấp để chọn hoặc bỏ chọn thuộc tính đó. Ẩn đối tượng: GV thực hiện trên máy cho HS xem và yêu cầu nhắc lại. HS: chú ý quan sát và nhắc lại bước làm. GV: nhận xét và cho HS ghi bài. Ẩn/hiện tên của đối tượng: cách làm tương tự như cách ẩn đối tượng. Cho 1 HS nêu cách làm và thực hiện trên máy. HS: phải chuột lên đối tượng màn hình à hủy chọn hiển thị tên. GV: nhận xét và cho HS ghi bài. Thay đổi tên của đối tượng và đặt hủy vết chuyển động của đối tượng: 1 hs nêu cách làm và thực hành trên máy. HS: nêu và thực hành trên máy. GV: hướng dẫn hs làm và nêu nhận xét, cho hs ghi bài. GV: để xóa 1 đoạn văn bản em thực hiện các bước nào? HS: chọn phần văn bản cần xóa và nhấn delete GV: nhận xét. Để xóa 1 đối tượng hình ta cũng làm tương tự: dùng công cụ để chọn đối tượng cần xóa rồi nhấn delete. Ngoài ra chúng ta còn có thêm 2 cách để xóa đối tượng nữa là: nháy phải chuột lên đối tượng và chọn Xóa hoặc chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xóa. Cho HS ghi bài. Đối tượng hình học. Khái niệm đối tượng hình học Một hình hình học sẽ bao gồm nhiều đối tượng cơ bản như: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn. Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc. - Điểm thuộc đường thẳng: xác định một điểm thuộc đường thẳng cho trước lúc này ta nói đối tượng điểm có quan hệ thuộc đối tượng đường thẳng à quan hệ “thuộc” - Đường thẳng đi qua hai điểm: vẽ một đường thẳng đi qua 2 điểm cho trước trong trường hợp này ta nói đường thẳng có quan hệ phụ thuộc vào hai điểm cho trước à quan hệ “đi qua” - Giao của hai đối tượng hình học: dùng công cụ để xác định giao điểm của đường thẳng và đường tròn cho trước à quan hệ “giao nhau”. Giao điểm, nếu có, thuộc hai đối tượng ban đầu là đường thẳng và đường tròn. è Mọi đối tượng hình học trong phần mềm Geogebra đều có thể chia thành hai loại: Đối tượng tự do: là đối tượng không phụ thuộc vào bất kì một đối tượng nào khác và đối tượng phụ thuộc: là những đối tượng còn lại. Danh sách các đối tượng trên màn hình Hiển/ẩn khung thông tin danh sách các đối tượng trên màn hình: hiển thị à hiển thị danh sách đối tượng. Thay đổi thuộc tính của đối tượng - Ẩn đối tượng: B1: nháy nút phải chuột lên đối tượng; B2: Hủy chọn hiển thị đối tượng trong bảng chọn; - Ẩn/hiện tên (nhãn) của đối tượng: B1:Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình; B2: Hủy chọn hiển thị tên trong bảng chọn. - Thay đổi tên của đối tượng: B1: Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình; B2: Chọn lệnh đổi tên trong bảng chọn à nhập tên mới trong hộp thoại hiện ra. B3: Nháy nút áp dụng để thay đổi. - Đặt/hủy vết chuyển động của đối tượng: B1: Nháy phải chuột lên đối tượng; B2: chọn mở dấu vết khi di chuyển. Xóa các vết được vẽ, nhấn tổ hợp phím Ctr+F - Xóa đối tượng: C1: Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn phím delete. C2: Nháy nút phải chuột lên đối tượng và thực hiện lệnh Xóa. C3: Chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xóa. Củng Cố: Có bao nhiêu cách để xóa đối tượng? Nêu cụ thể từng cách. Đối tượng hình học bao gồm những đối tượng nào? Thế nào là đối tượng tự do, thế nào là đối tượng hình học? Muốn thay đổi bất kỳ thuộc tính nào đó của đối tượng chúng ta phải làm gì? Hướng dẫn về nhà: HS về nhà học bài cũ, chuẩn bị thực hành cho tiết sau. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doclop 8 PM geogebra(ttt).doc