Tiết 39: Thực hành dụng cụ bảo vệ an toàn điện

I/ MỤC TIÊU:

 - Học sinh hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.

 - Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.

 - Có ý thức thực hiện các nguyên tắc an toàn điện trong khi sử dụng và sữa chữa điện.

 II/ CHUẨN BỊ.

 - Vật liệu: thảm cách điện, giá cách điện, găng tay cao su.

 - Dụng cụ: bút thử điện, kìm điện, tua vít có chuôi bọc vật liệu cách điện, bàn là, máy biến thế

 - Học sinh chuẩn bị báo cáo thực hành theo mẫu mục III.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2188 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 39: Thực hành dụng cụ bảo vệ an toàn điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:23/01/2006 - Tiết 39: THỰC HÀNH Dụng Cụ Bảo Vệ AN TOÀN ĐIỆN I/ MỤC TIÊU: - Học sinh hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Có ý thức thực hiện các nguyên tắc an toàn điện trong khi sử dụng và sữa chữa điện. II/ CHUẨN BỊ. - Vật liệu: thảm cách điện, giá cách điện, găng tay cao su. - Dụng cụ: bút thử điện, kìm điện, tua vít có chuôi bọc vật liệu cách điện, bàn là, máy biến thế … - Học sinh chuẩn bị báo cáo thực hành theo mẫu mục III. III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Họat động 1: Giới thiệu bài. - Giáo viên giới thiệu mục tiêu cần đạt của bài thực hành. - Chia lớp thành nhóm nhỏ, kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh. - Học sinh thảo luận nhóm về mục đích cần đạt của bài thực hành. Hoạt động 2: Tìm hiểu các dụng cụ an toàn điện. Học sinh làm việc theo nhóm, theo yêu cầu: - Quan sát, hiểu được yêu cầu, nội dung của báo cáo thực hành về tìm hiểu dụng cụ an toàn điện. - Quan sát, thảo luận, bổ sung kiến thức trong nhóm và điền kết quả vào báo cáo thực hành. - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi về nhận biết vật liệu cách điện, ý nghĩa các số liệu kỹ thuật trên các dụng cụ, công dụng của dụng cụ. Hoạt động 3: Tìm hiểu và sử dụng bút thử điện. - Học sinh quan sát, mô tả cấu tạo bút thử điện khi chưa tháo rời. - Giáo viên hướng dẫn học sinh quy trình tháo (để theo thứ tự để khi lắp khỏi thiếu và nhanh chóng) - Quan sát từng chi tiết, giáo viên yêu cầu học sinh nhận dạng nêu tên từng chi tiết như điện trở, bóng đèn … - Lắp lại bút (cẩn thận, chính xác để bút không hỏng) - Sử dụng bút để kiểm tra mạch có điện hay không, kiểm tra rò điện của một số dụng cụ dùng điện như máy biến áp , mỏ hàn điện ... (Lưu ý học sinh: không được chạm trực tiếp vào mạch điện hoặc dụng cụ) - Học sinh quan sát, bổ sung về thao tác sử dụng, công dụng của bút thử điện. - Vì sao mỗi gia đình nên có một bút thử điện ? - Vì sao dòng điện qua bút không gây nguy hiểm cho người sử dụng ? Hoạt động 4: Tổng kết và đánh giá bài thực hành. - Học sinh ngừng việc, thu dọn dụng cụ, thiết bị thực hành, làm vệ sinh nơi làm việc. - Giáo viên nhận xét tinh thần, thái độ làm việc và kết quả thực hành của học sinh. - Học sinh tự đánh giá kết quả theo mục tiêu của bài học. Hướng dẫn học ở nhà: Đọc trước bài 35, chuẩn bị: tấm nilon để nằm khi thực tập hô hấp nhân tạo, tấm gỗ khô, sào tre, gậy gỗ khô.

File đính kèm:

  • docgiaoancongnghr8hglkghki (59).doc
Giáo án liên quan